Những bông hoa trong vườn Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2013 | 9:11:28 AM

YBĐT - Như những bông hoa đua sắc tỏa hương trong vườn Bác: mỗi người dù ở mỗi cương vị, vị trí khác nhau, từ những nông dân đến các cán bộ, công chức, người nghỉ hưu hay các em học sinh... bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực của mình đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Cử nhân điều dưỡng Bùi Thị Thanh đang hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách cho trẻ sơ sinh uống sữa.(Ảnh:
Đặng Phương Lan)
Cử nhân điều dưỡng Bùi Thị Thanh đang hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách cho trẻ sơ sinh uống sữa.(Ảnh: Đặng Phương Lan)

Là một nông dân, chị Hà Thị Tân ở Bản Ten, phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) suy nghĩ: “Để học và làm theo Bác thì có rất nhiều điều nhưng với bản thân mình là một người nông dân, trước hết học ở Bác sự cần, kiệm, nghĩa là cần cù, chịu khó, tiết kiệm. Vì thế, tôi và gia đình đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tiết kiệm, chống lãng phí, làm giàu và vận động nhân dân trong bản làm theo”.

Gia đình chị Tân đã đưa các giống lúa hàng hóa Chiêm Hương, HT1, Séng Cù vào gieo cấy và áp dụng sử dụng phân viên nén dúi sâu, năng suất đạt từ 12,5 - 13,5 tấn/ha/năm. Tăng hệ số sử dụng đất trong năm như tăng vụ, sản xuất vụ ba, lúc nào gia đình chị cũng sản xuất hết diện tích và phát triển mô hình trồng ngô nếp bán non.

Hiện nay, gia đình chị đang nhanh chóng thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất để trồng vụ đông 2013 và dự kiến sản xuất 500m2 rau cải, cà chua, bí theo mô hình sản xuất rau sạch. Được tham gia lớp tập huấn trồng nấm rơm, nấm sò, nấm Linh chi, năm 2013, chị mạnh dạn làm cả mô hình nấm rơm trái vụ và từ đầu năm đến nay đã làm được 3 lứa. Mỗi lứa, chị làm 1 tấn rơm cho thu hoạch khoảng 2 tạ nấm, giá bán bình quân 35.000 đồng/kg, thu nhập 7 triệu đồng. Vụ đông này, gia đình chị còn tiếp tục trồng thử nghiệm thêm nấm Linh chi.

Từ hiệu quả của mô hình trồng nấm, chị đã vận động các gia đình trong thôn bản làm theo. Hiện nay, Bản Ten đã có 24 hộ đã và đang thực hiện mô hình làm nấm rơm và cho thu nhập cao. Chị Tân được bà con yêu mến, cấp trên tín nhiệm và được bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 20 và làm Phó chủ tịch Hội Phụ nữ phường Pú Trạng từ nhiều năm nay.

 

Gia đình chị Hà Thị Tân - Chi hội phụ nữ 20, phường Pú Trạng trồng thử nghiệm nấm Linh chi.

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với ông Trần Huấn - một cán bộ nghỉ hưu năm nay gần 80 năm tuổi đời và 50 năm tuổi Đảng thì còn sức còn cống hiến. Ông đã tham gia làm Bí thư Chi bộ 17, phường Trung Tâm đến nay được 14 năm.

Ngoài thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, ông tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân ủng hộ xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng của tổ dân phố, xóa đói giảm nghèo... và đưa tổ dân phố 17 trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Hiện nay, tổ dân phố 17 không còn hộ nghèo; các tuyến đường bao quanh tổ đều được bê tông hóa; 100% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Tổ dân phố luôn hoàn thành sớm và đạt kết quả cao trong các cuộc vận động, ủng hộ với tổng số các quỹ gần 10 triệu đồng.

Ông Trần Huấn chia sẻ: “Trong quá trình làm Bí thư Chi bộ của mình, không phải việc gì cũng suôn sẻ song mỗi lần gặp khó khăn, tôi lại nhớ đến lời Bác dạy: "Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền" và lời Bác dạy về công tác dân vận: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong". Trước khi triển khai một việc gì, tôi cũng đưa ra dân bàn bạc thống nhất, khi hoàn thành công việc có họp tổng kết, công khai các khoản thu chi. Nhờ vậy, các nhiệm vụ của tổ đều hoàn thành sớm với kết quả cao”.

Ông Huấn năm nào cũng được các cấp biểu dương, khen thưởng; năm 2012 được Thị ủy Nghĩa Lộ tặng giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu ba năm liên tục 2010 - 2012”; năm 2013 được Đảng bộ tỉnh Yên Bái tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Tự hào với nghề được xã hội tôn vinh, chị Bùi Thị Thanh - Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ luôn ghi nhớ lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu". Công việc hàng ngày là chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, chị đón tiếp bệnh nhân niềm nở, chăm sóc bệnh nhân tận tình; chủ động đề xuất, tham mưu cho Ban lãnh đạo Bệnh viện triển khai công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, cải thiện chất lượng an toàn cho người bệnh tại các phòng, khoa đạt hiệu quả tốt. Hàng năm, chị tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và hướng dẫn các điều dưỡng viên tham gia vận dụng, nghiên cứu khoa học.

Là Bí thư Chi bộ các phòng, ban và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện, chị Thanh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hội Chữ thập đỏ có nhiều hoạt động thiết thực như: phát động phong trào “Tủ áo tình thương”, “Hòm từ thiện giúp bệnh nhân nghèo”, “Chương trình bát cháo tình thương”... giúp hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo yên tâm chữa bệnh và phục hồi sức khỏe nhanh.

Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã có sức lan tỏa rộng khắp không chỉ đối với tầng lớp trí thức, nông dân, hưu trí mà lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước. Trong lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2012 - 2013 của thị xã Nghĩa Lộ, em Đoàn Đức Hoàng, học sinh lớp 6A, Trường THCS Tô Hiệu đã vinh dự được biểu dương, khen thưởng với thành tích xuất sắc trong học tập với 9 giải qua các kỳ thi. 5 năm học tiểu học, Hoàng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc với nhiều giải thưởng trong các kỳ thi tiếng Anh, thi Toán, thi viết chữ đẹp.  

Em Đoàn Đức Hoàng, học sinh lớp 6A, Trường THCS Tô Hiệu đoạt Huy chương Đồng cuộc thi giải Toán qua Internet cấp quốc gia năm 2012 - 2013.

Em Hoàng tâm sự: “Tỏ lòng biết ơn của mình đối với Bác, em luôn ghi nhớ 5 điều Bác dạy và lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/Tùy theo sức của mình”. Em quyết tâm học thật giỏi, nghe lời thầy cô và cha mẹ, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Thị ủy Nghĩa Lộ sẽ biểu dương, khen thưởng 42 cá nhân, hơn 20 tập thể; đề nghị Tỉnh ủy Yên Bái biểu dương, khen thưởng 5 cá nhân, 3 tập thể có thành tích xuất sắc. Tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác, Nghĩa Lộ sẽ ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu như ông Huấn, chị Thanh, chị Tân, em Hoàng... Những bông hoa đẹp trong vườn Bác sẽ ngày càng ngát hương.

Thu Hằng

Các tin khác
Chị Hoàng Thị Kim Hoàn (phải) truyền thông chính sách dân số đến người dân.

YBĐT - Ngày nào vẫn còn lạ lẫm, ngại ngùng khi mới làm quen với công việc của một nữ cộng tác viên dân số, giờ đây ngồi nhẩm tính lại chị Hoàng Thị Kim Hoan - cộng tác viên dân số bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên cũng đã có 17 năm gắn bó với nghề.

Đại úy Nguyễn Trọng Thắng nghiên cứu hồ sơ vụ án.

YBĐT - Hơn 17 năm công tác ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an thành phố Yên Bái, Đại úy Nguyễn Trọng Thắng - thương binh hạng 4/4, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thành phố Yên Bái không ngừng rèn luyện, học tập theo 6 điều Bác Hồ dạy, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Có điện, công việc may vá của chị Vàng Thị Dua ở thôn Tà Chử thuận tiện hơn rất nhiều.

YBĐT - Cách thị xã Nghĩa Lộ khoảng 10 km, qua những đoạn đường núi gập ghềnh dốc đá, thôn Tà Chử, xã Túc Đán (Trạm Tấu) hiện dần trước mắt chúng tôi. Ghé thăm Trưởng thôn Mùa A Chống - người đầu tiên mang điện về bản đúng lúc tại nhà anh đang tổ chức cuộc họp thôn.

Thương binh Bùi Hữu Cảo chăm sóc vườn cam.

YBĐT - Sau 4 năm tham gia nghĩa vụ quân sự và đóng quân tại chiến trường Khe Sanh (Quảng Trị), năm 1971, ông Bùi Hữu Cảo phục viên, trở về quê hương với cơ thể không còn lành lặn. Với nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, ông đã không chùn bước trước khó khăn, vươn lên giữa cuộc sống đời thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục