Vu lan báo hiếu

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2013 | 8:44:14 AM

YBĐT - Vừa sáng ra, ông Trạch đã thấy cô em út tất tả chạy sang nhà, dáng vẻ thất thần, giọng hào hển:

-  Anh ạ! Tối qua em mơ thấy mẹ về đấy.

- Làm gì có chuyện, chẳng qua khi còn sống mẹ quí cô nhất nên thương nhớ  hay mơ về những kỷ niệm xưa đấy thôi.

-  Không, rõ ràng mẹ về mà. Cụ còn nắm tay em và bảo các con gửi gấp cho mẹ tấm áo ấm, ở dưới ấy lạnh lắm.

Dù không tin vào những chuyện hoang đường nhưng trước sự nài nỉ của em gái, Trạch cũng thấy xuôi xuôi. Với lại nghĩ tới công lao dưỡng dục của bố mẹ thì dẫu báo hiếu cả đời nào có đủ. Thế là ông trưởng phán:

-  Ừ, cũng đến lễ Vu lan rồi, các cụ dạy "Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy", liệu sắm chút vàng mã gửi cho bố mẹ.

Được lời, cô út liền kéo anh trai đảo ngay ra chợ. Qua dãy hàng gia dụng là đến dãy bán đồ thờ. Thôi thì đủ loại: bát nhang, đèn nến, lọ hoa, mâm đựng ngũ quả… và cơ man là vàng mã. Nào tiền đồng, đôla âm phủ, quần áo, mũ nón, voi, ngựa, xe đạp lại cả ô tô, điện thoại… tất cả đều bằng giấy mầu trang kim lấp lánh. Mà người đi mua mới đông làm sao, nhiều nhất là các bà tuổi sồn sồn, xem ra kẻ hiếu nghĩa trong thiên hạ đã lắm. Có cái lạ mang tiền thật đi mua đồ giả chẳng ai mặc cả, nét mặt cứ hơn hớn như bắt được của. Chọn một lúc hai anh em cũng sắm được túi đẫy, phen này các cụ dưới suối vàng hẳn phải thỏa lòng vì con cái chốn trần gian chẳng chịu kém cạnh người đời.

Lựa ngày mười bốn, ông Trạch cho triệu tập cả đại gia đình, con cháu đi làm ăn xa cũng bố trí về theo lệnh bác cả. Ba mâm lễ mặn có đủ gà tần rút xương, cá lăng tẩm bột chiên giòn, giò, nem, xôi, bánh… cùng mâm đồ gửi người cõi âm cao chất ngất. Sau tuần nhang, lũ trẻ mang đống vàng mã ra hóa. Lần lượt quần áo, giầy, mũ rồi đến tiền, vàng và một cái nhà lầu to tướng. Trời hanh, thêm gió thu hây hẩy nên đống đồ giấy cháy rần rật. Không khí được ông thần lửa hun nóng tỏa mùi khét lẹt và tạo thành luồng xoáy cuốn hút tàn tro lên cao, cao mãi.

Như phát hiện ra điều mới mẻ, cô út phấn khởi reo to:

-  Thă..ăng.. rồi, các cụ về nhận quà rồi.

-  Ôi, chuyến này tổ tiên phù hộ độ trì gia đình mình tha hồ phát tài phát lộc - bà dâu trưởng vui vẻ đế theo.

-  Đâu phải vậy! - cậu  lớn nhà ông Trạch công tác tận Hà Nội vừa đi đâu về đến cổng liền lên tiếng - cái hủ tục của người Trung Hoa mình học đòi lại cứ tưởng phong tục tốt. Theo con cần sớm bỏ chuyện này, vừa không tác động xấu đến môi trường lại giữ được thuần phong mĩ tục.

Nghe con, ông Trạch thấy sao mà có lý. Hôm nọ xem truyền hình thấy một nhà nghiên cứu văn hóa nói mỗi năm cả nước tiêu phí hàng ngàn tỷ đồng vì đốt vàng mã. Giá khoản tiền này dùng để cứu giúp người nghèo! Nghĩ vậy, ông liền tuyên bố dõng dạc như một vị tư lệnh đầy quyền uy: "Từ rày sang năm nhà mình sẽ không đốt vàng mã nữa".

  Nam Hà

Các tin khác
Chị Oanh kiểm tra sản phẩm bánh đa.

YBĐT - Đã từ nhiều năm nay, bà con dân phố tổ 57, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) vẫn thường nhắc đến chị Trần Thị Oanh, người phụ nữ chỉ còn một cánh tay nhưng ngày ngày vẫn miệt mài làm ra những chiếc bánh đã nuôi hai con nhỏ.

YBĐT - Anh Trang A Chu ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù (Trạm Tấu) được nhiều người biết đến bởi không chỉ là một trưởng thôn năng động, gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ba em Hoàng, Kiên, Sơn (từ trái sang) bên ngầm tràn Gốc Sổ (nơi bé Sơn bị đuối nước).

YBĐT - Đó là hai em: Lưu Nhật Hoàng, học sinh lớp 6B, Trường Trung học cơ sở xã Mậu Đông và Phạm Trung Kiên - học sinh lớp 6C, Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).

YBĐT - Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” những năm qua của Công đoàn cơ sở Sở Tài chính tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ cơ quan trên nhiều lĩnh vực chuyên môn cũng như trong công tác xã hội và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục