Làm giàu trên đồng đất quê hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2013 | 8:59:09 AM

YBĐT - Năng động, cần cù, chịu khó, anh Mai Văn Se ở thôn Nà Chao, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát huy nội lực làm kinh tế hiệu quả ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Chăn nuôi lợn mỗi năm mang lại cho gia đình anh Se từ 70 đến 100 triệu đồng.
Chăn nuôi lợn mỗi năm mang lại cho gia đình anh Se từ 70 đến 100 triệu đồng.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Mai Văn Se theo bạn bè cùng trang lứa đi làm việc cho các công ty, doanh nghiệp ở miền Nam. Sau những năm tháng phiêu bạt trên đất khách quê người, nay đây mai đó tìm kiếm việc làm rồi thường xuyên thất nghiệp, nếu có việc làm thì tiền công cũng chỉ đủ cho chi phí ăn ở, thuê nhà trọ, năm 2010, anh Se quyết định quay trở về quê hương, lấy vợ sinh con và lập nghiệp.

Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ khi ra ở riêng gặp không ít khó khăn. Gia đình hai bên hỗ trợ cho chút vốn làm ăn, hai vợ chồng bàn bạc, quyết định đầu tư xây chuồng trại chăn nuôi lợn. Ban đầu, anh mua lợn giống về chăn nuôi, mỗi lứa từ 5 đến 10 con, đến chu kỳ xuất bán mỗi con khoảng 70 đến 80kg. Sau khi bán xong, thu cả gốc lẫn lãi, anh tiếp tục mua lợn giống về nuôi.

Năng động, cần cù, chịu khó và thường xuyên theo dõi, chăm sóc, phòng dịch bệnh tốt nên chưa năm nào đàn lợn của gia đình bị mắc dịch bệnh. Nhận thấy hiệu quả từ chăn nuôi, anh Se đầu tư mở rộng diện tích chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt và lợn nái sinh sản. Hiện nay, trung bình mỗi lứa, anh nuôi từ 20 đến 25 con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa với gần 3 tấn lợn hơi, thu về gần 100 triệu đồng.

“Chủ động nguồn con giống, từ đầu năm 2012 đến nay, tôi đã nuôi thêm 3 con lợn nái sinh sản, vừa để có được những con giống tốt, khỏe mạnh hơn vừa chủ động đề phòng dịch bệnh” - anh Se cho hay.

Sau hơn ba năm lao động vất vả, anh Se đã đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào chăn nuôi, đầu tư mua giống mới có chất lượng tốt để phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Cho đến nay, việc đầu tư chăn nuôi lợn thịt và duy trì tái đàn từ nuôi lợn nái sinh sản của gia đình anh tương đối thuận lợi, ổn định.

Trong căn nhà sàn mới khang trang, sạch đẹp, anh Se phấn khởi nói: “Cũng nhờ đầu tư chăn nuôi, vợ chồng tôi đã tích lũy được một khoản tiền để làm nhà và mua sắm tiện nghi, phục vụ sinh hoạt. Cuối năm 2012, gia đình đã dựng một căn nhà sàn 4 gian, trị giá hơn 70 triệu đồng”.

Phát huy lợi thế đất đai của gia đình với gần 1.200m2  mặt nước, đầu năm 2013, anh Se đã bắt tay đầu tư, cải tạo lại ao nuôi thả hơn 21.000 con cá giống các loại. Cộng với gần một mẫu ruộng, mỗi năm cho thu hoạch trên 3 tấn thóc đã giúp vợ chồng anh Se có nguồn thu nhập khá ổn định. Khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, anh Se đã và đang từng bước gây dựng mô hình phát triển kinh tế VACR tổng hợp và làm giàu trên chính đồng đất quê mình.

P.V

Các tin khác
Đồng chí Trần Thế Hùng (áo trắng giữa) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên thăm mô hình sản xuất cây ngô đồi tại xã Lang Thíp.

YBĐT - Hôm nay, ở Lang Thíp, Văn Yên (Yên Bái), việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sự lan tỏa ấy đã làm nên những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã ngày càng đạt được nhiều thành tích cao hơn trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

YBĐT - Cần cù, bền bỉ, biết khai thác thế mạnh của gia đình, cựu chiến binh, thương binh hạng 4/4 Ngô Văn Hải ở thôn 6, xã Văn Lãng (Yên Bình) đã vươn lên trong cuộc sống, làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Lù A Tu (phải) hướng dẫn thanh niên trong bản làm sáo.

YBĐT - Những ngày học ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải, Trường Dân tộc Việt Bắc Thái Nguyên và Trường Đại học Tây Bắc, Lù A Tu, người bản Hấu Đề, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải không những là một học sinh, sinh viên học giỏi mà còn là một cây văn nghệ xuất sắc, biết gìn giữ và phát huy có hiệu quả các làn điệu dân ca mang đậm bản sắc dân tộc, đặc biệt là dân tộc Mông.

Anh Đính bên đồi rừng của gia đình.

YBĐT - Để có được cơ ngơi trị giá bạc tỷ như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động với biết bao vất vả của vợ chồng anh Đặng Văn Đính (người Dao) ở thôn 4 Vàng, xã Phúc Lợi (Lục Yên).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục