Lang Thíp làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2013 | 2:11:38 PM

YBĐT - Hôm nay, ở Lang Thíp, Văn Yên (Yên Bái), việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sự lan tỏa ấy đã làm nên những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã ngày càng đạt được nhiều thành tích cao hơn trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Trần Thế Hùng (áo trắng giữa) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên thăm mô hình sản xuất cây ngô đồi tại xã Lang Thíp.
Đồng chí Trần Thế Hùng (áo trắng giữa) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên thăm mô hình sản xuất cây ngô đồi tại xã Lang Thíp.

Đồng chí Vũ Hồng Văn - Bí thư Đảng bộ xã Lang Thíp cho biết: “Đảng bộ luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm được thường xuyên thực hiện. Đảng bộ xã đã tiến hành tuần tự các bước theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, xã đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động với những quy chế hoạt động cụ thể. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xuống cấp dưới, yêu cầu các cơ sở  có báo cáo định kỳ ”.

Qua các đợt triển khai học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà tiêu biểu và cụ thể là các chuyên đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”; “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”; “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm... của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và nhân dân trên địa bàn.

Nhờ đó, các tổ chức, cơ quan, đơn vị không chỉ quán triệt đầy đủ các nội dung của cuộc vận động, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và tiêu chuẩn đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rõ ràng, phù hợp mà còn cụ thể hóa các nội dung đó vào các buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.

Nét nổi bật trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn xã Lang Thíp thời gian qua được thể hiện bằng “Đề án củng cố hệ thống chính trị vững mạnh thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội xã Lang Thíp 2010- 2015” của huyện Văn Yên. Nếu như những năm trước đây khi chưa thực hiện Đề án, việc thực hiện các  nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ còn thiếu sự gắn kết giữa các ban, ngành, đoàn thể, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên thiếu động lực trong công tác khiến vai trò lãnh đạo của Đảng bộ  chưa rõ, chưa chỉ ra được những vấn đề trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết cũng như các nhiệm vụ trọng tâm của xã, do đó chưa thực hiện được các khâu đột phá then chốt, thì nay đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Một số biểu hiện hành vi, thái độ cửa quyền, hách dịch, thiếu trách nhiệm trong công việc của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã dần được khắc phục, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả công việc cao hơn. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân thường xuyên quan tâm giữ gìn đoàn kết nội bộ, chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc, thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như quy ước, hương ước của cộng đồng và xây dựng nếp sống văn hóa, lành mạnh.

Đặc biệt, việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công việc hàng ngày của mỗi cá nhân, đơn vị về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” bước đầu có chuyển biến tiến bộ, thể hiện qua các công việc cụ thể hàng ngày như: tiết kiệm điện, nước, thời gian, vật tư, văn phòng phẩm; đảm bảo giờ công, ngày công làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; hướng về cơ sở, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; nội bộ đoàn kết, chân thành giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tôn trọng tổ chức, tôn trọng kỷ luật; tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Đến nay, ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức lối sống của đa số cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Cán bộ, công chức gương mẫu trong rèn luyện tác phong, phẩm chất đạo đức, trong tiếp xúc với nhân dân. Công nhân, người lao động gương mẫu trong lao động sản xuất, tiết kiệm thời gian, nguyên, nhiên liệu. Nông dân hăng hái chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo. Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiên tiến, tiêu biểu như: chi bộ thôn Tiến Đạt, Đam 1, Đam 2, Ly Ngoài…

Cá nhân điển hình làm theo lời Bác như ông Lý Văn Kim, thôn Ly Ngoài, ông Đặng Quý Tiên, thôn Thíp Dạo. Những tấm gương sáng này dù công tác trên các lĩnh vực khác nhau nhưng đều có một điểm chung là “phấn đấu sống tốt và lao động giỏi”, góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự bền vững trong việc nêu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, xã Lang Thíp còn vận động nhân dân loại bỏ dần những hủ tục lạc hậu ra khỏi đời sống, xây dựng xã hội văn minh như tiết kiệm trong tổ chức việc cưới, việc tang, không mê tín dị đoan, di dịch dân tự do, thay đổi các tập tục sản xuất lạc hậu như tận dụng các diện tích thuận lợi để khai hoang cấy lúa nước, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngô đồi cho năng suất, chất lượng cao, giúp bà con vươn lên trong cuộc sống.

Những chuyển biến tích cực nhờ học tập và làm theo gương của Bác đã thực sự có sức thu hút và lan tỏa rộng rãi, cổ vũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã phấn khởi, tin tưởng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII,  đưa Lang Thíp tiến vững chắc trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Phạm Mạnh - Quang Hùng

Các tin khác

YBĐT - Cần cù, bền bỉ, biết khai thác thế mạnh của gia đình, cựu chiến binh, thương binh hạng 4/4 Ngô Văn Hải ở thôn 6, xã Văn Lãng (Yên Bình) đã vươn lên trong cuộc sống, làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Lù A Tu (phải) hướng dẫn thanh niên trong bản làm sáo.

YBĐT - Những ngày học ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải, Trường Dân tộc Việt Bắc Thái Nguyên và Trường Đại học Tây Bắc, Lù A Tu, người bản Hấu Đề, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải không những là một học sinh, sinh viên học giỏi mà còn là một cây văn nghệ xuất sắc, biết gìn giữ và phát huy có hiệu quả các làn điệu dân ca mang đậm bản sắc dân tộc, đặc biệt là dân tộc Mông.

Anh Đính bên đồi rừng của gia đình.

YBĐT - Để có được cơ ngơi trị giá bạc tỷ như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động với biết bao vất vả của vợ chồng anh Đặng Văn Đính (người Dao) ở thôn 4 Vàng, xã Phúc Lợi (Lục Yên).

YBĐT - Vừa sáng ra, ông Trạch đã thấy cô em út tất tả chạy sang nhà, dáng vẻ thất thần, giọng hào hển:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục