Yên Bái có 1.038 làng, bản, tổ dân phố văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2013 | 9:41:05 AM

YBĐT - Ngày 4/5/2013, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) tỉnh đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện phong trào. Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) chủ trì Hội nghị.

Nhà văn hóa là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân địa phương. (Ảnh: Thi đấu thể thao trong Ngày hội toàn dân năm 2012 tại phố Tân Trung 1 - 2, phường Minh Tân - Ảnh: Thanh Thủy)
Nhà văn hóa là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân địa phương. (Ảnh: Thi đấu thể thao trong Ngày hội toàn dân năm 2012 tại phố Tân Trung 1 - 2, phường Minh Tân - Ảnh: Thanh Thủy)

2 năm qua, BCĐ các cấp đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH. Đặc biệt, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, các đài truyền thanh địa phương đã dành nhiều thời lượng thông tin tuyên truyền những gương người tốt việc tốt, các điển hình tiêu biểu để cổ vũ động viên phong trào.

Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh có 173.705/265.456 gia đình đạt chuẩn văn hóa theo tiêu chí mới. Số làng, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa theo tiêu chí mới cũng có tới 1.038/2.329 làng, bản, tổ dân phố. Phong trào thi đua rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã thu hút được 26, 5% số gia đình luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Các giải thể thao quần chúng được chú trọng tổ chức trong các ngành, trường học, huyện, xã và thôn bản nhân các ngày lễ lớn và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Việc cưới, việc tang, lễ hội ngày càng thể hiện nếp sống văn minh, đẩy lùi nhiều hủ tục và lãng phí kinh tế.

Tuy nhiên, đồng chí Ngô Thị Chinh cũng chỉ ra những vấn đề tồn tại và những giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả của phong trào như: các xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới còn hạn chế. Một số BCĐ cấp huyện, cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự tích cực trong chỉ đạo thực hiện. Chất lượng của phong trào ở một số lĩnh vực còn nặng về thành tích mà chưa chú ý tới chiều sâu chất lượng.

Đội ngũ cán bộ cấp xã, phường ở nhiều nơi còn kiêm nhiệm hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ nên hạn chế hiệu quả của công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào. Vì vậy, thời gian tới cần đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH.

Các huyện, thị xã, tiếp tục kiện toàn BCĐ theo hướng hợp nhất hai BCĐ và ban hành quy chế tổ chức hoạt động trên cơ sở hướng dẫn của BCĐ tỉnh. Thường trực BCĐ cấp tỉnh tham mưu, xây dựng kế hoạch phân công cho các thành viên BCĐ kiểm tra phong trào cơ sở.

Tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa xuất sắc cấp xã, phường kết thúc vào cuối tháng 6; cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức trong tháng 8 và hội nghị biểu dương ở cấp tỉnh lần thứ II tổ chức vào cuối quý III-2013. Tập trung tham mưu với tỉnh về ban hành các chỉ thị, quyết định cũng như các giải pháp chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện phong trào.

H.N

Các tin khác

YBĐT - Gom nắng cho em (Tác giả: Chúy, Công ty Alpha Books phát hành) là một truyện dài, được viết lại từ câu chuyện có thật được chia sẻ trên mục Tâm sự chuyện gia đình, ở một diễn đàn dành cho các bà mẹ và dành được hơn 600.000 lượt view với hàng nghìn comment ủng hộ.

"Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu" năm 2013 đã kết thúc vào tối 3-5 với 2 giải vàng, 3 giải bạc, ít hơn tỷ lệ cho phép là 35% số vở tham dự. Từ cuộc thi này, liệu có đủ cơ sở để đặt niềm tin vào thế hệ đạo diễn mới?

Một món ăn không thể thiếu trong bữa tiệc phim hè là dòng phim hoạt hình. Bên cạnh những bom tấn hành động dành cho khán giả trưởng thành, những phim hoạt hình trẻ em cũng thường thu hút nhiều chú ý.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Bảo tàng TP. Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Văn minh sông Hồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục