Chị Giang “ba nhất”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2011 | 3:19:21 PM

YBĐT - Với cương vị là chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Giang đã giúp rất nhiều hội viên phụ nữ vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tích cực tham gia vào công tác Hội, vận động chị em thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt việc thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Chị Giang (người đứng giữa) trao đổi cùng chị em xã Túc Đán.
Chị Giang (người đứng giữa) trao đổi cùng chị em xã Túc Đán.

Gọi là chị Giang “ba nhất” bởi hiện nay chị đang giữ ba cái nhất: thứ nhất, chị là người phụ nữ Mông duy nhất ở Trạm Tấu tham gia vào công tác chính quyền, hiện chị đang giữ chức Phó chủ tịch HĐND xã. Thứ hai, chị là nữ bí thư chi bộ duy nhất thuộc Đảng bộ xã Túc Đán và thứ ba chị là người giữ cương vị chủ tịch Hội Phụ nữ lâu nhất huyện với 25 năm liên tục đảm nhận cương vị này.

Thật vậy, khi được nghe mọi người giới thiệu về chị, tôi đã mường tượng ra rất nhiều điều và muốn được mắt thấy, tai nghe để kiểm chứng lại những gì mình đã nghe, đã thấy. Gần giống như tưởng tượng của tôi, chị Giang có dáng người hơi đậm nhưng nhanh nhẹn và hoạt bát. Một chút ngần ngại thoáng qua trong giao tiếp ban đầu rồi chị bắt đầu kể về mình: sinh ra và lớn lên tại thôn Tà Chử, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Năm 1984, chị xây dựng gia đình với anh Vàng A Say ở xã Túc Đán.

Cũng trong năm ấy, chị tham gia vào công tác Hội phụ nữ của xã và một năm sau đó, chị được chị em tín nhiệm bầu là chủ tịch Hội Phụ nữ xã khi mới tròn 19 tuổi. Với một người làm dâu của xã lại được tín nhiệm bầu làm chủ tịch Hội Phụ nữ xã, bản thân chị luôn tự nhủ phải cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà chị em đã tin tưởng giao cho.

Với cương vị là chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Giang đã giúp rất nhiều hội viên phụ nữ vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tích cực tham gia vào công tác Hội, vận động chị em thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt việc thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, chị Giang còn tích cực vận động hội viên phụ nữ trong xã tham gia học các lớp xóa mù chữ, các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT do Hội Phụ nữ huyện tổ chức.

Qua đó, giúp các phụ nữ trong xã có thêm kiến thức để áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần làm giảm tỷ lệ hội viên nghèo xuống mức thấp nhất. 25 năm làm chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị đã đi khắp các bản trên, thôn dưới từ Pá Khoang, Làng Ninh đến Tống Trong, Tống Ngoài... những nơi xa xôi nhất của xã Túc Đán đều in đậm dấu chân của chị.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác hội, chị Giang đã được Hội Phụ nữ tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2000, chị vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Năm 2008, chị Giang được cấp ủy phân công làm bí thư Chi bộ thôn Tà Chử. Chi bộ có 5 đảng viên thì chỉ có duy nhất chị là đảng viên nữ lại giữ vai trò lãnh đạo. Được sự ủng hộ của các “đấng mày râu”, bí thư Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phân công, được các đảng viên trong chi bộ và nhân dân trong thôn đánh giá cao.

Được sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, năm 2010, chị Giang thôi giữ chức Chủ tịch Hội Phụ nữ xã và được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch HĐND xã. Chị là người phụ nữ Mông duy nhất của huyện Trạm Tấu tham gia vào công tác chính quyền cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù, công việc mới còn nhiều bỡ ngỡ, song bản thân chị luôn cố gắng học hỏi thật nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên tin tưởng giao cho. Chị Giang đã có hai khóa tham gia vào HĐND xã, trong cuộc bầu cử vừa qua, chị cũng là ứng cử viên đại biểu HĐND xã và HĐND huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ông Thào Chừ Vàng - Bí thư Đảng bộ xã Túc Đán nhận xét: “Chị Giang  xứng đáng với cái tên chị Giang “ba nhất”. Bước sang tuổi 45, bằng kinh nghiệm và sự nhiệt huyết của mình, chị Giang sẽ có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp bà con trong thôn, trong bản vươn lên xóa đói giảm nghèo. Cái tên chị Giang “ ba nhất” đã, đang và sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người dân Túc Đán.

Hà Anh 

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục