Nga tăng lãi suất lên gấp đôi bù đắp rủi ro trượt giá của đồng rúp

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 3:12:25 PM

Ngân hàng trung ương Nga vừa tăng gấp đôi lãi suất cơ bản của nước này từ mức 9,5% lên 20% khi đồng rúp thấp kỷ lục so với đồng USD sau loạt trừng phạt từ phương Tây.

Nga tăng gấp đôi lãi suất để bù đắp trượt giá của đồng tiền
Nga tăng gấp đôi lãi suất để bù đắp trượt giá của đồng tiền

Ngân hàng trung ương Nga cho biết, việc tăng lãi suất nhằm bù đắp rủi ro trượt giá của đồng rúp và lạm phát. Điều này cũng nhằm ngăn chặn các chủ nợ nước ngoài bán chứng khoán Nga tránh sự sụp đổ của thị trường.

Đồng rúp đã giảm mạnh xuống còn 119.50 rúp đổi 1 USD, giảm 30% so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Ngân hàng trung ương Nga cũng cho biết sẽ giải phóng 733 tỷ rúp (tương đương 8,78 tỷ USD) trong dự trữ để tăng tính thanh khoản.

Cuối tuần trước Mỹ và các nước đồng minh gồm EU và Canada đã đồng ý cắt một số ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống tin nhắn liên ngân hàng toàn cầu SWIFT, kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hôm qua (27/2), các nước trong khối EU cũng tuyên bố đóng cửa không phận của mình đối với máy bay Nga.

Ngay sau thông tin về các lệnh trừng phạt này, người dân Nga đã ồ ạt xếp hàng đi rút ngoại tệ ở các cây ATM trên cả nước vì lo sợ đồng rúp sẽ sụp đổ.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, Tập đoàn năng lượng BP của Anh cũng thông báo bán bớt gần 20% cổ phần tại Rosneft, một công ty dầu khí do Nga kiểm soát.

Ông Bernard Looney - Giám đốc điều hành của BP - cũng từ chức khỏi Hội đồng quản trị của Rosneft. Ông Looney từng là giám đốc của Rosneft với tư cách là một trong 2 giám đốc được BP đề cử từ năm 2020.

BP đã làm ăn với Nga hơn 30 năm nay, nhưng hiện tại với tình hình chiến sự tại Ukraine, tập đoàn này đang đánh giá lại việc nắm giữ cổ phần tại hãng dầu khí của Nga. Theo Journal, Rosneft đóng góp 1/3 sản lượng dầu và khí đốt của BP.
(Theo Dân trí)

Các tin khác
Thủ tướng Nhật Bản (trái) Kishida và Tổng thống Nga Putin.

Tiếp nối các biện pháp trừng phạt Nga, tại cuộc họp Ủy ban ngân sách Thượng viện vào sáng 28/2, Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ tham gia các nỗ lực của Mỹ và Liên minh châu Âu trong việc ngăn chặn quyền truy cập của một số ngân hàng Nga vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, hôm 25/2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Leyen nói EU muốn kết nạp Ukraine làm thành viên trong thời điểm thích hợp, giữa lúc nước này đang giao tranh với Nga.

Bức ảnh này được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 28-2-2022, cho thấy hình ảnh trái đất được chụp bởi một máy ảnh trong cuộc thử nghiệm phát triển

Ngày 28-2, Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành một “cuộc thử nghiệm quan trọng” phục vụ mục đích phát triển một “vệ tinh trinh sát”.

Hình (minh họa)

Ngày 27-2, Công ty Alphabet (công ty mẹ của Google) thông báo tạm thời vô hiệu hóa một số công cụ cập nhật dữ liệu ở phạm vi toàn cầu trên ứng dụng bản đồ số Google Maps tại Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục