Đôi bạn cùng tiến ở Trường tiểu học Nam Cường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2011 | 3:04:51 PM

YBĐT - 5 năm qua, ngày nào cũng vậy, cậu học trò Nguyễn Tiến Dũng lớp 5A - Trường tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái cũng chăm sóc và giảng bài cho cô bạn cùng lớp Nguyễn Việt Hằng. Sự tận tâm giúp đỡ của Dũng cũng như tình bạn thân thiết giữa hai em đã khiến thầy cô, bạn bè nhà trường rất cảm động.

Dũng giúp Hằng học tiếng Anh.
Dũng giúp Hằng học tiếng Anh.

Ngay từ khi sinh ra, cô bé Hằng không may mắn như các bạn cùng trang lứa bởi bị mắc chứng trào ngược dạ dày – thực quản, cùng với hệ vận động không tốt. Chính vì vậy sức khỏe của em yếu hơn so với các bạn, cũng vì thế mà lực học, nhận thức của em cũng chậm hơn.

Mặc dù gia đình Hằng đã cho em đi học chậm lại 1 năm nhưng em vẫn khó theo kịp các bạn cùng lớp phần do nhận thức, phần do mặc cảm với các bạn, cùng với sức khỏe yếu em lại thường xuyên bị nôn tại lớp nên các bạn cũng e dè khi tiếp xúc.

Nhìn thấy bạn như vậy, Dũng tỏ ra thông cảm đã không ngại ngần giúp đỡ bạn. Lúc đầu chỉ là giúp Hằng hòa nhập với các bạn trong lớp, sau là giảng giải cho Hằng những bài không hiểu, rồi những lần Hằng nôn tại lớp, Dũng chăm sóc Hằng tận tình chu đáo. Thấy vậy, các bạn trong lớp trêu trọc nhưng Dũng không một chút ngượng ngùng mà vẫn nhiệt tình giúp đỡ bạn. Dũng tâm sự: “Em thấy bạn bị bệnh nên em rất thương và giúp bạn. Cũng không có việc gì nặng cả chỉ là giúp bạn hiểu bài, giúp bạn lúc bạn bị ốm”.

Sự hồn nhiên trong sáng ngay cả trong câu trả lời đó của Dũng cũng khiến nhiều người cảm động. Có lẽ em sinh ra trong một gia đình cũng có hoàn cảnh khó khăn nên đã biết tự lập vươn lên trong cuộc sống, cũng bởi bản tính hiền lành, trong sáng rất đỗi trẻ thơ của em được rèn luyện trong môi trường giáo dục thân thiện ở nhà trường đã làm nên một cậu học trò giỏi trong học tập và giàu lòng nhân ái.

Thầy Nguyễn Xuân Hường – giáo viên chủ nhiệm lớp 5A cho biết: “Dũng là học sinh giỏi 5 năm liền và là lớp phó học tập của lớp, luôn gương mẫu có ý thức vươn lên trong học tập. Em cũng rất thích đọc sách, vào thứ 2 hàng tuần em thường xuyên đứng trước toàn trường kể về những câu chuyện em đã đọc được, những gương sáng anh hùng, những câu chuyện răn dạy về cách sống đẹp…”.

Nhờ sự giúp đỡ của Dũng, Hằng học ngày càng tiến bộ, năm học nào Hằng cũng lên lớp với điểm trung bình khá, trong lớp rất chăm chú nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến, năm học 2010 – 2011 Hằng đạt học sinh khá.

Chị An, mẹ Hằng tâm sự: “Tôi rất yên tâm khi cho con học trong một ngôi trường mà thầy cô giáo ở đây rất thương yêu và tận tình chăm sóc cho những học sinh kém may mắn như con tôi. Đặc biệt, thật may mắn khi con tôi có một người bạn tốt như Dũng. Nhiều lần tận mắt chứng kiến thằng bé lau mặt cho bé Hằng khi bị nôn, tôi rất cảm động”.

Còn với Hằng, khi được hỏi về người bạn của mình đã không giấu nổi xúc động: “Em cảm ơn bạn ấy rất nhiều. Nếu không có Dũng chắc em đã không thể đến trường được và không có nhiều quyết tâm để học như bây giờ”.

Đôi bạn Dũng và Hằng giờ đã là tấm gương để cho các bạn trong trường học tập, noi theo. Cô Bùi Thị Hồng Như – Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Cường cho biết: “Nhà trường thường xuyên lấy tấm gương đôi bạn cùng tiến Dũng - Hằng để giáo dục học sinh trong trường về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, về lòng nhân ái chia sẻ giúp đỡ người khác trong những lúc khó khăn. Đó cũng là tiêu chí mà chúng tôi xây dựng trường học thân thiện”.

Thanh Ba

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục