Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở: Sức mạnh của đoàn kết cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2010 | 2:50:45 PM

YBĐT - Về Trấn Yên hôm nay, không chỉ thấy việc làm ăn của người dân đã ngày một khấm khá hơn mà các xóm thôn còn quan tâm đến việc học của con em mình. Ở các xã, các thôn đều có quỹ khuyến học để giúp những học sinh nghèo học giỏi đến trường.

Ông Đỗ Văn Chiến - Trưởng thôn 8, xã Minh Quán đang giới thiệu thành tích của thôn.
Ông Đỗ Văn Chiến - Trưởng thôn 8, xã Minh Quán đang giới thiệu thành tích của thôn.

Đến nay, Trấn Yên đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở, giáo dục tiểu học, phổ cập trung học phổ thông. Mừng hơn, trên địa bàn huyện đã có thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia. Phong trào xây dựng thôn xã, khối phố văn hóa được lan tỏa sâu rộng với sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân.

Nếu như năm 2000, toàn huyện vận động được 14.000/21.000 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và chỉ có trên 8 nghìn hộ đạt, thì đến năm 2010 đã có 20.000/21.959 hộ đạt danh hiệu. Đã có 230/230 thôn, khu phố ra mắt, đăng ký xây dựng làng, bản văn hóa, đến nay có 124 làng, bản, khu phố được công nhận; nhân dân đóng góp sức người và sức của xây dựng 198/230 nhà văn hóa… Có thể nói, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" là cuộc cách mạng trong thời kỳ đổi mới đất nước, trên cơ sở phát huy những kinh nghiệm và kết quả đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua của nhân dân. Cuộc vận động lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn thực hiện, lấy tự quản làm động lực thúc đẩy các hoạt động với phương châm "Vì lợi ích của dân, thực hiện bằng sức dân, do dân tự quản”, Trấn Yên đã gặt hái được những thành công lớn.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: “Ngay từ khi mới bắt đầu thực hiện, cuộc vận động đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện hưởng ứng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao.

Lễ hội Lồng Tồng vào rằm tháng Giêng hàng năm của đồng bào Dao xã Kiên Thành. (Ảnh: Thanh Miền)

Những năm gần đây, cuộc vận động đã trở thành phong trào sâu rộng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn. Thành công của cuộc vận động đã góp phần làm chuyển biến sâu sắc tư tưởng, nâng cao, chuyển đổi nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò quan trọng của cuộc vận động, đồng thời đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của nhân dân…”. Để các nội dung của cuộc vận động được thực hiện có hiệu quả, bên cạnh việc ban hành các văn bản, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền, biểu dương nêu gương người tốt, việc tốt, những điển hình của phong trào...

Ông Đỗ Văn Chiến - Trưởng thôn 8, xã Minh Quán phấn khởi cho hay: “Thực hiện cuộc vận động này, thôn 8 đã có 120/135 hộ được công nhận gia đình văn hóa, trong đó có 110 gia đình duy trì 3 năm liền đạt gia đình văn hóa. Đặc biệt, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang hoàn toàn bằng 100% vốn huy động từ nhân dân. Đó là công trình của tình đoàn kết, của sự quyết tâm, sự đồng thuận chung tay xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh”.

Để có thành công trong phong trào, quan điểm chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Trấn Yên là chú trọng kết hợp giữa chỉ đạo điểm với triển khai trên diện rộng, theo định kỳ, có tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các mô hình thích hợp để đưa vào phong trào phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Cuộc vận động trong những năm qua đã góp phần đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt của chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở và ở khu dân cư. Nhưng trên hết là tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, không phân biệt tín ngưỡng, dân tộc,chung tay xây dựng quê hương.

Minh Tuấn

Các tin khác
HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục