Những bí thư chi bộ tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2011 | 9:37:18 AM

YBĐT - Cuối tháng 6/2011, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức tuyên dương 660 bí thi chi bộ tiêu biểu.

Nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Đình Hưng là Bí thư Chi bộ Trường THCS Lê Văn Tám, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải. Chi bộ nhà trường thành lập tháng 8.2009, có 3 đảng viên. Chi bộ đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; vận động cán bộ, đảng viên, giáo viên nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ. Tất cả 27 cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đã đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; tích cực tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp. Năm học 2010 - 2011, số học sinh bỏ học chỉ là 2 em, số học sinh yếu còn 1 em. Hàng năm, nhà trường đều có học sinh giỏi cấp huyện và đoạt giải từ khuyến khích trở lên.

Thực hiện cuộc vận động "Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", Chi bộ đã cụ thể hóa nội dung thành các hành động cụ thể.

Bí thư chi bộ miệng nói, tay làm

Thôn Khe Ván, xã Quang Minh (Văn Yên) với 98% dân số là dân tộc Dao. Mỗi người dân tính bình quân có gần 1 ha rừng nhưng đời sống kinh tế vẫn còn khó khăn. Năm 2009, khi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, đồng chí Bàn Văn Sơn đã đề xuất với Chi bộ và Trưởng thôn vận động nhân dân tích cực trồng, bảo vệ rừng. Chỉ trong thời gian ngắn, cả thôn đã trồng được 100 ha quế, 170 ha sắn và nhận bảo vệ trên 900 ha rừng phòng hộ. Nhiều gia đình kết hợp trồng rừng với chăn nuôi trâu, bò, gà đồi cho thu nhập khá. Cùng với trồng rừng, Bí thư Sơn còn tìm về Trạm Khuyến nông huyện học cách chăm sóc lúa nước bằng phân viên nén dúi sâu, chăn nuôi thủy sản rồi phổ biến cho dân bản. Đời sống của người Dao ở Khe Ván ngày càng ổn định với mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/năm.

Khi hỏi về khó khăn, anh Sơn cho rằng: “Khó nhất vẫn là công tác tuyên truyền và vận động vì trình độ dân trí nơi đây còn thấp. Nhưng khi cán bộ, đảng viên miệng nói, tay làm thì bà con sẽ tin ngay”. 

 Tạo thành một khối thống nhất

Trở thành đảng viên khi 23 tuổi và 10 năm sau, đồng chí Trần Mạnh Hà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Việt Thành (Trấn Yên). Bí thư Hà đã chung sức cùng các đảng viên, đoàn thể giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và bài trừ tệ nạn xã hội. Năng suất lúa chất lượng cao của thôn đạt 170 - 200 kg/sào/vụ; tận dụng đất màu, đất bãi trồng ngô, đỗ, lạc, rau các loại cho giá trị kinh tế cao; phát triển chăn nuôi, duy trì đàn trâu, lợn và gia cầm; kinh doanh dịch vụ, thương mại...

Đại bộ phận các hộ đều có cuộc sống ổn định, nhiều hộ khá giả và có điều kiện chăm lo cho các con học tập tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững cùng với việc xây dựng Đảng, chính quyền và củng cố các tổ chức đoàn thể.


Chi bộ thôn 5 có 17 đảng viên, nhiều đảng viên trẻ và nhiều đảng viên lão thành. Chi bộ Đảng và người dân nơi đây đã tạo thành một khối thống nhất, tích cực hưởng ứng mọi phong trào của địa phương, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Gần gũi, lắng nghe ý kiến của nhân dân

Hơn chục năm nay, đồng chí Nguyễn Thị Ái là Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái). Đồng chí tâm sự: “Công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, đúng như lời Bác Hồ đã dạy "Lấy dân làm gốc"".

Xây dựng chương trình công tác đồng thời Chi bộ thôn 2 đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách cụm dân cư, nhóm hộ gia đình. Qua đó, công tác kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên bảo đảm chính xác, khách quan, tạo nền tảng cho công tác thi đua, xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh từ cơ sở.

Liên tục từ năm 2003 - 2010, Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, đồng chí Ái tham gia Hội đồng nhân dân xã từ năm 2000 đến nay và còn là Chi hội trưởng Nông dân, Hội Chữ thập đỏ...

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí là một điển hình tiêu biểu được Thành ủy Yên Bái tặng giấy khen.           

A Mua - Quang Thiều - Tấn Đạt - Quỳnh Nga

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục