Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái:

Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2012 | 2:55:55 PM

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN trong nhà trường, trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái giai đoạn (2009 - 2012).

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm thực hành nội dung kỹ thuật bắn súng.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm thực hành nội dung kỹ thuật bắn súng.

Thạc sỹ Phạm Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cho biết: “Thực hiện Chỉ thị, Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác giáo dục QP-AN trong ngành giáo dục; quy định tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập bộ môn giáo dục QP-AN, Đảng bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục QP-AN và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác này.

Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN, trước hết là quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức quốc phòng cho đội ngũ giáo viên chuyên trách, giáo viên kiêm nhiệm; chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự địa phương và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để bảo đảm tốt về giáo viên giảng dạy trên từng nội dung trong chương trình đào tạo, coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN cho sinh viên, đồng thời chỉ đạo tổ chức củng cố thao trường, bãi tập, đầu tư hàng chục triệu đồng mua sắm trang thiết bị, mô hình học cụ trực quan phục vụ cho học tập môn giáo dục QP-AN như: máy bắn điện tử, súng chuyên dụng, bia, bảng, lựu đạn tập, tranh ảnh và hệ thống trình chiếu để sinh viên làm quen với các loại vũ khí trang bị; tổ chức huấn luyện, học tập bảo đảm sát với yêu cầu của môn học”.

Trong công tác chuyên môn, nhà trường luôn chỉ đạo  thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo sinh viên cao đẳng với 135 tiết, gồm 3 học phần, 9 học trình; chương trình đào tạo học sinh trung cấp sư phạm (học 2 năm) với 120 tiết, gồm 2 học phần, 7 học trình.

Để tạo không khí trong học tập, thu hút sự quan tâm theo dõi của sinh viên, trong quá trình giảng dạy môn giáo dục QP-AN, đội ngũ giáo viên đã kết hợp chặt chẽ giữa học lý thuyết với thực hành; tổ chức học mới, ôn cũ và có sơ đồ, tranh ảnh minh họa trực quan sinh động; tổ chức kiểm tra học sinh, sinh viên các học trình, thi hết học phần nghiêm túc, chấm thi khách quan, chính xác.

Ngoài việc học tập theo chương trình chính khóa, nhà trường còn tổ chức các buổi bồi dưỡng ngoại khóa. Đặc biệt trong việc nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng công nghệ, tổ giảng viên giáo dục QP- AN đã thực hiện thành công 2 đề tài nghiên cứu khoa học là “Xây dựng ngân hàng đề thi” và “Công tác bảo quản bảo dưỡng vũ khí bộ binh”, được Hội đồng khoa học trường đánh giá cao, ứng dụng vào nhiệm vụ cụ thể đạt kết qủa tốt.

Bên cạnh đó, nhà trường đã chỉ đạo lồng ghép chương trình bổ trợ như chiếu phim tài liệu về công tác quân sự quốc phòng; phối hợp với Hội Cựu chiến binh nói chuyện truyền thống tuyên truyền về lịch sử dân tộc, truyền thống của lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc địa phương, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Nhờ có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ và có sự đổi mới về phương pháp tổ chức giáo dục quốc phòng phong phú, hiệu quả nên chất lượng công tác giáo dục QP-AN cho sinh viên trong nhà trường đã được nâng lên.

Kết quả kiểm tra môn giáo dục QP-AN hàng năm 100% học sinh, sinh viên đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% đạt khá, giỏi. Ghi nhận những thành tích trên các mặt công tác, năm 1999 Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và liên tục nhiều năm liền được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo và Bộ CHQS tỉnh Yên Bái khen thưởng về thực hiện phong trào thi đua dạy, học và thực hiện công tác giáo dục QP-AN cho cán bộ, giáo viên và sinh viên trong nhà trường.

Trao đổi về những định hướng công tác bồi dưỡng, giáo dục QP - AN thời gian tới, Thạc sỹ Phạm Xuân Thủy cho biết: “Nhà trường sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục QP-AN; tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác QP-AN và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, công tác giáo dục QP-AN cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong nhà trường bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú đạt hiệu quả thiết thực; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ giáo viên và đầu tư bổ sung đầy đủ trang thiết bị, mô hình học cụ phục vụ cho công tác giáo dục QP-AN.

Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đột phá về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó có công tác giáo dục QP-AN, với mục tiêu là đào tạo các thế hệ giáo viên trẻ khi ra trường bảo đảm có kiến thức toàn diện trong đó có nhận thức, hiểu biết cơ bản về công tác QP-AN, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Thanh Năm

Các tin khác
Chiến sỹ Đại đội 20 luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Là đơn vị trinh sát, với nhiệm vụ sẵn sàng cơ động chiến đấu trong mọi tình huống, trong những năm qua, Đại đội 20 luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó là huấn luyện giỏi - kỷ luật nghiêm - sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng để đơn vị có những tiến bộ toàn diện vững chắc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nghị định 91/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm vừa được Chính phủ ban hành nghi rõ, đối với hành vi sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm sẽ bị phạt nặng, lên đến 100 triệu đồng.

Lực lượng tự vệ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tham gia huấn luyện bắn súng.

YBĐT - Nhà máy Thủy điện Thác Bà - cái nôi của ngành thủy điện Việt Nam, nay là Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà là đơn vị có truyền thống trong phong trào sản xuất và xây dựng lực lượng tự vệ với những thành tích đặc biệt xuất sắc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1999.

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc), báo cáo của UNESCO cho thấy trong giai đoạn 2000-2007, các nhà khoa học Việt Nam đăng ký 19 bằng sáng chế ở Mỹ. Như vậy mỗi năm có khoảng hai sáng chế được đăng ký.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục