Dấn thân và cống hiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/2/2022 | 4:45:37 PM

YênBái - Năm 2021 - một năm thật nhiều cảm xúc với những người làm báo Yên Bái: hai lần dịch Covid-19 bùng phát, “vùng xanh” lần đầu tiên có những ca F0 tại cộng đồng. Dấn thân trên tuyến đầu chống dịch, họ cũng là những chiến sĩ…

Nhà báo Minh Huyền - Báo Yên Bái tác nghiệp tại khu cách ly.
Nhà báo Minh Huyền - Báo Yên Bái tác nghiệp tại khu cách ly.

Dấn thân và cống hiến

Nhà báo Minh Huyền là một trong số ít nữ nhà báo của Phòng Báo Yên Bái điện tử có mặt trực tiếp tại các khu vực cách ly của tỉnh như: Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Nghề, Trung đoàn 121, huyện Trấn Yên, huyện Lục Yên… ngay khi đợt dịch thứ 2 bùng phát. 

"Mình là nữ nên tác nghiệp cũng khó khăn hơn so với đồng nghiệp nam giới. Song, so với các y, bác sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang… ngày đêm trực chốt, chăm sóc các đối tượng cách ly thì vẫn còn khá nhẹ nhàng. Trong lúc "nước sôi, lửa bỏng”, được có mặt và sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu, càng thấy trân trọng và yêu nghề báo hơn! Hạnh phúc với mình là được làm nghề, đam mê nghề và cống hiến!” - chị Minh Huyền tâm sự. 

3 giờ 30 phút sáng một ngày cuối tháng 8/2021, ngay sau khi nghe tin tỉnh tổ chức tiếp nhận và cách ly y tế tập trung cho 275 công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn từ Mỹ trở về, nhà báo Minh Huyền cùng đồng nghiệp đã lập tức có mặt tại khu cách ly Trường Cao đẳng Sư phạm để nắm bắt thông tin, chụp ảnh, ghi hình và đưa tin kịp thời đến bạn đọc, bạn xem trên các ấn phẩm báo in, truyền hình Internet của Báo Yên Bái. 

"Khi tôi đi, gia đình lo lắng bởi bấy giờ Yên Bái chưa có ca mắc Covid-19. Song, với trách nhiệm của người làm báo tôi chủ động thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch để rồi tiếp cận thực tế để nắm bắt và truyền tải thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh nhất đến bạn đọc, bạn xem trong tỉnh, trong nước cũng như quốc tế, góp phần kịp thời định hướng dư luận, trấn an tư tưởng người dân…” - chị Huyền chia sẻ thêm. 

Với nhà báo Thu Hiền - phóng viên Phòng Thời sự, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, ngay khi tỉnh ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại cộng đồng, chị đã có mặt trực tiếp tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh (nay là Bệnh viện Phổi tỉnh) để nắm bắt thông tin, kịp thời phản ánh đến khán giả, thính giả. 

Nhà báo Thu Hiền chia sẻ: "Đến khu vực cách ly dành cho các đối tượng F0, tôi ít nhiều lo lắng mình có thể sẽ bị phơi nhiễm. Song, với tinh thần của người chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, tôi đã kiên quyết vượt qua, dũng cảm đối diện để hoàn thành nhiệm vụ của một nhà báo”. 

Từ tháng 5/2021, Bệnh viện Phổi tỉnh được giao điều trị các ca bệnh dương tính với Covid-19 trên địa bàn. Đồng nghĩa, các thầy thuốc đã không về nhà. Tần suất công việc càng dày thêm khi ngày 27/11 Yên Bái xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng và nhiều bệnh nhân F0 nhập viện. Dù tất cả bệnh nhân ở thể nhẹ, song các y, bác sĩ ngày đêm tập trung toàn lực điều trị, chăm sóc để bệnh nhân khỏi và sớm được về nhà… 

Tất cả những điều ấy đã gây xúc động mạnh với nhà báo Thu Hiền khi chị trực tiếp có mặt tại Bệnh viện: "Sự tận tâm của các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ khiến chúng tôi trân trọng và khâm phục vô cùng. Chính vì vậy, trong phóng sự truyền hình của mình, tôi đã viết rất chân thật, chính xác với tình cảm chân thành, lòng biết ơn của tôi nói riêng, các bệnh nhân đang điều trị nói chung với những hy sinh, cống hiến của các y, bác sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến cam go này”.

Hạnh phúc là được sẻ chia

"Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 2 trong năm 2021, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại các khu cách ly, thu dung điều trị, trạm y tế địa phương không một ngày được nghỉ ngơi. Tận mắt thấy hình ảnh các nhân viên y tế thức trắng đêm lấy mẫu hay những gương mặt mệt mỏi, đẫm mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ y tế truy vết ca bệnh cộng đồng, chăm sóc bệnh nhân F0 mới thấu cảm được những cố gắng và hy sinh của họ!” - nhà báo Minh Tuấn - Phòng Phóng viên Kinh tế - Xã hội, Báo Yên Bái chia sẻ. 

Được phân công đảm trách Chuyên trang Y tế trên Báo Yên Bái hàng ngày, nhà báo Minh Tuấn có mặt ở các "điểm nóng” về dịch để viết những bài báo chân thực về đội ngũ tuyến đầu đang ngày đêm túc trực, chăm sóc, bảo vệ các đối tượng F0. 

Với anh, hạnh phúc lúc này là qua tấm hình, dòng tin, bài báo để chia sẻ tình cảm, nỗi vất vả của các y, bác sĩ; sự biết ơn, phấn khởi của người bệnh được quan tâm chăm sóc, điều trị. Anh kể về một lần có mặt tại điểm đón những người thuộc diện cách ly từ phía Nam về. 

Chị Vũ Thị Lan đang nuôi con nhỏ 2 tuổi, làm việc ở tỉnh Đồng Nai trở về địa phương được đón vào khu cách ly đã xúc động chia sẻ: "Về đến quê hương, tôi cảm thấy thật ấm áp! Mọi người trong đoàn đón cũng như ở khu cách ly rất thân thiện, cởi mở như những người thân trong gia đình. Tôi rất yên tâm và chắc chắn hoàn thành tốt thời gian cách ly theo quy định để về với gia đình”.

Họ cũng là chiến sĩ

Trong khi Yên Bái căng mình cùng cả nước chống dịch, một số trang mạng xã hội với thái độ thù địch, chống phá, thường xuyên có những bài viết xuyên tạc, bịa đặt nhằm bôi nhọ Đảng và Chính phủ ta, ngăn cản ta chống dịch, phá hoại mối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhà báo Lê Phiên - Phó Trưởng phòng Phóng viên Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Yên Bái là một trong những nhà báo đã dùng ngòi bút của mình lên tiếng đấu tranh, phản bác lại những thông tin bịa đặt, vu cáo của các thế lực phản động, chống phá. 

Đơn cử, ngay khi trên mạng xã hội của các thế lực thù địch đăng câu chuyện về cái gọi là "Yên Bái: Người dân nhịn đói trong khu cách ly vì không có tiền sau khi vượt ngàn cây số về quê”, nhà báo Lê Phiên đã viết bài phản bác, trong đó nêu rõ: "Tỉnh Yên Bái đã tạo mọi điều kiện tốt nhất đón công dân về quê tự phát bằng xe máy và hỗ trợ công dân ngoại tỉnh đi qua Yên Bái. Tỉnh đã thuê máy bay để đưa công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về Yên Bái. Chuyến bay đầu tiên hạ cánh ở Sân bay Nội Bài vào ngày 14/10… Hơn nữa, nhiều kiều bào từ Mỹ, Nga và các nước châu Âu về nước, lên Yên Bái thực hiện cách ly đã được chăm sóc tận tình, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Hoàn thành cách ly, tỉnh Yên Bái còn bố trí người, phương tiện đưa đón về quê”… 

Những thông tin kịp thời, chính xác đó đã góp phần "lột mặt” và tâm địa của những thế lực chống phá, tăng cường niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế với Đảng, Nhà nước.

Một mùa xuân mới lại về, những người làm báo Yên Bái càng thêm tự hào với những dấn thân đầy trách nhiệm và nguyện phấn đấu hết mình cho quê hương Yên Bái phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Ngọc Sơn

Tags Báo Yên Bái Đài Phát thanh và Truyền hình tác nghiệp khu cách ly dấn thân

Các tin khác
Đảng viên Bùi Việt Tiến (giữa) giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của xã Minh Bảo.

Việc đưa cửa hàng vào phục vụ nhân dân đảm bảo khép kín các khâu từ nuôi trồng, chế biến, giới thiệu, đưa sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chất lượng cao và hoạt động ổn định như hiện nay có vai trò quan trọng, quyết định và quyết đoán của đảng viên Bùi Việt Tiến - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Minh Bảo.

CCB Lê Chí Công (người chỉ tay) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB huyện Trấn Yên về khu vực trồng cây khoai tây năm 2021.

Cựu chiến binh Lê Chí Công làm giàu từ mô hình nuôi cá trên ruộng trũng ngập, cho thu nhập hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên. Không những thế, ông còn đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Minh Quân tại thôn Tiền Phong do ông làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc.

Linh mục Nguyễn Đình Tuyến (thứ 2, từ trái qua phải) tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân hiến đất, mở đường giao thông nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Lưu Trung Kiên cho biết: “Đúng như câu nói tấc đất, tấc vàng, đất đai dù ở thị thành hay thôn quê đều được người dân quý trọng. Khi phong trào hiến đất mở đường phát triển thì nhiều người dân trên địa bàn huyện sẵn sàng hiến những “tấc vàng” để mở đường cho rộng, cho thẳng”.

Ông Vũ Hữu Lê (thứ 2 từ trái sang) được vinh danh tại Lễ vinh danh “Vinh quang Việt Nam 2021”.

Vừa qua, ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái vinh dự là cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; là 1 trong 6 cá nhân được vinh danh tại Lễ vinh danh “Vinh quang Việt Nam 2021” bởi những cống hiến trong lao động sản xuất, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục