Góp phần giảm sự lây nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2011 | 10:59:59 AM

YBĐT - Yên Bái là tỉnh đứng thứ 5 trong cả nước về tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS với 442 người/100.000 dân.

Một tiết mục Văn nghệ của các thành viên CLB Chân trời mới (thị xã Nghĩa Lộ).
Một tiết mục Văn nghệ của các thành viên CLB Chân trời mới (thị xã Nghĩa Lộ).

 Trước tình hình này tỉnh đã có nhiều biện pháp phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS. Một trong những hoạt động đạt được nhiều kết quả khả quan là xây dựng và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), mô hình phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng.

Thị xã Nghĩa Lộ là một trong những địa phương của Yên Bái có tỷ lệ người lây nhiễm HIV cao và có xu hướng trẻ hóa với trên 97% số người nhiễm HIV trong độ tuổi từ 20 - 40 tuổi. Cùng với các biện pháp tuyên truyền phòng chống HIV, tháng 2/2009 CLB Chân trời mới được thành lập gồm 11 thành viên là phụ nữ và trẻ em nhiễm HIV. Chị Trần Thị Hoài Thu - chủ nhiệm CLB tâm sự: “CLB duy trì sinh hoạt định kỳ đều đặn và năm 2010 phát triển thêm nhóm Hoa Hướng Dương.

Nhờ tham gia CLB, chị em được chia sẻ kinh nghiệm sống, kiến thức phòng, chống HIV, được cấp và hướng dẫn cách uống thuốc. Nhờ đó các bệnh nhân nhiễm “H” được điều trị kịp thời nên bệnh tình có dấu hiệu ổn định. Chị em trong CLB còn được Hội Phụ nữ thị xã hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Hiện nay, CLB đã thu hút 25 người tham gia hoạt động tích cực, vận động quyên góp được 21 triệu đồng giúp đỡ các gia đình khó khăn và trẻ em ảnh hưởng bởi “H”. Đội văn nghệ của CLB Chân trời mới tích cực tham gia giao lưu tại thị xã và các tỉnh bạn. Qua lời ca, tiến hát, hội viên đã lồng ghép tuyên truyền phòng, chống HIV rất hiệu quả”.

Chị Phan Thị Dương - Chủ tịch Hội Phụ nữ, Chủ nhiệm CLB Đồng Cảm phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) chia sẻ: “Những người nhiễm HIV/AIDS đều giấu mình không muốn lộ diện, cán bộ hội phụ nữ phải tích cực tuyên truyền cho họ hiểu được lợi ích khi tham gia CLB.

Đến nay CLB đã có 30 thành viên chủ yếu là những người nhiễm HIV, nghiện ma tuý và thân nhân những người nhiễm “H”. CLB sinh hoạt 1 tháng một lần cập nhật cho các thành viên những kiến thức về HIV/AIDS, họ đã tự giác công khai khi đã bị nhiễm bệnh để được tư vấn và điều trị. Qua đó tránh sự phân biệt kỳ thị, phòng tránh sự lây nhiễm trong cộng đồng. Các hộ gia đình khó khăn  còn được Dự án của Trung tâm Sudecom giúp đỡ thỏ giống, gà giống để phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống”.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 27 CLB cho những người nhiễm HIV/AIDS sinh hoạt, thu hút gần 700 thành viên tham gia. Trong đó có gần 300 thành viên là người nhiễm HIV/AIDS, 96 người là thân nhân người nhiễm HIV và trên 300 người là đối tượng khác trong cộng đồng dân cư. Năm 2010, tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên thành lập mới 8 mô hình điểm về phòng chống HIV tại cộng đồng dân cư ở thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, 100% các CLB đều xây dựng được quy chế hoạt động, nội dung sinh hoạt của các CLB sát với thực tế từng địa bàn.

Nhiều CLB có hình thức, nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, đã tổ chức lồng ghép nội dung sinh hoạt cùng với việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong các buổi họp thôn, họp tổ nhân dân. Qua đó có tác động lớn trong cộng đồng dân cư góp phần không nhỏ trong việc thay đổi hành vi, nhận thức về công tác phòng, chống và kiềm chế sự lây nhiễm HIV/ AIDS. Điển hình như CLB Hoa Ban trắng phường Nguyễn Thái Học, CLB Đồng cảm phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), CLB Bạn giúp bạn ở xã Y Can (Trấn Yên), CLB Chân trời mới, CLB Trái tim yêu thương (thị xã Nghĩa Lộ)…

Thành lập mới và duy trì hoạt động của các CLB đã thực sự trở thành nòng cốt trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, góp phần cùng các cơ quan chuyên môn thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế và giảm lây nhiễm HIV/ AIDS trên địa bàn tỉnh ở mức 0,33% trong năm 2010. Đây cũng là hướng trọng tâm trong công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

 Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Mùa huấn luyện năm 2011 đã đến, công tác xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tổ chức ra quân huấn luyện đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái triển khai đồng bộ từ khối cơ quan bộ chỉ huy đến các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành thắng lợi mục đích, yêu cầu đề ra trong huấn luyện năm nay.

YBĐT - Sở Y tế Yên Bái vừa phối hợp với Ban chỉ đạo chuẩn quốc gia y tế xã huyện Văn Chấn tổ chức phúc tra chuẩn quốc gia y tế xã cho 25 xã, thị trấn trong huyện.

Lao động Việt Nam từ Libya sơ tán về đến biên giới Ai Cập.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại cửa khẩu Salloum đã đồng ý để Tổ chức Di dân của Liên Hợp Quốc hỗ trợ các lao động Việt Nam

Tiếp tục chịu ảnh hưởng đồng thời của rãnh áp thấp nhiệt đới nóng và khối không khí lạnh, 2-3 ngày tới miền Bắc tiếp tục duy trì trạng đêm và sáng sớm mưa nhỏ, trưa chiều nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục