Quang Minh khó khăn trong kiểm soát tảo hôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2012 | 3:23:11 PM

YBĐT - Quang Minh là xã vùng cao của huyện Văn Yên, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, đời sống của bà con trong xã đã có nhiều thay đổi đi lên, tuy nhiên tình trạng tảo hôn vẫn còn cao, đặc biệt trong cộng đồng người Dao đỏ. Đây cũng là một vấn đề đang được Đảng ủy, chính quyền xã Quang Minh quan tâm tìm hướng giải quyết.

Cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền dân số đến đồng bào dân tộc Dao vùng cao.
Cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền dân số đến đồng bào dân tộc Dao vùng cao.

Gặp gỡ anh Triệu Tiến Đức ở thôn 1 - Khe Ván, xã Quang Minh là một trường hợp xây dựng gia đình khi vợ chồng chưa đủ tuổi kết hôn. Anh không ngần ngại kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện cưới tảo hôn của anh: Anh Tiến kết hôn khi mới 16 tuổi, vợ anh khi đó 15 tuổi, anh lấy vợ là thuận theo ý của bố mẹ, lúc đó anh chẳng nghĩ gì ngoài việc lấy vợ để có thêm người lao động và sinh cháu cho ông bà.

Cuộc sống sau hôn nhân của anh gặp phải rất nhiều khó khăn. Sinh đẻ sớm và đẻ đông, đẻ dày, cả hai vợ chồng còn ít tuổi nên việc tính toán làm ăn hạn chế, thêm đó 4 đứa con lần lượt sinh ra sát nhau nên cuộc sống rất vất vả, đặc biệt là không đủ điều kiện để chăm lo cho con cái của mình. Vợ chồng anh Tiến nuôi con rất vất vả, ốm đau liên tục, cũng vì sinh con nhiều và dày nên sức khoẻ của vợ anh không đảm bảo.

Anh Tiến tâm sự : “Qua cuộc sống thực tế của bản thân gia đình mình, tôi thấy việc kết hôn sớm khi chưa đủ tuổi có rất nhiều bất lợi, việc cưới tảo hôn ảnh hưởng lớn đến đời sống của gia đình và xã hội. Những năm đầu mới cưới vì còn trẻ tuổi chưa biết tính toán, không có kiến thức về sức khoẻ sinh sản nên con sinh ra sức khoẻ không được đảm bảo, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc ”.

Những năm qua, tình trạng tảo hôn ở xã Quang Minh vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Có nhiều em mới chỉ 14-15 tuổi đã tự ý nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng, một phần do bản thân các em quyết định, một phần do cha, mẹ theo quan niệm lạc hậu xưa là hứa hôn cho con trẻ và phong tục tập quán của dân tộc mình. Do đó khi các em lớn lên chưa đến tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật nhưng gia đình vẫn tổ chức đám cưới và để hai người về sống chung với nhau.

Tuy nhiên đời sống của những cặp vợ chồng “trẻ con” này cũng hết sức khó khăn do không nghề nghiệp, không phương tiện sản xuất, con đông, gia đình thiếu thốn, cuộc sống chủ yếu là dựa  vào cha mẹ và trợ cấp của chính quyền.

Tỷ lệ tảo hôn ở trẻ vị thành niên là người đồng bào dân tộc tại xã Quang Minh còn cao  là do trình độ dân trí và nhận thức về pháp luật của họ còn thấp, cộng thêm phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó sự phối hợp của các cấp các ngành chưa đồng bộ trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của đồng bào về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình và các văn bản có liên quan.

Hơn nữa, chính quyền địa phương chưa có giải pháp mạnh để chấn chỉnh hoặc xử lý kiên quyết những trường hợp tảo hôn và tổ chức tảo hôn. Từ đó phát sinh nhiều vấn đề xã hội khác như: các quyền trẻ em không được bảo đảm, mâu thuẫn vợ chồng, bạo lực gia đình nảy sinh, kéo theo những tệ nạn xã hội gây bất ổn đến an ninh trật tự xã hội.

Thời gian qua, xã Quang Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của đồng bào, tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tuy nhiên việc thay đổi nhận thức chưa thật hiệu quả, tình trạng tảo hôn và kết hôn sớm vẫn xảy ra trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, nhất là trong cộng đồng người dân tộc Dao.

Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến bà con nhân dân, nhất là về vấn đề tảo hôn, giúp người dân hiểu được tác hại của việc kết hôn khi chưa đủ tuổi.

Thu Nhài

Các tin khác
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm thực hành nội dung kỹ thuật bắn súng.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN trong nhà trường, trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái giai đoạn (2009 - 2012).

Chiến sỹ Đại đội 20 luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Là đơn vị trinh sát, với nhiệm vụ sẵn sàng cơ động chiến đấu trong mọi tình huống, trong những năm qua, Đại đội 20 luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó là huấn luyện giỏi - kỷ luật nghiêm - sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng để đơn vị có những tiến bộ toàn diện vững chắc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nghị định 91/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm vừa được Chính phủ ban hành nghi rõ, đối với hành vi sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm sẽ bị phạt nặng, lên đến 100 triệu đồng.

Lực lượng tự vệ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tham gia huấn luyện bắn súng.

YBĐT - Nhà máy Thủy điện Thác Bà - cái nôi của ngành thủy điện Việt Nam, nay là Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà là đơn vị có truyền thống trong phong trào sản xuất và xây dựng lực lượng tự vệ với những thành tích đặc biệt xuất sắc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1999.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục