Phùng Văn Tiến tấm gương xung kích, sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2013 | 8:59:48 AM

YBĐT - Vượt khó, yêu nghề, sáng tạo, tham gia tích cực các phong trào thi đua của đơn vị, đoàn thanh niên, Phùng Văn Tiến vinh dự là một trong 60 gương mặt thanh niên tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Thanh niên quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”...

Phùng Văn Tiến với các sáng kiến được ứng dụng.
Phùng Văn Tiến với các sáng kiến được ứng dụng.

Đại tá Nguyễn Văn Ngọc - Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân xuất sắc. Nổi bật như Trung úy Phùng Văn Tiến - Kho K1B, tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng đáng bộ đội Cụ Hồ”.

Trung úy Phùng Văn Tiến vừa thực hiện các thao tác kỹ thuật vừa say mê thuyết minh công dụng của các thiết bị do chính anh nghiên cứu sáng chế. Anh cho biết, để bảo đảm an toàn trong công tác bảo quản ở kho và khi vận chuyển, đầu đạn và ngòi đạn được bảo quản, vận chuyển riêng. ở ren lỗ lắp ngòi trên đầu đạn cối được lắp nắp phòng ẩm. Trong quá trình bảo quản bảo dưỡng và sử dụng yêu cầu phải tháo nắp phòng ẩm ra khỏi đầu đạn. Thông thường khi tháo nắp phòng ẩm phải dùng ê tô. Nhưng, thao tác trên ê tô chậm, kích thước cồng kềnh nên việc cơ động ra thao trường phục vụ huấn luyện, diễn tập không thuận tiện.

Trong quá trình làm việc, Tiến đã suy tính tự nghiên cứu chế tạo “giá tháo lắp nắp phòng ẩm đạn cối”. Bước đầu gặp khó khăn, một vài chi tiết chưa chắc chắn anh lại mày mò khắc phục cho đến khi thực hiện các nguyên công đạt hiệu quả nhất. Chiếc giá tháo lắp của anh trông rất đơn giản, gọn nhẹ… đều là vật liệu tận dụng vậy mà rất hiệu quả. Theo như anh em trong đơn vị, khi áp dụng sáng kiến này, năng suất bảo quản mỗi quả đạn tăng gấp 4 lần so với trước.

Trong quá trình kiểm tra kỹ thuật đạn dược hàng năm đơn vị phải kiểm tra một số lượng lớn liều chính đạn cối, việc cắt liều chính tách thuốc phóng ra lấy hạt lửa để thử tỷ lệ nổ được cắt bằng dao thường. Thao tác này rất đơn giản nhưng nếu bất cẩn để hạt lửa bị ma sát dễ sinh nhiệt mất an toàn như chơi, thao tác lâu không thuận tiện. Thấy được những bất cập đó, Tiến tiếp tục nghiên cứu sáng chế ra chiếc dao cắt liều chính đạn cối. Chỉ một khung gỗ nhỏ gắn con dao, trên khung gỗ có xẻ rãnh sao cho chứa vừa vặn hạt lửa. Khi cắt, hạt lửa được nằm trong phần gỗ nên không bị cọ xát, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đối với bảo dưỡng đầu đạn cối, việc phun sơn đầu đạn cối thủ công yêu cầu kỹ thuật đặt ra là không được làm sơn dính vào phần đai định tâm và các rãnh cản khí của đạn. Vì vậy, trước khi phun sơn đầu đạn thường phải lấy giấy bao gói quết mỡ, dán phủ kín lên phần đai đạn sau đó mới được phun sơn. Với thao tác này, tiến độ công việc không nhanh, giấy có thể bị bay ra khi đang phun sơn. Không chịu bó tay, Tiến đã hình thành ý tưởng dùng kìm kẹp bảo vệ phần đai định tâm khi phun sơn, đồng thời khi phun xong có thể đưa luôn quả đạn ra hong phơi dễ dàng.

Chỉ ít năm gắn bó với nghề, Tiến đã có nhiều sáng kiến được ứng dụng. Đặc biệt, 2 sáng kiến “Giá tháo nắp phòng ẩm và phun sơn đạn cối” và “Dao cắt liều chính đạn cối khi thử tỷ lệ nổ” của anh được đánh giá cao và ứng dụng trong toàn quân. Bản thân Tiến đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch công tác kỹ thuật, cùng tập thể đơn vị tiếp nhận, bảo quản, bảo dưỡng hàng trăm tấn đạn dược, hàng ngàn khẩu súng các loại. Quá trình thực hiện bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, xây dựng vành đai kho an toàn, làm chủ.

Vượt khó, yêu nghề, sáng tạo, tham gia tích cực các phong trào thi đua của đơn vị, đoàn thanh niên, Phùng Văn Tiến vinh dự là một trong 60 gương mặt thanh niên tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Thanh niên quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen, là 1 trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu của tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đa Sĩ

Các tin khác
Tuy tật nguyền nhưng Phạm Thị Thảo rất cần cù và ham học hỏi, học đều tất cả các môn.

YBĐT - Tôi gặp chị Nguyễn Thị Vui khi chị đang vật lộn với chiếc xe máy vượt qua con đường lầy lội đưa con gái tật nguyền đến trường. Hai mươi năm qua, chị đã làm “chiếc xe lăn” cho con được tới trường, tới lớp.

Cử nhân điều dưỡng Bùi Thị Thanh đang hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách cho trẻ sơ sinh uống sữa.(Ảnh:
Đặng Phương Lan)

YBĐT - Như những bông hoa đua sắc tỏa hương trong vườn Bác: mỗi người dù ở mỗi cương vị, vị trí khác nhau, từ những nông dân đến các cán bộ, công chức, người nghỉ hưu hay các em học sinh... bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực của mình đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Chị Hoàng Thị Kim Hoàn (phải) truyền thông chính sách dân số đến người dân.

YBĐT - Ngày nào vẫn còn lạ lẫm, ngại ngùng khi mới làm quen với công việc của một nữ cộng tác viên dân số, giờ đây ngồi nhẩm tính lại chị Hoàng Thị Kim Hoan - cộng tác viên dân số bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên cũng đã có 17 năm gắn bó với nghề.

Đại úy Nguyễn Trọng Thắng nghiên cứu hồ sơ vụ án.

YBĐT - Hơn 17 năm công tác ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an thành phố Yên Bái, Đại úy Nguyễn Trọng Thắng - thương binh hạng 4/4, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thành phố Yên Bái không ngừng rèn luyện, học tập theo 6 điều Bác Hồ dạy, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục