Đêm của hai cái nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2012 | 1:52:59 PM

“Chương trình hòa nhạc Hennessy” được tổ chức thường niên tại Việt Nam trong 16 năm qua, kể từ năm 1996, đã trở thành một sự kiện âm nhạc có uy tín và được đông đảo khán giả yêu nhạc cổ điển Việt Nam đón đợi. Đặc biệt, chương trình lần thứ 16 này (đêm 12-4) đã chứng kiến hai cái nhất.

Sarah Chang biểu diễn  trong “Chương trình hòa nhạc Hennessy”
Sarah Chang biểu diễn trong “Chương trình hòa nhạc Hennessy”

Sarah Chang được công nhận là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới của thế kỷ 21. Kể từ lần ra mắt đầu tiên năm 8 tuổi cùng Dàn nhạc giao hưởng New York đến nay, qua hơn hai thập niên hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ vĩ cầm người Mỹ gốc Hàn Quốc này đã thực hiện các buổi hòa nhạc quốc tế với những dàn nhạc, nhạc trưởng và những người đệm đàn tên tuổi bậc nhất trên toàn thế giới.

Năm 2006, Sarah Chang được báo Newsweek phong danh hiệu “một trong 2 phụ nữ hàng đầu thế giới” trong ấn bản “Phụ nữ và lãnh đạo, 20 phụ nữ quyền lực”.

Tháng 3-2008, Sarah Chang được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tôn vinh với danh hiệu “Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu” do những đóng góp cho xã hội và tiềm năng tạo nên tương lai cho thế giới.

Sarah Chang được công nhận là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới của thế kỷ 21

Năm 2005, Đại học Yale đã khắc tên Sarah Chang trên một chiếc ghế trong phòng hòa nhạc Sprague để tôn vinh cô. Tháng 6-2004, cô được vinh dự là người rước đuốc ở Olympic tại New York. Từ năm 2001, Sarah Chang được phong danh hiệu “Đại sứ nghệ thuật của Mỹ”.

Được sáng tác năm 1723, tổ khúc “Bốn mùa” là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc thiên tài Vivaldi. Khi được công bố vào năm 1725, tác phẩm được coi là một phần trong bộ 12 concerto, opus 8, có tựa đề “Tương phản giữa sự hài hòa và sự sáng tạo”.

Xuyên suốt trọn bộ concertos, Vivaldi đã đưa ra các từ chỉ dẫn và mô tả gợi hình như “Bài ca loài chim”, “Chó sủa” trong bản “Mùa xuân”, “Tiết trời oi ả nóng bức” trong bản “Mùa hạ”, “Những kẻ say rượu buồn ngủ” trong bản “Mùa thu”.

Chính vì vậy, “Bốn mùa” có thể được xếp vào thể loại “Âm nhạc chương trình”- một thể loại có xu hướng gợi liên tưởng đến những yếu tố ngoài chủ đề am nhạc.

 

(Theo QĐND)

Các tin khác
Một chiếc thuyền đang tìm kiếm cổ vật trong lòng sông Chảy đoạn thuộc địa bàn xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình).

YBĐT - Nhiều tháng qua, mỗi khi Nhà máy Thủy điện Thác Bà đóng cửa xả thì phía hạ lưu sông Chảy lại diễn ra việc tìm kiếm cổ vật.

Ngày 12-4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với NXB Dân Trí, tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam tổ chức cuộc thi viết và lễ tôn vinh “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”.

Đạo diễn trẻ Việt Tú sẽ ngồi ghế nóng giám khảo sân chơi BNHV tuần này.

Đạo diễn trẻ Việt Tú sẽ “thế chân” đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong liveshow thứ 4 của chương trình “Bước nhảy hoàn vũ 2012” (BNHV) sẽ được diễn ra vào lúc 21h20 Chủ nhật tuần này tại sân Quần Ngựa (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3.

Trần Thị Quỳnh (Hoa khôi Thể thao 2007)

Cuộc thi Hoa khôi Thể thao Việt Nam 2012 (Miss Sport Vietnam 2012) do Công ty Nam Hương tổ chức là cuộc thi nhan sắc dành cho các bạn gái đam mê thể thao tuổi từ 18 đến 26 (bắt đầu khởi động vòng loại vào tháng 5.2012 tại Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục