Bí thư chi bộ giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2014 | 8:52:49 AM

YBĐT - Từng là Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông bán công Phan Châu Trinh, năm 2003 ông An Xuân Hòa được Nhà nước cho nghỉ chế độ. Bản tính ham hoạt động nên người đảng viên này không ngại tuổi cao vẫn tích cực tham gia vào nhiều công tác xã hội tại địa phương.

Làm tổ trưởng dân phố, rồi được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ phố Hồng Thắng, Trưởng khu phố, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức, Phó chủ tịch thường trực Hội Khuyến học, ủy viên thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. Tuy kiêm nhiệm nhiều chức vụ, công việc và hội họp hầu như choán hết thời gian song lúc nào ông cũng nhiệt thành và vui vẻ.

Ông Hòa cho biết: “Khu dân cư Hồng Thắng có 8 tổ dân phố, gồm 372 hộ với gần 1300 nhân khẩu. Dân cư có tới 4/5 là các gia đình công chức, viên chức, công nhân, số còn lại là lao động động phổ thông và buôn bán nhỏ. Vì thế, việc xây dựng khối đoàn kết toàn dân càng trở nên cần thiết, nhằm động viên sức mạnh tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để làm được điều này cần phát huy dân chủ ở cơ sở để mọi người đều được biết, được bàn và khi có sự thống nhất cao thì mọi công việc đều trôi chảy, các chỉ tiêu kế hoạch sẽ thực hiện tốt. Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nhất là khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng vô cùng quan trọng”.

Xác định như vậy nên qua các nhiệm kỳ làm bí thư, ông Hòa cùng tập thể Ban chi ủy đã có nhiều giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt, khẳng định vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ trong mọi lĩnh vực hoạt động của địa phương. Chi bộ Hồng Thắng hiện có 76 đảng viên, hầu hết là cán bộ, viên chức nghỉ hưu. Đây là thuận lợi lớn để triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến với quần chúng được nhanh chóng.

Chi bộ cũng bảo đảm sinh hoạt đúng định kỳ, có chất lượng; đồng thời lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời bổ sung, điều chỉnh nội dung, kế hoạch công tác và đề ra các nhiệm vụ cụ thể sát thực, hiệu quả. Với vai trò gương mẫu đi trước, các gia đình đảng viên đã tích cực tham gia mọi phong trào như: xây dựng nhà văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, khuyến học…

Riêng việc hoàn thành xây dựng nhà văn hóa vào năm 2008 với tổng vốn đầu tư 127 triệu đồng là một cố gắng lớn của chi bộ và cá nhân ông Hòa trong việc vận động đóng góp của nhân dân khu dân cư cùng các cơ quan trên địa bàn thành phố Yên Bái. Từ đó đến nay nhà văn hóa đã phát huy tác dụng, thực sự là nơi sinh hoạt cộng đồng của các tổ dân phố, các đoàn thể xã hội. Hằng năm, khu dân cư Hồng Thắng luôn hoàn thành mọi chỉ tiêu cấp trên giao về đăng ký và khám tuyển nghĩa vụ quân sự, thu thuế nhà đất và các loại phí, xây dựng tổ tự quản và trật tự an toàn giao thông…

Các tổ dân phố đều đã xây dựng được quy ước văn hóa, ký cam kết về bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đường phố văn minh, tổ dân phố không có rác, tổ dân phố tự quản, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình. Một số điển hình được xây dựng và đã có tác dụng thúc đẩy phong trào như mô hình đường phố văn minh Lê Quý Đôn, Đinh Liệt, Trần Hưng Đạo; tổ dân phố không rác 39, 41, 47.

Đồng thời với thực hiện tốt phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nhân dân trong khu dân cư đã tổ chức quyên góp hỗ trợ xóa được 2 nhà dột nát cho hộ nghèo. Đến nay đã có 92% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 6/8 tổ dân phố đạt Tổ dân phố văn hóa; trên địa bàn nhiều năm không có cặp vợ chồng sinh con thứ ba, không có tụ điểm buôn bán và tổ chức tiêm chích ma túy.

Đánh giá về hoạt động của Chi bộ Hồng Thắng, bà Nguyễn Thị Lợi - Phó bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Hồng Hà nhận xét: “Chi bộ Hồng Thắng là tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đã giữ vững an ninh chính trị địa bàn, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, mọi chỉ tiêu kế hoạch đều hoàn thành đóng góp tích cực vào việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2012, Chi bộ được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Riêng cá nhân đồng chí An Xuân Hòa luôn nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm cao, những kỳ đánh giá xếp loại đảng viên hằng năm ông đều được công nhận đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự được nhận bằng khen của Tỉnh ủy Yên Bái dành cho bí thư chi bộ giỏi.

Thế Quynh

Các tin khác
Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ hiện là một trong những khoa bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại nhất. (Ảnh: Bác sĩ Đào Thanh Quyết cùng đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân).

YBĐT - Chưa bao giờ vấn đề y đức trong ngành y lại “hâm nóng” dư luận như những năm gần đây. Chỉ vì lợi nhuận, một bộ phận cán bộ, y bác sỹ sẵn sàng vứt bỏ, bán rẻ lương tâm, đạo đức nghề nghiệp gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc khiến người dân không còn tin tưởng vào những bậc”từ mẫu”.

Sống mẫu mực, gia đình ông Tài nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa tiêu biểu của xã Mỏ Vàng.

YBĐT - Vượt chặng đường rừng đèo dốc vào những ngày cuối năm, tôi tìm tới ngôi nhà của ông Đặng Nguyên Tài ở thôn Cánh Tiên 2, xã Mỏ Vàng (Văn Yên). Ông là người dân tộc Dao - một già làng, bí thư chi bộ mẫu mực, được Đảng tin, dân mến, nhiều năm liền được bầu là người làm kinh tế giỏi, có uy tín nhất thôn.

YBĐT - Tết này, những cây đào, cành đào từ trang trại của Trọng sẽ có mặt trên thị trường Yên Bái và trong mọi nhà để tô thắm thêm vẻ đẹp của thành phố trong những ngày xuân.

Hà Văn Hiếu trong giờ học tin học.

YBĐT - Lớn lên trong tình thương yêu vô bờ của bà ngoại đã gần 80 tuổi và người mẹ tảo tần tật bệnh, chẳng đủ đầy tay - chân như bạn bè cùng trang lứa khác nhưng cậu bé Hà Văn Hiếu lại luôn là niềm tự hào của bà, của mẹ khi mà thành tích học tập của em luôn xếp vào tốp nhất, nhì của lớp suốt 5 năm liên tục học tập tại trường làng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục