Nữ bí thư đi đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2014 | 2:54:39 PM

YBĐT - 10 năm làm Bí thư chi bộ Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, chị Lường Thị Hồng Chung đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động của thôn bản.

Chị Lương Thị Hồng Chung (đầu tiên, phải sang) tiếp khách du lịch tại gia đình.
Chị Lương Thị Hồng Chung (đầu tiên, phải sang) tiếp khách du lịch tại gia đình.

Đặc biệt, chị đã mạnh dạn đi đầu trong thử nghiệm mô hình du lịch cộng đồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và vận động các hộ trong thôn bản làm theo.

Gia đình chị Chung làm mô hình du lịch cộng đồng từ đầu năm 2013. Thời gian đầu, chị gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, cách thức làm du lịch, phương pháp quản lý và việc liên hệ với các tour tuyến du lịch của du khách. Càng khó khăn, chị càng có thêm quyết tâm. Chị đã mạnh dạn đầu tư hơn 200 triệu đồng để làm lại nhà cửa, công trình vệ sinh và khuôn viên cảnh quan xung quanh nhà. Đồng thời tham khảo, học hỏi các mô hình làm du lịch của các hộ trên địa bàn thị xã và các tỉnh.

Nắm bắt thực tế nhu cầu của khách du lịch, chị chú trọng việc giữ gìn và bảo tồn các bản sắc văn hóa dân tộc Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò; bài trí không gian gia đình mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; chế biến các món ăn truyền thống của dân tộc như: pa pỉnh tộp, thịt trâu sấy, các món thịt nướng, rau rớn, rau ban, xôi ngũ sắc... Chị còn mời đội văn nghệ, nghệ nhân của thôn bản biểu diễn những điệu múa dân gian, trình diễn các trang phục dân tộc và múa xòe.

Nhờ vậy, địa điểm du lịch của gia đình nhà chị ngày càng thu hút nhiều khách du lịch. Năm 2013, gia đình chị Lường Thị Hồng Chung đã đón trên 400 lượt khách du lịch trong và ngoài nước, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động địa phương có thu nhập ổn định từ 2 - 3 triệu đồng/tháng.

Chị tâm sự: "Việc mạnh dạn làm du lịch cũng là hướng phát triển kinh tế mới để vận động bà con học tập làm theo cũng như thay đổi tư duy nếp nghĩ của người dân, nhất là trong việc xây dựng nếp sống, con người văn hóa, vệ sinh môi trường, bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa của dân tộc mình, góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng Đề án thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ".

Cùng với mạnh dạn làm du lịch, chị Chung còn thực hiện tốt vai trò của một bí thư chi bộ. Những ngày trước tết Nguyên đán Giáp Ngọ, để chuẩn bị cho nhân dân thôn bản Chao Hạ 1 đón tết vui tươi, phấn khởi, đảm bảo an ninh trật tự, chị đã cùng với Chi bộ vận động nhân dân nộp tiền lắp đường điện chiếu sáng công cộng phục vụ nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn giao thông.

Được sự đồng tình ủng hộ của bà con, ngay sau đó, các bóng điện chạy dọc theo các tuyến đường bao quanh làng đã được mắc xong, riêng gia đình chị chung đã chủ động mắc 3 bóng, vừa phục vụ du khách vừa sáng đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Chị cũng đi đầu trong việc thực hiện và vận động nhân dân trong thôn bản giữ gìn vệ sinh đường lãng ngõ xóm, thực hiện nếp sống hợp vệ sinh.

Hiện nay, 100 % hộ gia đình trong thôn không nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm sàn, tỷ lệ hộ dân có công trình nhà tiêu và các công trình phụ hợp vệ sinh chiếm 85%, phong trào 3 sạch được duy trì thường xuyên với lực lượng nòng cốt là đoàn thanh niên, hội phụ nữ. Nhờ đó, khách du lịch đến Chao Hạ 1 rất thích đi bộ trên những con đường bê tông bao quanh thôn bản để thăm quan và tìm hiểu về văn hóa của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Ông Lò Văn Tâm - già làng bản Chao Hạ 1 chia sẻ: "Chúng tôi tự hào khi thôn bản có những người con như chị Chung, miệng nói tay làm, gần gũi, quan tâm động viên người già, gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Những việc chị ấy làm chúng tôi già cũng phục, nhân dân ai cũng nghe và làm theo."               

Với kinh nghiệm 10 năm làm bí thư chi bộ, chị Lường Thị Hồng Chung luôn chủ động triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chi bộ và các đoàn thể, từ đó triển khai sâu rộng trong nhân dân; lãnh chỉ đạo thôn bản phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng. Chao Hạ 1 hiện có 80 hộ dân, trong đó tỷ lệ hộ khá, giầu chiếm 23,7%,  tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 là 54 hộ, giảm 5 hộ so với năm 2013. Bản được công nhận bản văn hóa năm 2006, tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa chiếm 85%, trong bản không còn tệ nạn xã hội.

Ông Lò Văn Ành - Phó bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lợi cho biết: "Chị Chung luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp ủy Đảng biểu dương khen thưởng".

Tới đây, chị Lường Thị Hồng Chung sẽ tốt nghiệp đại học nông lâm nghiệp, chắc chắn với kiến thức và sự năng động của bản thân, nữ bí thư chi bộ trẻ người dân tộc Thái này sẽ không ngừng đưa bản Chao Hạ 1 ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, giữ gìn bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thu Hằng

Các tin khác
Xưởng sản xuất máy cày mini của anh Bùi Sỹ Tới.
(Ảnh: Pari)

YBĐT - Sống giữa bản làng vùng cao, hàng ngày chứng kiến cảnh bà con nông dân phải nhọc nhằn, vất vả cày bừa, cấy hái trên những thửa ruộng bậc thang cao vút, anh Bùi Sỹ Tới- một người thợ sửa xe máy đã trăn trở, suy nghĩ và tạo ra chiếc máy cày mi ni.

YBĐT - 48 năm tuổi đời nhưng đảng viên Sùng A Chung ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) đã có 30 năm tuổi Đảng. 30 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng là cả một chặng đường người đảng viên này tâm niệm: "Mình là đảng viên thì phải gương mẫu trong mọi việc làm và hành động, có như thế quần chúng mới học tập mà làm theo”.

YBĐT - Từng là Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông bán công Phan Châu Trinh, năm 2003 ông An Xuân Hòa được Nhà nước cho nghỉ chế độ. Bản tính ham hoạt động nên người đảng viên này không ngại tuổi cao vẫn tích cực tham gia vào nhiều công tác xã hội tại địa phương.

Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ hiện là một trong những khoa bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại nhất. (Ảnh: Bác sĩ Đào Thanh Quyết cùng đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân).

YBĐT - Chưa bao giờ vấn đề y đức trong ngành y lại “hâm nóng” dư luận như những năm gần đây. Chỉ vì lợi nhuận, một bộ phận cán bộ, y bác sỹ sẵn sàng vứt bỏ, bán rẻ lương tâm, đạo đức nghề nghiệp gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc khiến người dân không còn tin tưởng vào những bậc”từ mẫu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục