Tuổi trẻ Lâm Thượng góp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuổi trẻ xã vùng cao Lâm Thượng, huyện Lục Yên luôn là lực lượng xung kích trong phong trào tình nguyện. Với những hoạt động thiết thực, từ đầu năm đến nay, đoàn viên, thanh niên trong xã bằng sức trẻ của mình đã có những đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên Lâm Thượng luôn đi đầu trong sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh lúa. Các chi đoàn trong xã tập trung chăm sóc tốt diện tích lúa do Đoàn thanh niên đấu thầu để gây quĩ hoạt động. Với diện tích đấu thầu 1,5 ha, mỗi năm Đoàn xã thu trên 7 tấn thóc, trị giá trên 35 triệu đồng. Nhiều chi đoàn như: Bản Muổi, Bản Chỏi, Nặm Trọ, Nà Bẻ, Hin Lạn B, Tông Cại, Bản Khéo…đi đầu đưa giống lúa năng suất cao vào gieo cấy năng suất đạt 45 tạ/ha/vụ. Cũng từ đầu năm đến nay, Đoàn xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ, các ban ngành, đoàn thể trong xã mở 5 lớp chuyển giao kỹ thuật thâm canh lúa, ngô, lạc, đỗ tương; xây dựng mô hình phân viên nén dúi sâu, mây tre đan …cho đoàn viên thanh niên trong xã.

Thực hiện chủ trương của Huyện đoàn và Ngân hàng Chính sách Xã hội Lục Yên, Đoàn xã đã xây dựng được 4 tổ tiết kiệm và vay vốn ở các chi đoàn: Bản Chỏi, Nà Kéo, Thâm Lay, Thâm Pất. Không chỉ phối hợp với chính quyền xã đôn đốc, tránh để xảy ra nợ quá hạn, các chi đoàn còn phối hợp làm tốt công tác giải ngân cho vay các nguồn vốn như vốn hộ nghèo, vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên nghèo và xuất khẩu lao động trên 800 trăm triệu đồng, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vượt khó vươn lên.

Các hoạt động trong “Tháng thanh niên năm 2008” của Đoàn xã và hoạt động do Huyện đoàn tổ chức được lực lượng đoàn viên thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. Trong Chiến dịch "Tháng thanh niên" và chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện hè 2008 do Huyện đoàn Lục Yên phát động, Đoàn xã Lâm Thượng đã đóng góp được gần 40 ngày công. Cùng với ra quân hưởng ứng "Tháng thanh niên" tại thôn Tông Cại và Nặm Chắn, Đoàn xã còn phát động phong trào tình nguyện tại chỗ, tu sửa 2 km đường liên thôn với 325 công lao động, trị giá trên 10 triệu đồng; ra quân làm đường tình nguyện từ bản Hin Lạn đi Thâm Pất với 300 ngày công lao động, đào đắp trên 500 m3 đất đá, hoàn thành 1,5 km đường liên thôn.

Bên cạnh đó, Đoàn còn tích cực tham gia xây dựng chuẩn quốc gia về y tế. Với nhiệm vụ được giao là tham gia vận động toàn dân thực hiện 2 chuẩn về vệ sinh môi trường và chuẩn 5 về chăm sóc sức khoẻ trẻ em, ngay từ đầu năm, Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức vệ sinh các công trình công cộng. Đồng thời, đoàn viên các chi đoàn còn tích cực vận động các gia đình xây dựng nhà vệ sinh, giếng, bể nước, chuồng trại, hố rác hợp vệ sinh. Vào thứ 7 hàng tuần, Đoàn xã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Theo Bí thư Đoàn xã Triệu Văn Nhơn: “Trong trận mưa lũ cuối tháng 10 vừa qua, Đoàn xã đã kịp thời huy động toàn bộ đoàn viên thanh niên thu dọn đất cát trên trục đường chính của xã sớm đảm bảo giao thông trên tuyến".

Để tạo không khí vui tươi lành mạnh, trong những ngày đón tết mừng xuân đầu năm mới, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao, văn hoá văn nghệ như: thi đấu bóng chuyền, bóng đá, kéo co, đẩy gậy, hái hoa dân chủ và các trò chơi dân tộc khác thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Đoàn xã còn chỉ đạo các chi đoàn tổ chức tết trồng cây tại hội trường làng văn văn hoá cũng như uỷ ban nhân dân xã; phối hợp với Ban Dân số – Gia đình và Trẻ em, các ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức được nhiều hoạt động vui – khoẻ – bổ ích trong kỳ nghỉ hè cho các em học sinh trong xã. 100% chi đoàn đều xây dựng được điểm vui chơi cho trẻ em, nổi bật là các chi đoàn: Nà Kèn, Bản Lẹng, Bản Muổi...

Đoàn xã cũng đã tổ chức thành công hoạt động diễu hành tuyên truyền trong tháng cao điểm về an toàn giao thông với qui mô cụm dọc các xã Lâm Thượng - Mai Sơn – Khánh Thiện, góp phần vào xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Đoàn xã có 5 đồng chí tham gia vào lực lượng công an viên và 94 đồng chí tham gia lực lượng dân quân luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuổi trẻ trong xã cũng đã động viên, tặng quà, tiễn đưa 10 đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo đủ quân số; phối hợp với hội đồng sơ tuyển khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự các cơ sở Đoàn động viên cho đợt 1 năm 2009 tổng số 38 đồng chí tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Với những hoạt động thiết thực, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", tuổi trẻ xã Lâm Thượng đã và đang có những đóng góp thiết thực xây dựng quê hương vùng cao ngày thêm giàu đẹp.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Nhận được tin nhắn của Q. cô bạn đồng học cấp III, chỉ vẻn vẹn mấy chữ “Mình vừa về Yên Bái hôm qua…”, tôi vội vàng “phôn” lại cho Q, hẹn tụ tập thêm một số bạn bè cùng lớp để gặp nhau một chút cho vui. Thế nhưng, khác với mọi lần, Q. từ chối không gặp bạn bè được vì đang có chuyện buồn gia đình. Chuyện rất buồn ấy mà Q. cho biết đó là “Ngày mai ra toà ly hôn…”

YBĐT - Trước tiên chúng ta phải khẳng định rằng, từ năm 1999 đến nay việc đưa các điểm bưu điện văn hoá xã vào hoạt động đã đóng góp đáng kể trong việc cung cấp, trao đổi thông tin cho nhân dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thông tin mới nhất của vụ nổ khí metan tại Quảng Ninh cho biết đã có chín nạn nhân tử vong, 24 người bị thương. Ba nạn nhân bị thương nặng tại hiện trường đã được chuyển lên điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

YBĐT - Xã Bảo Ái (huyện Yên Bình - Yên Bái) là nơi chung sống của trên 1.700 hộ dân các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Nùng. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Ban chỉ đạo của xã được thành lập do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã làm trưởng ban cùng các ban ngành là thành viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục