Ông Đặng Quý Tiên “Hai giỏi”

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2011 | 3:57:19 PM

YBĐT - Ông Đặng Quý Tiên được bà con ví như chiếc cầu nối đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân trong thôn.

Ông Đặng Quý Tiên (người ngồi) đang hướng dẫn kỹ thuật làm mạ khay cho dân bản.
Ông Đặng Quý Tiên (người ngồi) đang hướng dẫn kỹ thuật làm mạ khay cho dân bản.

Được Đảng ủy xã giới thiệu, chúng tôi tìm đến thăm gia đình ông Đặng Quý Tiên ở thôn Thíp Dạo, xã Lang Thíp (Văn Yên). Hình ảnh đầu tiên khi đến nhà ông là một ngôi nhà sàn gỗ to, rộng, khang trang với các công trình phụ, chuồng trại cách xa nhà hợp vệ sinh. Trong nhà đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt cùng những tấm bằng khen mà ông Tiên được các cấp, các ngành trao tặng.

Ông Đặng Quý Tiên sinh ra trong gia đình thuần nông, sau khi được bố mẹ cho ra ở riêng, tài sản không có gì đáng giá, lao động cật lực mà vẫn không đủ ăn, cuộc sống càng khó khăn hơn khi các con lớn dần và đi học, ông suy nghĩ rất nhiều, làm gì để nâng cao đời sống, có điều kiện nuôi con cái ăn học...

Những suy nghĩ đó đã thôi thúc ông Tiên quyết định chọn mô hình nông lâm kết hợp để phát triển kinh tế gia đình. Bước đầu, ông Tiên vận động vợ con tích cực khai hoang ruộng cấy lúa nước và chăn nuôi lợn, gà ổn định cuộc sống trước mắt. Khi kinh tế đã khá lên, ông tiếp tục đầu tư vào đào ao thả cá, mua trâu, dê về đẩy mạnh chăn nuôi.

Để nâng cao kiến thức, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức và nghiên cứu thêm trên sách báo, đài rồi áp dụng vào thực tế. Tận dụng diện tích đất đồi hoang rộng rãi, ông cải tạo thành nương trồng quế, những năm đầu cây còn nhỏ trồng xen lúa nương, sắn để có thêm phụ phẩm dùng trong chăn nuôi.

Sau nhiều năm chăm chỉ lao động, đến nay ông Tiên đã có trên 5 ha quế từ 2 - 19 năm tuổi, mỗi năm bóc tỉa cũng thu về gần chục triệu đồng, riêng năm 2010 ông bóc bán một đồi thu trên 70 triệu đồng. Với 6 sào ruộng, ông đưa giống lúa lai năng suất cao vào thâm canh 2 vụ/năm cho thu hoạch 2 tấn thóc/vụ. Hàng năm gia đình còn nuôi 2 con trâu đảm bảo đủ sức cày kéo, 7 - 8 con dê, trên 15 con lợn, 50 - 60 con gia cầm và chăm sóc hơn 3 sào ao nuôi các loại cá trắm, trôi, mè, chép... để cải thiện sinh hoạt hàng ngày. Năm 2010, tổng nguồn thu của gia đình đạt trên 100 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tiên còn gương mẫu vận động nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống xoá đói giảm nghèo; vận động bà con thi đua xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, không sinh con thứ 3, không mắc các tệ nạn xã hội, xoá bỏ các hủ tục, phát huy, giữ gìn những bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ông Đặng Quý Tiên được bà con ví như chiếc cầu nối đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân trong thôn. Với những cố gắng và đóng góp của ông, hộ nghèo trong thôn đã giảm dần qua từng năm, kinh tế phát triển đời sống văn hoá, tinh thần cũng được nâng lên.

Hiện nay, thôn Thíp Dạo có trên 95% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, công tác tiêm phòng, chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em, phụ nữ, người già và gia đình chính sách được quan tâm đầy đủ; trên 70% số hộ có phương tiện nghe nhìn; 80% trở lên có phương tiện đi lại. Nhờ những cố gắng trong lao động sản xuất và vận động nhân dân cùng làm theo nên ông Tiên được bà con nhân dân trong thôn kính trọng và tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, đồng thời là Bí thư chi bộ nhiều năm liền.

Tráng A Mua

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục