Bảo Ái: Sau 10 năm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm trước đây, Bảo Ái (huyện Yên Bình) là xã còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ đói nghèo còn chiếm tỷ lệ cao, việc phát huy vai trò dân chủ trong nhân dân còn hạn chế. Tuy nhiên, sau khi triển khai và thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng bộ và nhân xã Bảo Ái đã giành được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để đạt được kết quả này, ngay sau khi tiếp nhận được Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Bảo Ái đã tiến hành các bước để triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể tới các thành viên như: hội nghị BCH Đảng ủy mở rộng để quán triệt nội dung Pháp lệnh số 34/2007 về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông qua quyết định thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) tổ chức họp tập ở cơ sở, kế hoạch tổ chức triển khai ở cơ sở thôn. Đồng thời, triển khai tới thể cán bộ đảng viên để học tập và quán triệt pháp lệnh số 34/2007 và phân công các thành viên trong BCĐ tổ chức học tập cơ sở.

Trong quá trình thực hiện, BCĐ đã kiện toàn và bổ sung 15 đồng chí để trực tiếp phân công nhiệm vụ phụ trách thôn, duy trì hoạt động của Ban theo quy chế đi vào nề nếp và trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Bên cạnh đó, BCĐ còn phối hợp cùng các ngành liên quan thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra đôn đốc cơ sở thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ, nắm tình hình trong nhân dân, tham mưu hướng dẫn các thôn tổ chức triển khai thực hiện Quy chế dân chủ. Qua đó, hướng dẫn cho nhân dân biết những điều trong Pháp lệnh số 34/2007 ở xã như: 11 nội dung công khai để nhân dân biết; những nội dung nhân dân bàn và quyết định hay nội dung, hình thức dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định…

Các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ đều được thảo luận, bàn bạc dân chủ. Nhờ thế, 10 năm qua Đảng bộ xã Bảo Ái đã lãnh đạo, vận động nhân dân phát huy tiềm năng của địa phương, đưa các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất, tăng cường phát triển cây vụ 3, tập trung cải tạo cây trồng và trồng chè loại giống mới, tích cực phát triển cây lâm nghiệp, tăng cường phát triển chăn nuôi đại gia súc. Đến nay, nhân dân đã đưa trên 85% giống lúa lai có năng suất cao vào sản xuất, năng suất đạt 48 tạ /ha. Toàn xã có 1.200ha rừng kinh tế, 840 ha rừng phòng hộ và 627ha rừng khoang nuôi. Đàn gia súc phát triển nhanh với 931 con trâu, 487 con bò và trên 5.000 con lợn.

Cũng nhờ phát huy Quy chế dân chủ cơ sở nên trong những năm qua, xã  Bảo Ái đã vận động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công để làm tuyến đường liên thôn từ thôn Ngòi Bang - Ngòi Ngần - Ngòi Kè; ủng hộ tiền xây dựng được một nhà trung tâm học tập công đồng, xóa nhà dột nát cho 59 hộ. Không chỉ khởi sắc trên lĩnh vực phát triển kinh tế mà cả trong xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Nhờ phát huy tính dân chủ mà hàng năm các thôn đều tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy ước của thôn về xây dựng nếp sống mới, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, các hoạt động văn hoá thể thao luôn được duy trì. Do đó, số gia đình văn hoá hàng năm đạt trên 81% và từ năm 2002 đến nay toàn xã đã ra mắt được 7 làng văn hoá.

Nói về những kinh nghiệm trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, ông Lương Văn Vân- Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trước hết cấp ủy Đảng phải nhận thức sâu sắc và đầy đủ về nội dung, mục đích, ý nghĩa nhiệm vụ về Quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh số 34/2007 để xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra giám sát. Hàng năm phải kiện toàn ban chỉ đạo, đồng thời khuyến khích nhân dân tích cực thực hiện pháp lệnh dân chủ, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực”.

Với tinh thần nêu trên, sau 10 năm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, bộ mặt của xã Bảo Ái đã từng bước được khởi sắc. Nhân dân có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ đề ra trên các lĩnh vực phát triển kinh tế -xã hội.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Ngoài giờ học ở trường, các em cũng rất cần sự quan tâm giáo dục của gia đình.

YBĐT - Ngày nay, cùng với tốc độ phát triển của kinh tế xã hội, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã kéo nhiều gia đình vào vòng xoáy công việc, kiếm sống mà quên đi hay lơ là trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục con cái. Đó chính là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật ngày càng nhiều ở lứa tuổi vị thành niên.

Lục Yên: Giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động/ Hội Đông y thị xã Nghĩa Lộ: Khám chữa bệnh cho trên 3.300 bệnh nhân

Sinh viên sẽ được định hướng nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Theo quy định về công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm trong các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp do Bộ GD&ĐT vừa ban hành, các trường phải thống kê sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp.

YBĐT - Là tổ chức hội giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua, Hội Nông dân xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã làm tốt chức năng là cầu nối cho mọi hoạt động liên kết “bốn nhà”, tập huấn khoa học - kỹ thuật (KHKT), tạo điều kiện cho hội viên tín chấp vay vốn, tạo việc làm… giúp cho nhiều gia đình hội viên thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục