Liên hoan múa đương đại lần 2: Châu Âu gặp Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2012 | 2:25:08 PM

Sau thành công của năm trước, năm nay Liên hoan múa châu Âu-Việt Nam lại được tổ chức tại Hà Nội với tiêu đề “Múa đương đại - Châu Âu gặp Việt Nam“. Ba vở múa sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam vào các đêm 28 và 29/9/2012, là các tác phẩm của Bỉ, Đức và Việt Nam, hứa hẹn mang lại cho khán giả cơ hội được biết đến các truyền thống của nghệ thuật múa, các đề tài cũng như hình thức biểu diễn khác nhau.

Diễn viên múa đơn Brit Rodemund.
Diễn viên múa đơn Brit Rodemund.

Mỗi đêm, khán giả sẽ có cơ hội tìm hiểu về xu hướng dàn dựng các vở múa đương đại châu Âu và Việt Nam qua ba tác phẩm múa: “Lamento, solo dành riêng cho Gabriella” (Wallonie-Bruxelles/Bỉ); “Dấu trừ” (Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam-VNOB); và “Kiếm khẩu súng” (Viện Goethe - Đức). Với sự lựa chọn các chủ đề khác nhau, BTC mong muốn giới thiệu tới công chúng Việt Nam và quốc tế sự phong phú của múa đương đại và sự đa dạng văn hóa của châu Âu và Việt Nam.

Dựa trên đoạn duy nhất còn tìm thấy của vở Arianne (vở Opera bị thất lạc của nhạc sĩ Monteverdi) biên đạo múa Michèle Anne De Mey đã sáng tác riêng cho nữ nghệ sĩ múa Gabriella Iacono vở múa "LAMENTO". Đây là vở múa biến tấu về chủ đề ruồng bỏ và mất mát người thương yêu. Gabriella Iacono hóa thân mạnh mẽ vào vở diễn để lột tả hết sự tang thương của một nàng Ariane bị sự bội phản hủy hoại.
 
 
Cô được trao giải Nghệ sỹ múa của năm tại Đức

"Dấu trừ", vở múa của biên đạo múa Ngọc Anh sáng tác riêng cho Nhà hát Nhạc – Vũ – Kịch Việt Nam, đề cập tới cuộc sống khác thường trong thế giới đổi thay nhanh chóng và tới sự kiếm tìm hiện thực mới mẻ của con người. Trong thời đại số và quá tải thông tin, "Dấu trừ" khám phá ra sự phức tạp và nhịp điệu của cơ thể con người.

Tác phẩm của Đức “Kiếm khẩu súng“ thể hiện hình ảnh của một người phụ nữ bị bệnh đãng trí ở giai đoạn cuối của cuộc đời và luôn chìm đắm trong những giấc mơ, nơi mà nhân cách của bà bị phai nhạt. Biên đạo múa Helena Waldmann mang lại quá trình này qua những hình ảnh biểu đạt vừa nặng trĩu, vừa lay động. Diễn viên múa đơn Brit Rodemund đã được trao giải Nghệ sỹ múa của năm tại Đức.

Biên đạo múa Helena Waldmann sinh năm 1962, hiện đang sống tại Berlin, từ năm 1990 bà đã thành công với các vở múa của mình tại Đức và trên trường quốc tế. Bà là một trong những biên đạo múa người Đức quan trọng nhất. “Kiếm khẩu súng“ được bình chọn là một trong 10 tác phẩm múa quan trọng nhất của Đức năm 2011.

Liên hoan múa đương đại lần 2 là một sự kiện văn hóa, nghệ thuật nhằm thúc đẩy và phát huy giá trị của múa đương đại Việt Nam. Festival cũng là một cầu nối cho phép các nghệ sĩ châu Âu và Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục