Đại úy Phan Anh Sơn hết lòng vì dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2022 | 7:41:55 AM

YênBái - Liên tiếp đưa ra những sáng kiến trong công việc, nghiệp vụ chuyên môn và áp dụng linh hoạt, hiệu quả những sáng kiến đó vào tình hình thực tế tại địa phương nên Đại úy Phan Anh Sơn - Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ luôn được bà con tin tưởng, ủng hộ. Mới đây, Đại úy Sơn vinh dự là một trong 66 thanh niên được Bộ Công an tuyên dương thanh niên công an xã có thành tích xuất sắc.

Đại úy Phan Anh Sơn tại Lễ trao giải thưởng gương mặt trẻ công an tiêu biểu năm 2021 và tuyên dương thanh niên công an xã có thành tích xuất sắc.
Đại úy Phan Anh Sơn tại Lễ trao giải thưởng gương mặt trẻ công an tiêu biểu năm 2021 và tuyên dương thanh niên công an xã có thành tích xuất sắc.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, năm 2012, Đại úy Phan Anh Sơn được điều động về công tác tại Công an thị xã Nghĩa Lộ. Năm 2020, thực hiện Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, đồng chí Sơn đã xung phong tăng cường cơ sở, đảm nhiệm chức danh Công an xã Nghĩa Lợi khi vừa tròn 30 tuổi. 

Đây là cơ hội, cũng là thách thức không nhỏ đối với Đại úy Sơn. Anh chia sẻ: "Vừa về nhận công tác tại xã, nhiệm vụ đầu tiên và cũng là khó khăn lớn với tôi ngay tại thời điểm đó chính là Nghĩa Lợi đang trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Được quan tâm đầu tư triển khai, xây dựng các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội nên những vấn đề liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn luôn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Đáng chú ý là việc triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện 2 dự án: đường Thanh Niên kéo dài và xây dựng khu dân cư bản Chao Hạ”. 

Ban đầu, việc tuyên truyền, vận động gặp phải khó khăn do người dân hiểu chưa sâu, chưa rõ về nhiều vấn đề. Song, Đại úy Phan Anh Sơn đã nhiều lần trực tiếp cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng xuống tận nhà các gia đình để giải thích cặn kẽ, thấu tình đạt lý. 

Anh thường xuyên rà soát các dự án, tiếp cận các hộ dân có đất bị thu hồi, nắm tình hình các hộ chưa đồng ý phương án, chưa nhận tiền đền bù để có biện pháp tiếp cận, tạo mối quan hệ thân thiết, gần gũi để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng để báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền. Đồng thời, tìm hiểu các thông tin liên quan đến thực hiện dự án, các quy định của pháp luật, chính sách của tỉnh về công tác đền bù giải phóng mặt bằng để phục vụ việc giải thích, vận động có tính thuyết phục... 

Ông Lò Văn Thuận ở bản Chao Hạ 1 phấn khởi: "Còn trẻ tuổi nhưng phong thái làm việc của Trưởng Công an xã khiến chúng tôi rất nể trọng. Xuống gặp các hộ trong việc thỏa thuận đền bù đất, đồng chí Sơn chia sẻ với chúng tôi rất tình cảm, cặn kẽ. Nhận thức rõ vấn đề, chúng tôi vui vẻ đồng thuận, rất mong công trình sau khi xây dựng xong sẽ góp phần tạo cảnh quan, nâng cao đời sống, xây dựng nông thôn mới nâng cao, giúp xã, giúp địa phương ngày càng phát triển”.

Không chỉ tận tâm trong công việc, gần gũi, được bà con nhân dân tin tưởng, Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi Phan Anh Sơn còn hết sức năng nổ,  sáng tạo trong nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện chỉ đạo của công an cấp trên về các nội dung liên quan đến việc cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp, sau khi có kế hoạch triển khai, trong tháng 1 và 2/2021, Đại úy Phan Anh Sơn đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tiến hành tự tổ chức rà soát, lập danh sách công dân từ 14 tuổi trở lên và tích cực phối hợp với các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng bản rà soát lại toàn bộ dữ liệu cư trú. 

Qua đó, kịp thời phân loại số công dân có mặt, vắng mặt, số còn sai, thiếu thông tin để điều chỉnh, bổ sung phục vụ cho việc cấp thẻ; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trên các nhóm Zalo, lồng gắn các cuộc họp thôn bản về các nội dung liên quan đến cấp thẻ căn cước và lợi ích của thẻ căn cước khi được đưa vào sử dụng.

Sau khi có danh sách chính xác, Công an xã Nghĩa Lợi đề xuất Công an thị xã lựa chọn làm điểm việc thu thập, cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn. Đơn vị cũng chủ động đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí hội trường UBND xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và hỗ trợ về mặt giấy tờ còn thiếu phục vụ việc thu thập hồ sơ cấp thẻ. 

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với đội nghiệp vụ Công an thị xã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cấp thẻ và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Công an xã phối hợp với đội nghiệp vụ tiến hành các bước thu thập cấp thẻ theo quy định; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. 

Từ ngày 18/2 - 15/3/2021, Công an xã Nghĩa Lợi đã thu thập, cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử trên địa bàn xã được 3.201/3.250 người làm thẻ, đạt tỷ lệ 98,4%, cao nhất trong các phường, xã tiến hành thu thập cấp thẻ. 

Trước đó, tháng 10 năm 2020, qua đánh giá, khảo sát địa bàn, Đại úy Phan Anh Sơn đã xây dựng mới mô hình "Liên kết bình yên”, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; các quy định của pháp luật và giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính cho người dân. 

Sau 1 năm duy trì hoạt động hiệu quả, mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và tinh thần phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; không để xảy ra các điểm, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. 

Năm 2021, Công an xã Nghĩa Lợi phối hợp với đội nghiệp vụ Công an thị xã đã điều tra, xác minh làm rõ 3/3 vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự và hoàn thiện hồ sơ ban đầu chuyển cấp trên theo quy định. Phát hiện, bắt, xử lý hành chính 1 vụ, 2 đối tượng về hành vi đánh bạc; tiếp nhận, giải quyết 100% tin báo, tố giác tội phạm; lập 8 hồ sơ giáo dục xã, phường đối với 8 đối tượng dương tính với ma túy; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng nghiện đi cơ sở cai nghiện bắt buộc; gọi hỏi, răn đe, giáo dục hơn 80 lượt đối tượng trong diện quản lý; tổ chức hơn 100 lượt tuần tra vũ trang, góp phần răn đe hiệu quả các đối tượng và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật; vận động thu hồi 3 vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ; xây dựng 1 mô hình "Dân vận khéo” - phát huy vai trò của bí thư, trưởng bản, người có uy tín trong duy trì xã không có ma túy...

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác, năm 2021, Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi Phan Anh Sơn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và thành tích xuất sắc trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Mới đây, Đại úy Phan Anh Sơn vinh dự là một trong 66 thanh niên được Bộ Công an tuyên dương thanh niên công an xã có thành tích xuất sắc. Đây không chỉ là niềm tự hào đối với riêng Đại úy Phan Anh Sơn mà còn là niềm vinh dự của tuổi trẻ lực lượng công an toàn tỉnh.
Mai Linh

Tags Đại úy Phan Anh Sơn vì nhân dân phục vụ Công an xã Nghĩa Lợi thị xã Nghĩa Lộ Liên kết bình yên toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Ông Hờ Tráng Chu mồi lửa lò rèn chuẩn bị cho công đoạn chế tác sản phẩm mới.

Đồng bào Mông có nhiều nghề truyền thống mang nét văn hóa độc đáo đặc trưng dân tộc như nghề chế tác nhạc cụ, thêu dệt thổ cẩm và không thể không nhắc đến nghề rèn đúc nông cụ thủ công. Ông Hờ Tráng Chu, thôn Đồng Hẻo, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn chính là người “giữ lửa” nghề rèn truyền thống của đồng bào Mông ở Đồng Hẻo.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng cùng các công an viên và công an phụ trách địa bàn tuần tra nắm tình hình an ninh trật tự thời gian anh làm Trưởng Công an xã.

Không chỉ "cứng” về nghiệp vụ, anh Nguyễn Mạnh Hùng còn luôn thường xuyên gần gũi với bà con, luôn lắng nghe ý kiến của người dân để giải quyết thấu tình, đạt lý mọi công việc.

Mô hình nuôi lợn của anh Mai Đức Quân cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, nhưng sau khi ra trường, anh Mai Đức Quân sinh năm 1991 quyết định trở về lập nghiệp tại gia đình. Sau đó, anh tham gia công tác Đoàn và là Bí thư Chi đoàn tổ 16, phường Đồng Tâm. Hiện, anh còn là chủ mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn giống tiêu biểu cho thu nhập cao.

Thầy giáo Hà Hữu Thành - Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An (ngoài cùng, bên trái) là người thủ lĩnh

Gắn bó với công tác Đoàn trường học đến nay đã gần 7 năm nhưng lúc nào cũng cháy ngọn lửa nhiệt huyết với những gắn bó và cống hiến không mệt mỏi cả nghề và Đoàn, như duyên chọn đúng người. Đó là điều để nói về thầy giáo Hà Hữu Thành- Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên - người vừa đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục