Thành công nhờ bám sát cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 9:34:19 AM

YBĐT - Năm 2011, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tiếp nhận và xử lý 31 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo, 185 đơn đề nghị, kiến nghị và phản ánh, trong đó cấp huyện tiếp nhận 114 đơn gồm: tố cáo 13 đơn, khiếu nại 24 đơn, đề nghị và phản ánh 77 đơn; cấp xã và thị trấn tiếp nhận 115 đơn gồm: khiếu nại 10 đơn, đề nghị và phản ánh 105 đơn. Kết quả giải quyết khiếu nại đối với những đơn thuộc thẩm quyền của UBND huyện là 16/20 đơn, đạt 80%.

Nông dân xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân.
Nông dân xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân.

Trong đó, có 1 đơn khiếu nại đúng, 5 đơn sai, 2 đơn có đúng có sai, 1 đơn trong quá trình giải quyết đã xin rút đơn, 7 đơn chưa đủ điều kiện thụ lý giải quyết vì lý do Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Lục Yên đang giải quyết. Số đơn chưa đủ điều kiện gồm 7 đơn của ông Lương Văn Bút, ông Lương Xuân Hè ở thôn Hin Lò, xã Yên Thắng với cùng một nội dung do các cơ quan cấp trên chuyển đến từng thời gian khác nhau. Đối với cấp xã, đơn huyện giao và đơn tiếp nhận thuộc thẩm quyền có 10 đơn khiếu nại.

Kết quả đã giải quyết được 7/10 đơn, đạt 70%, trong đó đơn khiếu nại đúng có 1, đơn sai 3 đơn, khiếu nại có đúng có sai là 3 đơn. Về giải quyết tố cáo, riêng cấp xã không có đơn, chỉ có đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện và huyện đã thụ lý, giải quyết 8 đơn, đạt 100%. Trong số đó, có 2 đơn đúng, 6 đơn mạo danh, không có địa chỉ rõ ràng, không có chữ ký trực tiếp, do đó không đủ điều kiện giải quyết theo luật định. 


Đối với việc giải quyết các đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh, UBND huyện đã giải quyết xong 32/55 đơn, số còn lại UBND huyện giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết dứt điểm. Ở cấp xã, tổng số đơn huyện giao và đơn tiếp nhận tại các xã, thị trấn là 105 đơn đề nghị. Kết quả đã giải quyết xong 81 đơn và số đơn còn lại, các địa phương đang được UBND huyện chỉ đạo tích cực giải quyết. Kết quả thực hiện các kết luận, quyết định về khiếu nại, tố cáo đã giải quyết và ban hành được quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 12 hộ, cá nhân có đơn khiếu nại gồm 5 gia đình ở thôn Trung Tâm, xã Tân Lĩnh; 7 hộ gia đình và cá nhân ở thôn 2, xã Động Quan; thu hồi tiền vi phạm về đất đai nộp ngân sách Nhà nước 272.161.500 đồng.

Những kết quả đạt được trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu kiện, phản ánh của công dân cho thấy, số đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm dần (vì số đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh chiếm tỷ lệ lớn. Số đơn thư được giải quyết đúng với trình tự pháp luật, bảo đảm tính kịp thời và đạt tỷ lệ cao hơn so với cùng năm trước. Việc giải quyết tốt đơn từ của công dân cũng là yếu tố quan trọng giúp cho tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Nhân dân ngày càng tin tưởng cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã thực sự quan tâm, bảo đảm các quyền lợi thiết thực của nhân dân.

Ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết, muốn hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, Huyện ủy, UBND huyện luôn quán triệt, lãnh đạo các ngành chuyên môn phải bám sát tình hình thực tế ở cơ sở để giải quyết tốt những vướng mắc của nhân dân theo lĩnh vực ngành mình. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện trong năm qua đã luôn dành thời gian tiếp xúc cơ sở theo định kỳ hàng tháng để nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn thông qua phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Vấn đề nào có thể trả lời và giải quyết được ngay thì lãnh đạo huyện nêu ý kiến chỉ đạo trực tiếp tại cơ sở. Việc nào chưa giải quyết được, lãnh đạo UBND huyện nghiêm túc tiếp thu ý kiến của nhân dân và yêu cầu lãnh đạo ngành chuyên môn liên quan cử cán bộ về cơ sở để tìm hiểu thực tế, tìm phương hướng giải quyết kịp thời.

Lãnh đạo ở những ngành, địa phương nào để xảy ra tình trạng nhân dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời về lý do khách quan, chủ quan với UBND huyện. Uy tín của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các ngành cũng như Đảng bộ, chính quyền cơ sở phụ thuộc rất lớn vào việc giải quyết tốt các vướng mắc của nhân dân - ông Thịnh cho biết thêm.

Cách làm của huyện Lục Yên có thể coi là kinh nghiệm quý trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân.

 Hoàng Nhâm

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội hưởng ứng Tháng thanh niên.

YBĐT - Thành phố Yên Bái: 14 đề tài, sáng kiến được công nhận áp dụng trong thực tiễn/ Huyện đoàn Trấn Yên: 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng dịp 26.3/ Huyện Đoàn Trạm Tấu: Xây dựng nhà bán trú dân nuôi

YBĐT - Năm 2011, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở thành phố Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển mạnh sâu rộng gắn với thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Chùa ở đảo Song Tử Tây

Tại quần đảo Trường Sa, những ngôi chùa trên các đảo là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của quân và dân nơi đây.

YBĐT - Trong những năm qua, lực lượng công an xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương với nhiều kết quả đáng mừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục