Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng - an ninh

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2012 | 9:25:45 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã chỉ đạo quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành trung ương và Quân khu II về công tác giáo dục QP-AN.

Học sinh Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (Văn Yên) học môn Giáo dục QP - AN.
Học sinh Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (Văn Yên) học môn Giáo dục QP - AN.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn dân đối với công tác giáo dục QP-AN và nhiệm vụ QP-AN địa phương.

Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cho các đối tượng đảm bảo đúng, đủ nội dung chương trình, thời gian theo quy định.

Từ năm 2011 đến nay, đã có 42 cán bộ thuộc đối tượng 2 của tỉnh tham gia bồi dưỡng kiến thức QP- AN tại Trường Quân sự tỉnh, 9 đồng chí đi bồi dưỡng tại Quân khu II.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Trường Quân sự tỉnh và huyện Lục Yên đã tổ chức 10 lớp cho 662 cán bộ đối tượng 3, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố tổ chức 47 lớp cho 3.343 đối tượng 4,  66 lớp cho đối tượng 5 và 8 lớp cho đối tượng khác.

Ngoài ra, các ngành chức năng tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 230 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Thông qua chương trình bồi dưỡng, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao, góp phần chỉ đạo tốt công tác quản lý Nhà nước về QP-AN, không để xảy ra các điểm nóng ở cơ sở, tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hàng năm, công tác giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên (HSSV) các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp cũng được chỉ đạo chặt chẽ. Các trường phối hợp với cơ quan quân sự các huyện, thị, thành phố tổ chức môn học Giáo dục QP-AN theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Trong 2 năm qua, Sở Giáo và Đào tạo đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho 57 giáo viên giảng dạy QP-AN trước khi bước vào năm học mới. Năm học 2011 - 2012 có 31 trường thực hiện giáo dục QP-AN cho HSSV. Trong đó: bậc THPT: 25 trường, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng: 6 trường.

Số HSSV tham gia đạt 99,98 %. Kết quả kiểm tra đánh giá: 75% đạt khá, giỏi. Các trường đều ghi sổ học bạ và cấp chứng chỉ theo đúng quy định. Công tác giáo dục QP-AN cho HSSV đã thực sự đi vào nền nếp, có nhiều đổi mới về phương pháp giảng dạy, đạt hiệu quả thiết thực giúp HSSV nâng cao ý thức về QP-AN và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Song song với đó, công tác giáo dục QP-AN toàn dân được đẩy mạnh, nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục được cải tiến, phù hợp với mặt bằng dân trí và phong tục tập quán của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở lồng ghép các nội dung tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đã phát huy tốt vai trò tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước lồng ghép với thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP- AN toàn dân.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN, thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng môn học Giáo dục QP-AN cho toàn dân và HSSV, đảm bảo đủ giáo viên chuyên trách giáo dục QP-AN trong các nhà trường; tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên, đồng thời mở rộng diện bồi dưỡng cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc…

P.V

Các tin khác
Bệnh nhân nằm ghép giường tại Khoa Chấn thương (ảnh chụp sáng 29/10).

YBĐT - Chỉ tính từ ngày 22 - 29/10, Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 64 bệnh nhân chấn thương do tai nạn phải nhập viện điều trị trong khi đó tại Khoa chỉ có 38 giường bệnh, đáp ứng 25% nhu cầu, số bệnh nhân còn lại phải nằm ghép.

Ban chủ nhiệm CLB ra mắt

YBĐT – Tối 30/10, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái tổ chức lễ ra mắt CLB tổ chức sự kiện nhịp sống trẻ.

Dự báo, từ hôm nay (31/10) đến ngày 3/10, các khu vực thuộc Bắc Bộ đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất có nơi còn 16 độ C...

Hiện trường nổ xưởng gỗ chiều 30/10.

Chiều 30/10, sau tiếng nổ lớn, lửa bốc lên tại doanh nghiệp tư nhân Đức Tâm ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Trên 20 người bỏng nặng đang được cấp cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục