Bóng đá nhi đồng Yên Bình: Phát triển nhờ sự nhập cuộc đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2012 | 9:19:18 AM

YBĐT - Nhiều năm gần đây, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã thực sự coi trọng phát triển bóng đá nhi đồng. Phòng Văn hóa - Thể thao cùng các ban, ngành chức năng đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng các văn bản chỉ đạo và yêu cầu các địa phương tạo quỹ đất dành cho nhu cầu vui chơi của nhân dân.

Pha bóng hấp dẫn của một cầu thủ Đội bóng đá nhi đồng xã Vũ Linh.
Pha bóng hấp dẫn của một cầu thủ Đội bóng đá nhi đồng xã Vũ Linh.

Ông Lương Thanh Hùng - Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao, Phó ban Thường trực Ban tổ chức Giải Bóng đá nhi đồng huyện Yên Bình cho biết: "Trong những năm qua, Yên Bình luôn coi trọng phát triển chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Việc đầu tư phát triển bóng đá nhi đồng cũng là việc làm cụ thể hóa của phong trào này, đồng thời nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục thể chất của học sinh trong nhà trường".

Bà Lưu Minh Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thác Bà là người trực tiếp làm công tác quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường ở bậc tiểu học cũng bày tỏ quan điểm: "Tổ chức tốt các hoạt động thể thao trong trường học là một trong những yếu tố tiên quyết để xây dựng "Trường học thân thiện - học sinh tích cực".

Riêng với bóng đá nhi đồng đã trở thành một sân chơi rất bổ ích và mang tính giáo dục cao. Bởi lẽ, nó không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp các em hình thành ý thức tập thể, tinh thần đồng đội, tính kỷ luật, bản lĩnh, nhân cách và ý chí quyết tâm. Tất cả các yếu tố đó chính là mục tiêu giáo dục trong chương trình giáo dục tiểu học nhằm đào tạo nên những con người có đủ "đức - trí - thể - mỹ".

Nhiều năm gần đây, huyện Yên Bình đã thực sự coi trọng phát triển bóng đá nhi đồng. Phòng Văn hóa - Thể thao cùng các ban, ngành chức năng đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng các văn bản chỉ đạo và yêu cầu các địa phương tạo quỹ đất dành cho nhu cầu vui chơi của nhân dân; tăng cường lực lượng giáo viên thể dục được đào tạo cơ bản về chuyên môn cho các nhà trường. Hàng năm, vào dịp sau tết Nguyên đán, Phòng Văn hóa - Thể thao và Phòng Giáo dục & Đào tạo bắt tay ngay vào triển khai tổ chức giải bóng đá nhi đồng một cách khá bài bản. Các trường tiểu học đều phải tổ chức giải đấu cấp trường, sau đó chọn đội tuyển đi thi đấu cụm.

Toàn huyện được chia làm 4 cụm đấu gồm cụm dọc theo quốc lộ 70, cụm các xã vùng thượng huyện (tuyến phía đông hồ Thác Bà); cụm hạ huyện gồm các xã lân cận Nhà máy Thủy điện Thác Bà và cụm thị trấn huyện cùng các xã liền kề. Sau khi hoàn thành thi đấu cụm, các đội nhất, nhì cụm sẽ tham gia vòng chung kết cấp huyện. Tiếp đó, huyện sẽ tuyển các cầu thủ xuất sắc để lập đội tuyển và huấn luyện cơ bản để tham gia thi đấu Giải Bóng đá cúp Phát thanh-Truyền hình tỉnh Yên Bái.

Điểm mới của huyện Yên Bình so với các địa phương khác trong công tác tổ chức giải bóng đá nhi đồng là huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn cùng vào cuộc và yêu cầu này đã nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ cả về vật chất, tinh thần từ cơ sở.

Ông Phạm Đình Huân - Bí thư Đảng ủy xã Bạch Hà cho biết: "Xã Bạch Hà là địa phương có phong trào thể thao mạnh của huyện và duy trì được cả đội bóng chuyền nam, nữ từng nhiều lần dự Giải Bông lúa vàng của tỉnh, vì vậy phong trào bóng đá nhi đồng cũng rất được nhân dân rất quan tâm bởi họ không chỉ muốn con em mình được học tốt mà còn muốn thế hệ tương lai của mình có sức khỏe tốt”.

Ông Hà - một chủ xe vận tải hành khách ở xã Đại Minh sẵn sàng dành hai ngày ủng hộ xe đưa đón các cầu thủ nhí của xã đi thi đấu cụm. Thực tế cho thấy, những đội bóng thi đấu nổi bật ở các vòng đấu cụm như: Tân Nguyên, Cảm Ân, Yên Thành, Xuân Lai, Bạch Hà, Vũ Linh... đều là những đội có sự quan tâm rất nhiệt tình của nhân dân địa phương.

Từ sự nhập cuộc đồng bộ đó, chất lượng của phong trào bóng đá nhi đồng huyện Yên Bình đã có những bước tiến mạnh trong những năm gần đây. Ông Lương Thanh Hùng nhận xét: "Trước đây thi đấu ở vòng cụm thì thành tích của các đội mạnh thường phụ thuộc vào các cầu thủ khá. Tuy nhiên, 2 mùa giải gần đây đã cho thấy chất lượng thi đấu giữa các đội và chất lượng các cầu thủ trong từng đội đã có sự đồng đều hơn". Nhờ vậy, huyện có thêm cơ hội chọn được những cầu thủ thi đấu tốt cho đội tuyển bóng đá nhi đồng.

Trong những giải bóng đá nhi đồng Cúp Phát thanh - Truyền hình gần đây, Yên Bình từ một đội bóng luôn ở tốp dưới đã vươn lên giành huy chương bạc và đồng. Với sự quan tâm sát sao này, chắc chắn trong tương lai bóng đá nhi đồng của Yên Bình sẽ còn có những bước tiến vượt bậc, đóng góp tích cực cho thành tích bóng đá nhi đồng không chỉ của huyện mà còn của cả tỉnh Yên Bái.

 Hoàng Nhâm

Các tin khác
Crouch (trái) mừng bàn thắng đẹp trong trận gặp Man City cuối tuần trước.

Pha lập công cuối tuần qua của Peter Crouch vào lưới Man City xứng đáng góp mặt trong danh sách những bàn thắng để đời đến từ các tình huống bắt vô-lê ở giải đấu số một nước Anh.

Long Giang (5, Navibank Sài Gòn) giữa vòng vây các cầu thủ CLB Hà Nội.

Đội bóng xứ Nghệ kết thúc mạch 5 trận toàn hòa liên tiếp bằng chiến thắng thuyết phục 2-0 trên sân Ninh Bình. Trong khi đó, trên sân Hàng Đẫy, CLB Hà Nội suýt trắng tay trước Navibank Sài Gòn, hòa 1-1 cả hai vẫn chưa thoát khỏi khu vực cuối bảng.

Stramaccioni, mới 36 tuổi và chỉ quen làm việc với các đội trẻ từ U20 trở xuống, là người thứ năm ngồi vào ghế nóng ở Inter thời hậu Mourinho, sau những Rafa Benitez, Leonardo, Gasperini và Ranieri.

Trát sa thải rồi cũng được Inter ban ra cho ông thầy khắc khổ. Người lên thay Ranieri là một HLV còn vô danh của đội trẻ.

Vũ Thị Nguyệt Ánh trong lần thứ tư giành HCV Karatedo SEA Games. (Ảnh: Bóng đá)

Trưởng bộ môn Karatedo, Tổng cục TDTT Vũ Sơn Hà cho biết, nhà tài trợ cùng Tổng cục TDTT và Bộ Quốc phòng sẽ tài trợ toàn bộ chi phí cho "nữ hoàng kumite" Vũ Nguyệt Ánh phẫu thuật tại Singapore. Tổng chi phí cho ca phẫu thuật tại Bệnh viện Mount Elizabeth, nằm trong hệ thống của Parkway, dự kiến khoảng 400 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục