Nỗ lực đưa văn học địa phương vào giảng dạy trong trường học

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2012 | 5:00:26 PM

YBĐT - Truyện vừa “Kỷ vật cuối cùng” của nhà văn dân tộc Tày Hà Lâm Kỳ viết về Anh hùng liệt sỹ thiếu niên Hoàng Văn Thọ, người con ưu tú của quê hương Đại Lịch là một trong hai tác phẩm văn xuôi Yên Bái viết sau năm 1975 được chọn giảng dạy trong chương trình Ngữ văn địa phương dành cho học sinh bậc THCS của Sở Giáo dục – Đào tạo Yên Bái.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

>>Nơi trưng bày những kỷ vật chiến tranh

Với mong muốn công lao của Hoàng Văn Thọ được đánh giá đúng và để mọi người biết đến tấm gương về vị anh hùng nhỏ tuổi người dân tộc Tày, quê hương Đại Lịch, nhà văn Hà Lâm Kỳ - người luôn đau đáu một lòng với quê cha, với người anh hùng thiếu niên kiên trung của quê hương, đã bỏ bao công sức kiếm tìm, góp nhặt cứ liệu lịch sử từ những con người thực, sự việc có thực diễn ra ở làng quê mình kháng chiến chống Pháp.

Nhà văn Hà Lâm Kỳ cùng các thầy cô giáo Trường THCS Hoàng Văn Thọ tìm hiểu lịch sử địa phương qua những nhân chứng sống.

...Để có những tiết giảng Văn học địa phương thêm sống động... 

Truyện vừa “Kỷ vật cuối cùng” ra đời chứa đựng bao công lao và những điều ông tâm huyết đã được đền đáp: năm 1998, Chủ tịch nước ký Quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hoàng Văn Thọ -  người đội trưởng du kích thiếu niên xã Đại Lịch hy sinh khi vừa tròn 15 tuổi. Anh cũng là liệt sỹ đầu tiên trong số 47 liệt sỹ của xã Đại Lịch hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Đại Lịch – quê hương Hoàng Văn Thọ cũng vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nỗ lực của những người con được sinh ra trên mảnh đất anh hùng này đã tiếp lửa nhiệt thành cách mạng cho chính những thế hệ trẻ trên quê hương anh. 

Nhà lưu niệm anh hùng liệt sỹ Hoàng Văn Thọ - nơi tiếp lửa nhiệt thành cách mạng cho chính những thế hệ trẻ Đại Lịch.

Các em học sinh dâng hoa tưởng niệm anh hùng Hoàng Văn Thọ.

...Thường xuyên chăm sóc công trình nhà bia tưởng niệm của xã.  

                                                                 Phạm Minh - Lê Thanh

Các tin khác

YBĐT - Ngày 25/6, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng và trưởng thành. Đồng chí Ngô Thị Chinh - Uỷ viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố đã đến dự.

Anh Nguyễn Đức Phương (bên phải) - Bí thư lâm thời Đoàn Khối Doanh nghiệp trao đổi về sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Yên Bái.

YBĐT - Với trên 2.200 đoàn viên, 41 tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã vượt qua những khó khăn, thử thách giai đoạn đầu thành lập để giờ đây ngày càng khẳng định rõ vai trò xung kích của thanh niên, khẳng định sức mạnh sáng tạo của tuổi trẻ trong thời kỳ mới.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội thông qua sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động PCTHTL tại các cơ sở y tế.

Chỉ khi dám đối mặt với bệnh tật, bệnh nhân có

YBĐT - Có một nghìn lẻ một nguyên nhân dẫn những người trẻ đến với HIV/AIDS và điều run rủi họ đến với các cơ sở y tế không ngoài hy vọng được sống, bởi phía sau họ là vợ trẻ, con thơ và gánh nặng cơm áo. Với họ, thuốc ARV còn quan trọng hơn cả cơm ăn nước uống hàng ngày...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục