Chàng trai Mông mê sáo

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2013 | 2:42:56 PM

YBĐT - Những ngày học ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải, Trường Dân tộc Việt Bắc Thái Nguyên và Trường Đại học Tây Bắc, Lù A Tu, người bản Hấu Đề, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải không những là một học sinh, sinh viên học giỏi mà còn là một cây văn nghệ xuất sắc, biết gìn giữ và phát huy có hiệu quả các làn điệu dân ca mang đậm bản sắc dân tộc, đặc biệt là dân tộc Mông.

Lù A Tu (phải) hướng dẫn thanh niên trong bản làm sáo.
Lù A Tu (phải) hướng dẫn thanh niên trong bản làm sáo.

Trong thời gian học tập tại các trường, anh đã thổi và biểu diễn thành công nhiều loại sáo khác nhau. Rồi ham mê, mày mò, anh đã tự chế tác và làm được nhiều loại sáo. Là sinh viên của Trường Dân tộc Việt Bắc, A Tu đã tự sáng tác tiết mục sáo Mông và cùng đội văn nghệ của nhà trường biểu diễn thành công nhiều lần tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng.

Trở về địa phương, A Tu thường xuyên dạy cho các thanh niên trong bản, trong xã cách thổi, làm sáo. Để có được một cây sáo có âm thanh theo ý mình, A Tu phải mất rất nhiều thời gian đi tìm tre, nứa tùy theo loại sáo, quá trình làm cũng không đơn giản chút nào. Năm 2009, Lù A Tu đã cùng đội văn nghệ của xã La Pán Tẩn tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc lần thứ X của tỉnh và đã mang về Huy chương vàng cho xã với tiết mục "Tấu sáo xuân về trên bản Mông".

Giải thưởng đó tiếp thêm niềm động viên, khuyến khích anh trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy tiếng sáo vùng cao này. Chứng kiến nhiều bạn trẻ xa rời, hờ hững với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, A Tu càng thêm động lực gắn bó với cây sáo, tiếng khèn những mong góp phần nhỏ bé gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Hiện nay, La Pán Tẩn là xã có nhiều nghệ nhân biết thổi, biết làm cả sáo và khèn Mông nhưng người trẻ say mê sáo như Lù A Tu thì không phải nhiều.

Hiện, Lù A Tu công tác tại Huyện đoàn Mù Cang Chải. Với anh, công việc này càng giúp anh có thêm điều kiện tiếp tục tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, theo đuổi niềm đam mê với cây sáo Mông.

A Cớ

Các tin khác
Anh Đính bên đồi rừng của gia đình.

YBĐT - Để có được cơ ngơi trị giá bạc tỷ như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động với biết bao vất vả của vợ chồng anh Đặng Văn Đính (người Dao) ở thôn 4 Vàng, xã Phúc Lợi (Lục Yên).

YBĐT - Vừa sáng ra, ông Trạch đã thấy cô em út tất tả chạy sang nhà, dáng vẻ thất thần, giọng hào hển:

Chị Oanh kiểm tra sản phẩm bánh đa.

YBĐT - Đã từ nhiều năm nay, bà con dân phố tổ 57, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) vẫn thường nhắc đến chị Trần Thị Oanh, người phụ nữ chỉ còn một cánh tay nhưng ngày ngày vẫn miệt mài làm ra những chiếc bánh đã nuôi hai con nhỏ.

YBĐT - Anh Trang A Chu ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù (Trạm Tấu) được nhiều người biết đến bởi không chỉ là một trưởng thôn năng động, gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục