Chúng tôi làm truyền hình trực tiếp

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2010 | 9:34:50 AM

YBĐT - Không tránh khỏi những khó khăn trắc trở như bao đài PT-TH địa phương khác, song Đài PT-TH Yên Bái đã có những sáng tạo riêng để có thể làm truyền hình trực tiếp theo kiểu “cái khó ló cái khôn”. Cách đây 13 năm, tháng 6 năm 1997, chương trình truyền hình trực tiếp (THTT) đầu tiên của Đài PT-TH Yên Bái được thực hiện.

Đó là Hội nghị những người sản xuất nông lâm nghiệp giỏi tỉnh Yên Bái. Vào thời điểm ấy, dù chưa có xe màu, không có vi ba phát sóng, không có mit-xơ cùng hệ thống camera, liên lạc chuyên dụng..., cả đài cũng chưa ai được tiếp cận với cách làm THTT, thế nhưng dựa trên tinh thần sáng tạo dám nghĩ, dám làm của những người làm báo hình buổi sơ khai, chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện. Thế rồi những cuộc trao đổi, bàn bạc giữa khối kỹ thuật và nội dung, những suy nghĩ, tính toán dựa trên kinh nghiệm tác nghiệp thực tế, những ý tưởng táo bạo được đưa ra thảo luận để tìm phương án tối ưu.

Từ những cuộc bàn thảo ấy, một “phòng” dựng hình di động với gần như toàn bộ thiết bị dựng hình và âm thanh của đài thời bấy giờ được thiết lập để thay thế xe màu. Một máy phát hình 150 W được huy động để thay thế vi ba truyền tín hiệu về máy phát trung tâm. Tất cả các camera loại DCPRO của Đài lúc bấy giờ được huy động và đường liên lạc giữa các máy về trung tâm chỉ huy (đạo diễn hình) được cải tiến từ những máy bộ đàm rẻ tiền của Trung Quốc... Buổi chiều trước khi diễn ra buổi THTT, tất cả hệ thống thiết bị đã được lắp đặt sẵn sàng.

Một kịch bản chi tiết đã được những người làm nội dung phác thảo chi tiết từ khâu đầu đến khâu cuối cùng, gồm cả nội dung lời dẫn chương trình, phỏng vấn trong giờ giải lao, chuẩn bị các băng hình ca nhạc nội dung phù hợp với nội dung hội nghị. Trong khi bộ phận kỹ thuật thử sóng về trung tâm thì nhóm phóng viên quay phim triển khai lắp đặt các camera và “tập” các động tác máy tại hội trường không người để kiểm nghiệm góc độ quay của máy, đường tín hiệu liên lạc từ bàn đạo diễn qua các tai nghe và cũng là để phóng viên quen với nhiệm vụ mới của mình.

Được chuẩn bị chu đáo cả về kịch bản, kỹ thuật và tâm lý, chúng tôi bước vào cuộc chiến mới mẻ với tâm trạng hồi hộp nhưng đầy tự tin. Buổi tường thuật bắt đầu. Sau vài phút lúng túng, công việc đã trôi chảy theo đúng như kịch bản định sẵn. Bên đồi máy phát sóng trung tâm thông báo cho biết sóng tốt, hình, tiếng đẹp. Qua kiểm tra ti vi tại một số điểm trong thành phố đều có nhận xét tương tự. Nhân dân rất phấn khởi khi được biết đây là chương trình THTT đầu tiên do Đài Truyền hình Yên Bái thực hiện. Cuối cùng sau 2 giờ, buổi tường thuật trực tiếp kết thúc tốt đẹp cả về chất lượng nội dung và kỹ thuật.

Căng thẳng, mệt mỏi do phải tập trung cao độ nhưng tất cả từ Giám đốc Đài đến nhân viên đều vui mừng trước sự thành công đánh dấu sự trưởng thành về nghiệp vụ này. Và cho đến hôm nay, nhiều đồng chí tham gia chỉ đạo và thực hiện chương trình THTT đầu tiên ấy như các anh: Quang Minh, Dương Soái, Minh Ất, Minh Tuấn, Đình Trọng, Đức Thái, Ngọc Tuấn hay chị Kim Oanh... giờ đã trưởng thành hơn, giữ những cương vị cao hơn, cũng có những đồng chí không còn ở ngành phát thanh - truyền hình hoặc đã nghỉ chế độ, nhưng có một điều chắc chắn rằng kỷ niệm về buổi THTT đầu tiên của Đài PT-TH Yên Bái sẽ không bao giờ phai mờ trong ký ức mỗi người.

Từ thành công của chương trình đầu tiên ấy, đến nay Đài PT-TH Yên Bái đã có thâm niên 13 năm làm THTT. Trong thời gian ấy, có tới 10 năm chúng tôi phải làm THTT theo kiểu thủ công như buổi ban đầu. Mỗi một cuộc THTT là một lần huy động từ 25 đến 35 con người – từ lãnh đạo các phòng, ban đến các kỹ thuật viên, phóng viên khuân vác lắp đặt máy móc triển khai “thế trận” ở nơi sự kiện diễn ra. Để có thể chủ động thực hiện được những cuộc THTT những sự kiện lớn diễn ra ngoài trời, chiếc xe TOYOTA 16 chỗ ngồi đã được chúng tôi cải tiến thành xe truyền hình lưu động với những chiếc giá, chiếc kệ đóng bằng gỗ để kê máy, ti vi và mon-ni-tơ chật kín. Cứ như thế với chiến thuật “du kích”, chúng tôi lần lượt hoàn thành nhiệm vụ THTT tất cả những sự kiện lớn của tỉnh, trong đó có nhiều sự kiện mang tầm cỡ khu vực.

Trong khi các tỉnh bạn lân cận đến tận bây giờ vẫn phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thuê làm một cuộc THTT quy mô cấp tỉnh, thì những gì mà chúng tôi làm được thật có ý nghĩa biết bao.

Năm 2008, với Dự án ODA Tây Ban Nha, Đài PT-TH Yên Bái được trang bị một xe truyền hình lưu động với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, từ các máy quay phim chuyên dụng, hệ thống dựng hình, các thiết bị kiểm tra sóng, âm thanh, bàn trộn hình, máy tính, máy phát vi ba, máy nổ... có thể đáp ứng yêu cầu THTT ở bất cứ quy mô nào.

Với xe màu trị giá khoảng 25 tỷ đồng này, công việc của chúng tôi đã đỡ vất vả hơn rất nhiều, đồng thời cho phép “nhà đài” chủ động hơn trong việc tổ chức các chương trình THTT hay ghi hình trực tiếp các hoạt động văn nghệ, thể thao. Cũng nhờ có xe truyền hình lưu động mà chúng tôi đã tổ chức được các buổi THTT lễ hội đón xuân mới tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn trong hai tết vừa qua. Và cũng từ đây, tần suất các chương trình THTT đã tăng lên đáng kể, với chất lượng ngày càng được cải thiện, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái.

13 năm làm THTT, dẫu chưa phải là nhiều nhưng chừng ấy thời gian cũng đủ để khẳng định trình độ, năng lực của đội ngũ biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên của Đài PT-TH Yên Bái. Những bài học kinh nghiệm từ thành công cũng như cả những lần thất bại sẽ là hành trang để chúng tôi vững bước đi lên trong tương lai.

Thủy Nguyên

Các tin khác
Năm 2024, tỉnh Yên Bái phấn đấu hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.424 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, trong năm 2024, tỉnh Yên Bái sẽ làm mới và sửa chữa 1.424 nhà, trong đó làm mới 1.046 nhà, sửa chữa 378 nhà với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước.

Một vụ đuối nước vừa xảy ra tại thôn Nghĩa Dũng, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên khiến 1 em học sinh Trường THCS Lang Thíp tử vong thương tâm và 1 em học sinh hiện vẫn mất tích.

Các công ty, doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho các em học sinh và người lao động tại huyện Yên Bình.

Huyện Yên Bình hiện có trên 76.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 66,3% dân số; lực lượng lao động khoảng trên 71.000 người.

Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục