Những cô giáo "hai giỏi" ở vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2013 | 2:22:14 PM

YBĐT - Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuất hiện nhiều gương điển hình của nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên mọi lĩnh vực của ngành. Các chị đã vượt mọi khó khăn, thiếu thốn, thu xếp công việc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, kiên trì bám lớp, bám trường, giữ vững phẩm chất cao đẹp của nhà giáo, nêu gương sáng cho học sinh noi theo.

Các em học sinh bán trú tiểu học được các cô thường xuyên vệ sinh, chăm sóc sức khỏe.
Các em học sinh bán trú tiểu học được các cô thường xuyên vệ sinh, chăm sóc sức khỏe.

Từ phong trào thi đua "Hai giỏi" gắn với phong trào thi đua "Hai tốt" và các cuộc vận động lớn của ngành đã phát huy được trí tuệ tài năng của chị em đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện và nâng cao vị thế của người phụ nữ nhà giáo trong gia đình và xã hội. Trong 3 năm (giai đoạn 2010-2013) đã có 9 tổ nữ công đạt tập thể nữ công "Hai giỏi"; 75 cá nhân được cấp giấy chứng nhận "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"; 68 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 2 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 321 giáo viên dạy giỏi cấp trường; 68 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 10 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt năm học 2012 - 2013 có 8/8 giáo viên nữ tham gia và đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Có những chị công tác ở những trường không mấy thuận lợi như chị Lò Thị Sươi - Trường Mầm non Hoa Hồng; chị Đinh Thị Kim Thúy - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vừ A Dính xã Nậm Có; Chị Vũ Thị Hiền - Trường Tiểu học Cao Phạ… song đã nỗ lực hết mình, vượt lên mọi khó khăn để vươn lên khẳng định tay nghề.

Chị Đinh Thị Kim Thúy tâm sự: "Từ vùng núi cao Mù Cang Chải này, chúng em về tham gia Hội giảng cấp tỉnh phải trải qua bao khó khăn vất vả, mang vác đồ dùng dạy học lỉnh kỉnh từ trên này về, bao nhiêu bỡ ngỡ, lạ lẫm với trường, với lớp, với học sinh thành phố nhưng với ý chí quyết tâm, đoàn kết và nỗ lực hết mình, chúng em đã đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đó là vinh dự lớn, bù đắp xứng đáng cho những nhọc nhằn của chúng em!".

Có những chị nhiều năm liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp như cô Nguyễn Thị Kim Oanh - Trường THCS Võ Thị Sáu, cô Trần Thị Kim Liên - Trường Tiểu học Kim Đồng, cô Nguyễn Thị Liên - Trường Mầm non Hoa Lan… Các chị luôn tìm tòi, cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo chương trình đổi mới, có nhiều bài soạn mẫu, tiết giảng hay để đồng nghiệp học hỏi. Trong điều kiện cuộc sống và công tác gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chị vẫn tâm huyết và chung thủy với nghề, vượt lên hoàn cảnh, gắn bó với giáo dục vùng cao như chị: Nguyễn Thị Khoa - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Lao Chải; chị Bùi Thị Kim Cúc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi…

Một trong những nét nổi bật của phong trào những năm qua là sự lớn mạnh của đội ngũ nữ cán bộ quản lý chuyên môn và đoàn thể trong ngành. Trong 3 năm qua đã có 44 lượt nữ cán bộ giáo viên được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, nâng tổng số nữ cán bộ quản lý toàn ngành từ tổ chuyên môn trở lên là 159 người. Nhiều chị kiêm nhiệm thêm công tác công đoàn đều là những chủ tịch công đoàn gương mẫu, có khả năng tập hợp quần chúng, biết chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, động viên cán bộ giáo viên yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo. 3 năm qua, toàn ngành đã quyên góp ủng hộ số tiền trên 150 triệu đồng, trong đó có những đóng góp không nhỏ của chị em.

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, nhiều gia đình nữ giáo viên tại huyện vùng cao này có nền nếp gia phong, là tấm gương về gia đình văn hóa ở địa phương, con em các chị được nuôi dạy chu đáo, chăm ngoan, học giỏi, đạt kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp như gia đình chị Nguyễn Mai Hương - Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Chế Cu Nha; chị Bùi Thị Kim Cúc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi… Nhiều chị vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa tích cực chăm lo trồng trọt, chăn nuôi, làm nghề phụ ở gia đình nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đánh giá về kết quả và ý nghĩa của phong trào, chị Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện cho biết: "Phong trào "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà" thực sự phù hợp với yêu cầu khách quan của sự nghiệp phát triển giáo dục vừa phù hợp với nguyện vọng của đội ngũ cán bộ nữ giáo viên trong ngành nên được các đơn vị và chị em nhiệt tình hưởng ứng. Phong trào đã thu được nhiều kết quả, có tác dụng nâng cao vai trò, vị trí của nữ cán bộ, giáo viên, nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ, động viên thúc đẩy tinh thần cho nữ cán bộ giáo viên tích cực và gắn bó với sự nghiệp giáo dục của địa phương".

Hồng Hương

Các tin khác
Một giờ học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu.

YBĐT - Quyết tâm học cho bằng được cái chữ để mang kiến thức về dựng xây bản làng ngày càng ấm no, tiến bộ, dòng họ Giàng ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã vượt lên khó khăn mưu sinh, chắt chiu từng dòng nội lực động viên con em học hành tiến bộ và dòng họ này trở thành điểm sáng trong phong trào hiếu học của xã Trạm Tấu và huyện Trạm Tấu.

Cô và trò Trường Mầm non Họa Mi xã Bản Mù (Trạm Tấu) trong giờ học. (Ảnh: Đức Hồng)

YB ĐT - Là một huyện vùng cao, cuộc sống của người dân Mù Cang Chải (Yên Bái) còn không ít khó khăn nhưng nhiều thầy cô giáo trẻ đã không ngần ngại mà sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân của mình để đem cái chữ đến với con em của đồng bào vùng cao. Cô giáo Trần Thị Yến - giáo viên Trường Mầm non bản Háng Á, xã Hồ Bốn là một trong số đó.

Phùng Văn Tiến với các sáng kiến được ứng dụng.

YBĐT - Vượt khó, yêu nghề, sáng tạo, tham gia tích cực các phong trào thi đua của đơn vị, đoàn thanh niên, Phùng Văn Tiến vinh dự là một trong 60 gương mặt thanh niên tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Thanh niên quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”...

Tuy tật nguyền nhưng Phạm Thị Thảo rất cần cù và ham học hỏi, học đều tất cả các môn.

YBĐT - Tôi gặp chị Nguyễn Thị Vui khi chị đang vật lộn với chiếc xe máy vượt qua con đường lầy lội đưa con gái tật nguyền đến trường. Hai mươi năm qua, chị đã làm “chiếc xe lăn” cho con được tới trường, tới lớp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục