Người đảng viên miệng nói, tay làm

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2014 | 10:32:10 AM

YBĐT - 48 năm tuổi đời nhưng đảng viên Sùng A Chung ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) đã có 30 năm tuổi Đảng. 30 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng là cả một chặng đường người đảng viên này tâm niệm: "Mình là đảng viên thì phải gương mẫu trong mọi việc làm và hành động, có như thế quần chúng mới học tập mà làm theo”.

Theo đồng chí Mùa A Páo - Bí thư Chi bộ thôn Tấu Giữa, chúng tôi đến nhà đảng viên Sùng A Chung. Càng chiều càng rét ngọt nhưng ngôi nhà của người đảng viên này vẫn rất ấm cúng.

Trong ngôi nhà cột kê vững chắc, chúng tôi nhẩm đếm cũng phải có đến hơn 70 bao lúa và ngô, mỗi bao chừng 50kg. Như lời của Bí thư Chi bộ Páo thì gia đình ông Chung cũng vừa bán đi ngần ấy thóc, chỉ để lại một nửa để ăn. Chưa hết, phía đầu nhà còn có 4 con bò, 5 con trâu đang tuổi trưởng thành.

Ông Chung cười khiêm tốn: "Chỉ có 9 con tất cả thôi mà!". Trộn nốt chậu thức ăn cho gia súc, ông dừng tay trò chuyện với chúng tôi. Không chỉ là người tiên phong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như những quy định của địa phương, ông còn luôn gương mẫu phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân và giúp đỡ người khác. Người dân nơi đây nhớ như in nhiều năm về trước, khi xã chưa có phong trào trồng cỏ cho gia súc mà chỉ thả rông trên đồi thì vào mùa đông, ông đã đem gia súc về nhà nuôi nhốt.

Hàng ngày, vợ chồng ông thay nhau cắt cỏ ở các sườn đồi và không ít lần ông ra tận xã Sùng Đô (Văn Chấn) cắt cỏ đem về cho gia súc ăn trong mùa đông. Chịu khó học hỏi, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi nên chưa năm nào gia súc nhà ông bị chết, kể cả trong những năm nhiệt độ xuống thấp, gia súc trên địa bàn huyện chết rất nhiều nhưng đàn gia súc nhà ông vẫn khỏe mạnh.

Mùa đông năm 2013 - 2014, ông lại là người tiên phong ứng dụng công nghệ ủ thức ăn thô xanh cho đàn gia súc thông qua hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông cơ sở.

Ông bảo, phụ phẩm nông nghiệp ở địa phương rất sẵn, đặc biệt là lá ngô và cỏ tươi. Chuẩn bị đến vụ thu hoạch ngô, khi lá ngô đã khô khoảng 70%, ông cắt đem về thái nhỏ 3 - 5cm và cũng có thể dùng cỏ VAO6, cỏ voi… để ủ trong một tháng là có thể cho gia súc ăn được, thời gian sử dụng tối đa là 6 tháng. Với cách làm này,  vụ đông năm nay, ông Chung đã ủ được khoảng 2 tấn cỏ. Vì vậy, đàn gia súc  con nào con ấy vẫn béo tốt và khỏe mạnh.

Chịu khó cùng với ý thức là một đảng viên nên nhiều năm nay, ông Chung luôn là một đảng viên tiên phong gương mẫu của Chi bộ thôn Tấu Giữa trong phát triển kinh tế. Ông không nhớ chính xác nhà mình có bao nhiêu mét vuông ruộng.

Ông mộc mạc cho biết: “Vụ nào cũng cấy hết 20kg lúa giống do Nhà nước cấp. Mình đã được Nhà nước hỗ trợ giống rồi thì chỉ cần chịu khó làm sẽ không sợ đói”.

Những ngày mùa vụ, người dân thôn Tấu Giữa chả mấy khi thấy vợ chồng ông nghỉ ngơi. Để tiện cho làm ruộng, làm nương, ông và gia đình dựng luôn một ngôi nhà tạm ngay gần ruộng để có nhiều thời gian làm ruộng và theo dõi tình hình phát triển của cây lúa. Tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, lúa nhà ông vụ nào cũng tốt nhất, nhì thôn.

Theo lãnh đạo xã Trạm Tấu, mô hình ủ thức ăn thô xanh cho gia súc trong mùa đông của gia đình ông Chung cần được nhân rộng. Mô hình này có thể tận dụng tối đa các loại phụ phẩm sẵn có trong tự nhiên, đặc biệt là các vùng chuyên canh ngô hàng hóa như Trạm Tấu, Pá Hu, Tà Si Láng. Chi phí để ủ thức ăn không cao nên hoàn toàn có thể làm nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông.

Không chỉ đủ lúa gạo ăn quanh năm, ông còn bán bớt đi một phần để lấy tiền trang trải cho các con ăn học. Ông cũng không quên dành một phần để giúp đỡ các hộ trong thôn bị đứt bữa lúc giáp hạt. Những hộ gia đình như: Sùng A Xê, Sùng A Sử, Sùng A Di, Sùng A Chư, Sùng A Lử, Sùng A Giơ...  mỗi người đã được ông cho vay vài bao thóc.

Trong số đó, ông biết có những người không có khả năng trả lại cho mình nhưng ông vẫn cho vay vì ông nghĩ: “Khi người ta khổ mới cần đến mình, nếu người ta có thì đã chẳng vay mình”.

Ông Sùng A Di - một trong nhiều người được ông cho vay lúa bày tỏ: “Tôi vay thóc của ông Chung đã lâu mà chưa trả được nhưng ông Chung không những chẳng giận mà luôn nói rằng, lúc nào đủ ăn thì hẵng trả cho tôi. Bây giờ, anh chưa có mà tôi lấy của anh thì còn gọi gì là giúp nhau nữa…”.

Đồng chí Mùa A Páo - Bí thư Chi bộ thôn Tấu Giữa không giấu được niềm tự hào khi nói về người đảng viên ưu tú của Chi bộ mình: “Đồng chí Chung không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế mà còn luôn gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa. Đồng chí luôn là tuyên truyền viên tích cực vận động các hộ trong thôn đưa người chết vào quan tài rồi vận động các cháu trong độ tuổi đến trường. Mới đây nhất, gia đình đồng chí là một trong số những hộ tiêu biểu thực hiện chủ trương ăn chung một tết và rất nhiệt tình vận động anh em trong dòng họ cùng thực hiện”.

Nhấp chén rượu ngô đầu xuân thơm nồng, ông Chung không quên nói về những dự định trong năm: “Mình là người đảng viên ở nông thôn, cứ tích cực trồng lúa, trồng ngô, chăn nuôi giỏi, làm giàu cho bản thân và giúp đỡ người khác là đã làm tốt vai trò của người đảng viên rồi”.

                      Thu Hằng - Lộc Chầm

Các tin khác

YBĐT - Từng là Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông bán công Phan Châu Trinh, năm 2003 ông An Xuân Hòa được Nhà nước cho nghỉ chế độ. Bản tính ham hoạt động nên người đảng viên này không ngại tuổi cao vẫn tích cực tham gia vào nhiều công tác xã hội tại địa phương.

Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ hiện là một trong những khoa bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại nhất. (Ảnh: Bác sĩ Đào Thanh Quyết cùng đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân).

YBĐT - Chưa bao giờ vấn đề y đức trong ngành y lại “hâm nóng” dư luận như những năm gần đây. Chỉ vì lợi nhuận, một bộ phận cán bộ, y bác sỹ sẵn sàng vứt bỏ, bán rẻ lương tâm, đạo đức nghề nghiệp gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc khiến người dân không còn tin tưởng vào những bậc”từ mẫu”.

Sống mẫu mực, gia đình ông Tài nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa tiêu biểu của xã Mỏ Vàng.

YBĐT - Vượt chặng đường rừng đèo dốc vào những ngày cuối năm, tôi tìm tới ngôi nhà của ông Đặng Nguyên Tài ở thôn Cánh Tiên 2, xã Mỏ Vàng (Văn Yên). Ông là người dân tộc Dao - một già làng, bí thư chi bộ mẫu mực, được Đảng tin, dân mến, nhiều năm liền được bầu là người làm kinh tế giỏi, có uy tín nhất thôn.

YBĐT - Tết này, những cây đào, cành đào từ trang trại của Trọng sẽ có mặt trên thị trường Yên Bái và trong mọi nhà để tô thắm thêm vẻ đẹp của thành phố trong những ngày xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục