Bí thư chi bộ gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/1/2014 | 9:11:49 AM

YBĐT - Ở thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, bà con ai cũng quý mến anh Sùng A Tỉnh, 31 tuổi, dân tộc Mông, vì anh không những là bí thư chi bộ trẻ năng động, nhiệt tình với công tác Đảng mà còn là một tấm gương sáng trong lĩnh vực phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương.

 Ngồi trong ngôi nhà gỗ khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, anh cho biết, những năm trước đây, cuộc sống của gia đình và bà con ở nơi đây rất khó khăn, thiếu thốn, thường xuyên bị thiếu ăn từ 3 - 4 tháng thời điểm giáp hạt.

Nguyên nhân chủ yếu là do các hộ đẻ nhiều, tập quán canh tác lạc hậu. Anh đã trăn trở nghĩ cách để thoát nghèo. Nghĩ là làm, anh đi tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương khác và tích cực nghiên cứu qua báo, đài… rồi mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò, lợn và mua phân bón, giống cây trồng về sản xuất.

Bằng sự cần cù, chịu khó, tích cực khai hoang ruộng bậc thang, biết tận dụng những diện tích đất đồi trọc cuốc cày để làm nương rẫy, hiện nay gia đình anh Tỉnh đã có 1.000m2 đất ruộng để cấy lúa, khoảng 1ha đất trồng ngô, trên 2ha sắn và nhiều diện tích hoa màu khác, mỗi năm cho gia đình thu hoạch từ 1 đến 1,5 tấn thóc, 2 tấn ngô và gần 50 tấn sắn tươi.

Cùng đó, gia đình anh còn tích cực chăn nuôi, hiện nhà anh có 9 con trâu, bò, 5 con lợn và thường xuyên có từ 30 - 40 con gà để cải thiện đời sống hàng ngày. Ngoài ra, anh còn đầu tư trồng thêm 4ha keo, 1ha xoan lai và trên 5.000m2 chè Shan, trong đó, có 2.000m2 chè trồng mới và thời gian tới đây anh sẽ trồng thử nghiệm 2ha cây cao su. Đây sẽ là một nguồn thu không nhỏ của gia đình  trong thời gian không xa.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, trung bình mỗi năm gia đình anh Tỉnh đã có thu nhập từ 50 - 60  triệu đồng, là một khoản thu tương đối lớn đối với các gia đình ở vùng cao.Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Tỉnh còn tích cực vận động bà con trong thôn cùng làm theo. Ai không có vốn, thiếu kinh nghiệm làm ăn đều được anh chia sẻ kinh nghiệm.

Anh Tráng A Tu - Trưởng thôn Bản Lềnh cho biết: “Là bí thư chi bộ, anh Sùng A Tỉnh rất nhiệt tình trong việc tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế nên bây giờ cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi”.

Bản Lềnh là thôn duy nhất của xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn có người Mông sinh sống, cả thôn có 50 hộ với 323 nhân khẩu. Trước đây, việc đi lại của thôn gặp rất nhiều khó khăn, còn nhiều phong tục tập quán lạc hậu như thả rông gia súc, khi có người mất không cho vào  quan tài, trẻ nhỏ đến tuổi đi học không được đến trường…

Từ khi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, anh Sùng A Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các đảng viên, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng đến từng gia đình tuyên truyền, vận động bà con tham gia làm đường giao thông nông thôn, làm chuồng trại để nuôi nhốt gia súc, gia cầm, cho con cháu đi học, từ bỏ những hủ tục lạc hậu trong đời sống…

Nhờ vậy, con đường dẫn vào thôn đã được mở rộng, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn, hệ thống trường lớp học trong thôn cũng được xây dựng khang trang cho các cháu đi học. Đặc biệt là từ khi thực hiện Đề án “Vận động đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang” do huyện Văn Chấn phát động, anh Tỉnh đã tự nguyện hiến 5.000m2 đất để làm nghĩa trang của thôn.

Ông Đỗ Gia Quỵnh  - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh nhận xét: “Cùng với việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đồng chí Sùng A Tỉnh còn là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế cũng như vận động bà con trong thôn phát triển kinh tế. Trong 3 năm trở lại đây, làm theo đồng chí Tỉnh, nhiều hộ dân đã tập trung phát triển cây chè và đã có thu nhập ổn định”.

Với những thành tích đã đạt được trong phát triển kinh tế cũng như trong công tác vận động bà con cùng thực hiện nếp sống mới, anh Sùng A Tỉnh đã được tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Chí Sinh

Các tin khác
Các giáo dân tiêu biểu trong sản xuất, phát triển kinh tế được tặng giấy khen của UBND huyện Văn Yên.

YBĐT - Đến thôn Yên Sơn, xã Yên Phú (Văn Yên) hỏi thăm ông Bùi Văn Đông, bất kể người già hay trẻ nhỏ ai cũng biết tường tận, bởi với mọi người, ông Đông là một trong những tấm gương giáo dân tiêu biểu biết cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình, “sống tốt đời, đẹp đạo” của địa phương.

Phàng A Giàng (bàn đầu, bên phải) đang ôn bài cùng các bạn trong lớp.

YBĐT - Đó là cậu học trò nghèo Phàng A Giàng- học sinh lớp 8, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Hu đã vượt lên mọi khó khăn, cố gắng học hành chăm chỉ, trở thành tấm gương sáng của gia đình, dòng họ.

Anh Hải chăm sóc đàn gà.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác Đoàn của xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) phát triển mạnh về mọi mặt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động, đặc biệt tích cực hưởng ứng các phong trào, câu lạc bộ do Đoàn xã phát động. Thành quả đó có đóng góp của anh Nguyễn Đình Hải - Bí thư Đoàn xã năng nổ và nhiệt tình.

Nhà văn hóa thôn 4 được xây dựng trên mảnh đất 200m2 do gia đình ông Đào Ngọc Thân (bên trái) hiến tặng.

YBĐT - Mấy hôm nay, nhà văn hóa thôn 4, xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) mở lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi với bao nhiêu kiến thức bổ ích, nào nuôi lợn, nuôi gà, nuôi cá. Trước đây, không có nhà văn hóa, người dân nơi đây rất khó để tổ chức được những lớp học như thế. Ai cũng cảm ơn ông Đào Ngọc Thân, người đã hiến 200m2 đất để xây dựng công trình này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục