Đã “trót” mang danh lính hình sự

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/9/2013 | 8:52:02 AM

YBĐT - Hơn 17 năm công tác ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an thành phố Yên Bái, Đại úy Nguyễn Trọng Thắng - thương binh hạng 4/4, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thành phố Yên Bái không ngừng rèn luyện, học tập theo 6 điều Bác Hồ dạy, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy Nguyễn Trọng Thắng nghiên cứu hồ sơ vụ án.
Đại úy Nguyễn Trọng Thắng nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Ngay từ nhỏ, chàng trai Nguyễn Trọng Thắng đã sớm ước mơ sau này được trở thành người chiến sỹ công an bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Đó cũng chính là động lực để anh vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình, quyết tâm học tập trở thành chiến sỹ cảnh sát hình sự.

Bằng sự đam mê và nghị lực của mình, Đại úy Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thành phố đã cùng đồng đội vượt qua khó khăn, gian khổ và hiểm nguy phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ hàng trăm tên tội phạm nguy hiểm, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho quần chúng nhân dân. Một trong những chiến công là Chuyên án 912CG - đấu tranh với nhóm tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố. Đây là nhóm đối tượng hết sức táo tợn và liều lĩnh. Chúng đã gây ra hàng loạt vụ cướp, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân.

Xác định mức độ và tính chất nghiêm trọng của vụ án, anh cùng đồng đội nhiều đêm không ngủ bám trụ trên nhiều địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ. Chỉ sau một thời gian ngắn, các đối tượng đã bị bắt giữ. Chuyên án 912CG thành công đã nhận được sự đánh giá cao của Ban giám đốc Công an tỉnh và được đông đảo quần chúng nhân dân khen ngợi. Chiến công nối tiếp chiến công, ít ngày sau, anh lại cùng đồng đội bắt giữ 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Yên Bái và các vùng lận cận. Xác định đây là nhóm đối tượng hoạt động liên tỉnh với thủ đoạn rất tinh vi, chỉ lơ là, thiếu cảnh giác là bọn chúng có thể dễ dàng sử dụng vam phá khóa trộm cắp một chiếc xe máy.

Bằng kinh nghiệm của một người lính hình sự từng trải, cộng với trình độ nghiệp vụ sắc bén, chỉ một thời gian ngắn anh đã cùng đồng đội tổ chức bắt giữ thành công 2 đối tượng Đào Ngọc Phong sinh năm 1985, trú tại tổ 33, phường Nguyễn Thái Học và Trần Hồng Quý sinh năm 1991, trú tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là thủ phạm đã gây ra 6 vụ trộm cắp xe máy táo tợn trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận. Việc bắt giữ thành công các đối tượng này không chỉ giúp trấn an dư luận, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an mà còn là minh chứng cụ thể cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, luôn hết mình vì công việc của anh.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều những chiến công mà Đại úy Nguyễn Trọng Thắng cùng với đồng đội lập nên bằng sự tinh thông nghiệp vụ và tinh thần mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Mặc dù là thương binh hạng 4/4 nhưng bản thân luôn xác định nhiệm vụ đấu tranh giữ gìn trật tự an toàn xã hội là một cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt và gian khổ, yêu cầu nhiệm vụ công tác đòi hỏi người cán bộ chiến sỹ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng và không ngừng cống hiến.

Có được thành quả như ngày hôm nay, anh cùng đồng đội đã không ngừng học tập thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân,luôn đoàn kết gắn bó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm tình hình, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xác lập và xây dựng các phương án đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Với những nỗ lực, mưu trí trong công tác, từ những chuyên án anh cùng đồng đội xác lập, đấu tranh thành công, anh đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh và của Công an tỉnh… Đây là động lực, là sự khích lệ để anh thêm vững bước đấu tranh với các loại tội phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, anh cùng đồng đội đã điều tra khám phá thành công hàng chục vụ phạm pháp hình sự, trong đó có nhiều vụ án phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng. Với cương vị là đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thành phố, trọng trách lớn, nhiệm vụ đặt lên vai anh lại càng nặng nề hơn gấp bội, nhưng dù ở cương vị, vị trí công tác nào anh cũng luôn xác định được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, giữ gìn sự bình yên cuộc sống cho nhân dân. Đối với đơn vị có đến gần 80% là lính trẻ, anh như một người anh mẫu mực, luôn quan tâm dành nhiều tình cảm và tận tình truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của mình.

Thời gian này, anh cùng đồng đội đang tập trung đấu tranh với một nhóm đối tượng cướp giật tài sản mới xuất hiện trên địa bàn. Đây là nhóm đối tượng hoạt động liên tỉnh với thủ đoạn hết sức manh động và liều lĩnh, luôn mang vũ khí theo người và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị truy đuổi. Hơn ai hết anh hiểu rõ sự hiểm nguy mà mình và các đồng đội đang phải đối diện nhưng đã “trót” mang danh lính hình sự các anh không hề suy tính thiệt hơn, sẵn sàng dấn thân và chấp nhận những hiểm nguy để nhân dân có cuộc sống bình yên. Và anh như một vị thuyền trưởng vẫn luôn vững vàng trong mọi tình huống để cùng đồng chí, đồng đội bắt tội phạm phải trả giá cho những gì đã gây ra.

Đỗ Huy - Cảnh Toàn

Các tin khác
Có điện, công việc may vá của chị Vàng Thị Dua ở thôn Tà Chử thuận tiện hơn rất nhiều.

YBĐT - Cách thị xã Nghĩa Lộ khoảng 10 km, qua những đoạn đường núi gập ghềnh dốc đá, thôn Tà Chử, xã Túc Đán (Trạm Tấu) hiện dần trước mắt chúng tôi. Ghé thăm Trưởng thôn Mùa A Chống - người đầu tiên mang điện về bản đúng lúc tại nhà anh đang tổ chức cuộc họp thôn.

Thương binh Bùi Hữu Cảo chăm sóc vườn cam.

YBĐT - Sau 4 năm tham gia nghĩa vụ quân sự và đóng quân tại chiến trường Khe Sanh (Quảng Trị), năm 1971, ông Bùi Hữu Cảo phục viên, trở về quê hương với cơ thể không còn lành lặn. Với nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, ông đã không chùn bước trước khó khăn, vươn lên giữa cuộc sống đời thường.

Chăn nuôi lợn mỗi năm mang lại cho gia đình anh Se từ 70 đến 100 triệu đồng.

YBĐT - Năng động, cần cù, chịu khó, anh Mai Văn Se ở thôn Nà Chao, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát huy nội lực làm kinh tế hiệu quả ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đồng chí Trần Thế Hùng (áo trắng giữa) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên thăm mô hình sản xuất cây ngô đồi tại xã Lang Thíp.

YBĐT - Hôm nay, ở Lang Thíp, Văn Yên (Yên Bái), việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sự lan tỏa ấy đã làm nên những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã ngày càng đạt được nhiều thành tích cao hơn trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục