Trưởng thôn năng động, bản làng đổi thay

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2013 | 9:10:09 AM

YBĐT - Anh Trang A Chu ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù (Trạm Tấu) được nhiều người biết đến bởi không chỉ là một trưởng thôn năng động, gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Thôn Mù Cao có 68 hộ, 467 nhân khẩu. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là cấp ủy và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên mọi người, mọi nhà ở Mù Cao đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết vươn lên xóa đói giảm nghèo. Cuộc sống của đồng bào đã có nhiều đổi thay, hiển hiện là hình ảnh những ngôi nhà gỗ khang trang nằm cận kề bên con đường mới mở; là những nương ngô xanh tốt xen lẫn những thửa ruộng bậc thang…

Gia đình Trưởng thôn Trang A Chu có ngôi nhà gỗ thật khang trang với đầy đủ xe máy, ti vi. Có gần chục con gia súc, vài chục con gia cầm các loại, hàng năm, gia đình anh còn thu về trên 3 tấn thóc, 1 tấn ngô. Ổn định kinh tế nên các con anh đều được tới trường, tới lớp. Luôn gần dân, trọng dân, anh Trang A Chu được mọi người trong thôn quý mến.

Cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, đi đầu phát kinh tế gia đình, năng động trong công việc, mọi việc trong thôn anh nói là dân tin. Khi anh tuyên truyền, phổ biến và vận động triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng  vào thực tế, nhân dân đồng lòng đón nhận, hưởng ứng một cách tích cực, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thâm canh tăng vụ, hàng năm đều hoàn thành các chỉ tiêu của xã giao.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trưởng thôn Trang A Chu, các hộ dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới từ những việc làm nhỏ nhất như vệ sinh môi trường, làm chuồng trại ra xa nhà, làm nhà tắm, nhà vệ sinh đến hiến đất làm đường, vận động con em ra lớp. Có việc cấp trên giao, anh đều tổ chức họp thôn, triển khai đến dân và thấy cái gì có lợi cho dân thì chỉ bảo rất nhiệt tình để dân biết, dân làm. Đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh đã làm cho dân thấy, dân tin. Anh nhiệt tình vận động nhân dân gieo cấy lúa, ngô hai vụ và cả cách chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, không để cho gia súc mắc bệnh hay chết đói, chết rét...

Nhờ thế nên ở Mù Cao, nhà nào cũng trồng được nhiều lúa, nhiều ngô, cuộc sống đỡ khó khăn hơn trước. Thường xuyên được nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi họp thôn nên không có ai vi phạm pháp luật; mọi người đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, số hộ nghèo ngày càng ít. Thôn hiện có trên 14ha lúa nước, 15ha ngô, 2ha cây trồng hoa màu khác; tổng đàn gia súc có 642 con, trong đó có 133 con trâu, 105 con bò, 335 con lợn, còn lại là ngựa, dê.

Hàng năm,  thôn có nhiều hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; tỷ lệ trẻ em ra lớp đạt từ 95% - 100%; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội giữ vững. Có được kết quả đó là có sự đóng góp, quan tâm chu đáo, sát sao với người dân, nhiệt tình với công việc của Trưởng thôn Trang A Chu. Anh còn là Phó bí thư Chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

Chủ động trong công việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" của Trưởng thôn Trang A Chu đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên. Với lòng nhiệt tình, năng động của anh, Mù Cao sẽ tiếp tục đổi thay, cuộc sống của đồng bào ngày thêm no ấm, hạnh phúc.

Duy Hùng

Các tin khác
Ba em Hoàng, Kiên, Sơn (từ trái sang) bên ngầm tràn Gốc Sổ (nơi bé Sơn bị đuối nước).

YBĐT - Đó là hai em: Lưu Nhật Hoàng, học sinh lớp 6B, Trường Trung học cơ sở xã Mậu Đông và Phạm Trung Kiên - học sinh lớp 6C, Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).

YBĐT - Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” những năm qua của Công đoàn cơ sở Sở Tài chính tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ cơ quan trên nhiều lĩnh vực chuyên môn cũng như trong công tác xã hội và gia đình.

Tân thủ khoa Nguyễn Hải Linh bên góc học tập quen thuộc hàng ngày.

YBĐT - Nguyễn Hải Linh, cô nữ sinh lớp 12 chuyên Toán của Trường đã đỗ thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội với tổng điểm 29,5 - góp mặt trong 17 thủ khoa của trường đại học danh giá hàng đầu cả nước có cùng số điểm.

Anh Hiếu chăm sóc đàn hươu và lợn rừng.

YBĐT - Không như nhiều thanh niên khác, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông là có những mơ ước, những dự định bước chân vào giảng đường đại học, cao đẳng, Hoàng Chung Hiếu ở thôn Cốc Há, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) lại chọn cho mình một hướng đi riêng là tập trung phát triển kinh tế để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục