Phát huy vai trò tích cực của phụ nữ ngành thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 9:47:14 AM

YBĐT - Với tổng số nữ công chức toàn ngành hiện có 187 người, trong đó chị em có trình độ đại học là 84 người, cao đẳng 15 chị còn lại là trung cấp.

Cán bộ nữ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.
Cán bộ nữ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.

Hiện nay, ngành thuế Yên Bái đang tổ chức quản lý thu ngân sách đối với 1.711 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 10.500 hộ kinh doanh cá thể do các huyện, thị xã, thành phố quản lý... trong điều kiện người nộp thuế luôn có sự gia tăng về số lượng và biến động về quy mô sản xuất, kinh doanh cũng như các loại hình hoạt động, hệ thống chính sách thuế thường xuyên sửa đổi, bổ sung để thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngành thuế Yên Bái không ngừng đổi mới công tác quản lý thuế, tăng cường hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, từ đó góp phần quan trọng vào việc giữ vững sự ổn định nội bộ, tăng cường sự đoàn kết nhất trí cao trong cơ quan thuế các cấp, tạo được mối quan hệ đồng thuận với doanh nghiệp, với người nộp thuế nên nhiều năm qua, Cục Thuế tỉnh liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước và triển khai tốt các mặt công tác được giao.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng Ban nữ công công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm, Cục thuế Yên Bái đã triển khai nhiệm vụ, phát động phong trào và đưa ra các chỉ tiêu thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao, triển khai cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, khuyến khích động viên cán bộ công chức trong ngành, các chị em nữ tham gia các khóa học bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, học văn bằng hai và trên địa học, đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước giao.

Trong công tác chuyên môn, chị em đã tích cực học tập, đi sâu nghiên cứu Luật Quản lý thuế, Luật Thuế và các chính sách chế độ hiện hành". Chị em là lãnh đạo tại các phòng, các chi cục đều phát huy vai trò tham mưu với lãnh đạo, vai trò chỉ đạo trong công tác chuyên môn, đối với các chị em ở bộ phận "một cửa" luôn có tác phong lịch sự, đúng mực và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hướng dẫn, giải đáp kịp thời công việc cho người nộp thuế.

Ở bộ phận tổng hợp dự toán thì làm tốt công tác tổng hợp số liệu, nắm bắt những biến động, tăng giảm của từng nguồn thu, từ đó có hướng đề xuất, tham mưu kịp thời với lãnh đạo trong công tác xây dựng và điều hành dự toán thu, ở bộ phận kê khai và kế toán thuế thực hiện tốt công tác cấp mã số thuế, lập báo cáo kế toán, thống kê định kỳ đúng quy định, xử lý tốt các dữ liệu đầu vào của người nộp thuế như hồi sơ khai thuế, hoàn thuế, báo cáo tài chính, các quyết định phạt... làm cơ sở cho việc khai thác và phân tích  thông tin của ngành, chị em làm nhiệm vụ tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế đã thường xuyên hướng dẫn chính sách, chế độ mới cho người nộp thuế, giải quyết kịp thời vướng mắc qua văn bản, qua hội nghị đối thoại và trực tiếp với người nộp thuế nhằm giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách thuế.

Ngoài công tác xã hội, chị em ngành thuế còn bố trí sắp xếp một cách hợp lý và khoa học trong quỹ thời gian để chăm sóc sức khỏe cho gia đình, thường xuyên trao đổi, học hỏi nâng cao kiến thức gia đình, sức khỏe sinh sản, giỏi nữ công gia chánh, tổ chức tốt cuộc sống, thực hiện tốt vai trò vừa là người mẹ vừa là người thầy đầu tiên đối với con cái, thực hiện nuôi con khỏe, dạy con ngoan, hướng dẫn động viên con phấn đấu trong học tập, do vậy trong nhiều năm qua có khoảng 80% số cháu là con của nữ công chức ngành thuế đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, nhiều cháu đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, và cấp quốc gia, nhiều gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa mới".

Với những thành tích đã đạt được trong công tác chuyên môn và xã hội, năm 2010 đã có 3 chị được bằng khen của Bộ Tài chính và UBND tỉnh, 17 chị được Tổng cục Thuế tặng giấy khen, còn lại đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng thưởng giấy khen của Cục Thuế tỉnh.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Huyện Lục Yên vừa phối hợp với Sở Y tế Yên Bái tổ chức chương trình phẫu thuật giải phóng mù lòa do đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Nông dân xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân.

YBĐT - Năm 2011, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tiếp nhận và xử lý 31 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo, 185 đơn đề nghị, kiến nghị và phản ánh, trong đó cấp huyện tiếp nhận 114 đơn gồm: tố cáo 13 đơn, khiếu nại 24 đơn, đề nghị và phản ánh 77 đơn; cấp xã và thị trấn tiếp nhận 115 đơn gồm: khiếu nại 10 đơn, đề nghị và phản ánh 105 đơn. Kết quả giải quyết khiếu nại đối với những đơn thuộc thẩm quyền của UBND huyện là 16/20 đơn, đạt 80%.

Đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội hưởng ứng Tháng thanh niên.

YBĐT - Thành phố Yên Bái: 14 đề tài, sáng kiến được công nhận áp dụng trong thực tiễn/ Huyện đoàn Trấn Yên: 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng dịp 26.3/ Huyện Đoàn Trạm Tấu: Xây dựng nhà bán trú dân nuôi

YBĐT - Năm 2011, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở thành phố Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển mạnh sâu rộng gắn với thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục