Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2011 | 10:34:13 AM

YBĐT - Bí thư Hồ ở thôn Cu Vai và Bí thư Hoàng Văn Hình ở thôn Tông Cụm là những người luôn thực hiện nói cho dân hiểu, làm cho dân tin.

Bí thư Hồ ở thôn Cu Vai
Anh Mùa A Hồ đã có 7 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Cu Vai. Đây là Chi bộ có số đảng viên đông nhất của Đảng bộ xã Xà Hồ (Trạm Tấu) với 11 đảng viên. Đông đảng viên nhưng trình độ cũng còn nhiều hạn chế nên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đảng viên, dân bản luôn được Ban chi ủy chú trọng. Các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được tuyên truyền bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông, bằng hình ảnh trong sách, báo…

Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, anh Hồ cùng các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và vận động nhân dân không đốt rừng, không phá rừng, không trồng cây thuốc phiện. Nhiều người dân trong thôn đã học tập, làm theo và có ý thức hơn trong công tác trồng rừng, bảo vệ rừng, tích cực tham gia sản xuất hai vụ lúa, trồng cây ngô, cây sắn, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, góp phần nâng cao đời sống.

Anh Mùa A Hồ là một trong 26 bí thư chi bộ cơ sở tiêu biểu của huyện Trạm Tấu được lựa chọn tham dự hội nghị gặp mặt các bí thư chi bộ tiêu biểu của tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm lớn lao.

Anh Hồ tâm sự: "Mình sẽ cố gắng đem sự hiểu biết, khả năng và lòng nhiệt tình để đóng góp vào thành công chung của hội nghị. Mình mong muốn, Nhà nước sẽ quan tâm đầu tư cho thôn mình về cơ sở hạ tầng, quan tâm hỗ trợ các cháu học sinh bán trú hơn nữa và giúp đồng bào vùng cao nâng cao nhận thức, vươn lên xóa đói, giảm nghèo".

Nói dân hiểu, làm dân tin
Năm 2004, ông Hoàng Văn Hình ở thôn Tông Cụm, xã Minh Xuân (Lục Yên) được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ.

Ông ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước dân, phát huy tinh thần đầu tàu gương mẫu, thực hiện nói đi đôi với làm và nói dân hiểu, làm dân tin.

Những năm trước, Tông Cụm là một trong những thôn khó khăn, yếu kém của xã. Ông Hình đã bàn bạc trong Ban Chi ủy và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của thôn tập trung tuyên truyền, học tập chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương tới nhân dân.

Qua đó tạo những chuyển biến về nhận thức, thay đổi tập quán canh tác, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, trồng cây vụ ba.

Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên và người đứng đầu các tổ chức đoàn thể gương mẫu đi đầu thực hiện mỗi người trồng 2 sào ngô vụ đông. Kết quả cho năng suất, hiệu quả cao nên bà con dân bản tích cực làm theo, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Có được thành công đó và để xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh phải làm tốt công tác vận động quần chúng, tập hợp khối đại đoàn kết cũng như huy động nội lực của nhân dân. Ông Hình chia sẻ, để chuyển tải được những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương đến với  nhân dân, trước tiên phải có nơi để hội họp.

Ông đã ứng trước 60 triệu đồng của gia đình mua vật liệu xây dựng nhà văn hóa thôn. Năm 2010, ông tiếp tục ứng tiền của gia đình mua xi măng, cát, sỏi... để kiên cố hóa 500 m đường giao thông liên thôn.

Là một Bí thư Chi bộ nhiệt tình, tận tâm với công việc, ông Hoàng Văn Hình còn nêu gương sáng trong phát triển kinh tế. Hiện gia đình ông đầu tư mua  2 xe ô tô tải, 2 máy đóng ép gạch ba-vanh, đúc cống thoát nước, nuôi nhím và mua máy tuốt, máy cày. Trừ mọi chi phí, mỗi năm ông thu về hơn 100 triệu đồng.

Mạnh Cường - Đức Toàn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục