Hờ A Lao - tấm gương vượt khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2011 | 9:08:18 AM

YBĐT - Luôn luôn cố gắng học tập, A Lao liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, cháu ngoan Bác Hồ từ lớp 1 đến lớp 7 và vinh dự nhận nhiều giấy khen của thành phố, của tỉnh.

Hờ A Lao, dân tộc Mông, học sinh Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái sinh ra ở thôn Tà Chơ, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu. Năm 2001, chuyến xe khách bị nổ lốp rơi xuống vực đã khiến em mất bố, mất mẹ. Anh cả vì thế phải nghỉ học giữa chừng, hai chị gái của em cũng thất học và lần lượt lập gia đình. Anh trai của A Lao nói: “Nhiều lúc thấy các em ăn củ rừng thay cơm, định cho nó nghỉ học nhưng biết nó muốn làm chú công an, thương nó lại cho học tiếp…”.

Thương anh cả vất vả lo cho mình, hàng ngày, sau mỗi buổi đi học, A Lao chăn trâu, lấy củi, nấu cơm và bế cháu giúp anh. Dù còn nhỏ nhưng em đã cùng anh cả lên rừng chặt củi, hái măng, lấy chít về bán lấy tiền để đi học. Biết hoàn cảnh khó khăn của em, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đã nhận nuôi dưỡng Hờ A Lao.

Luôn luôn cố gắng học tập, A Lao liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, cháu ngoan Bác Hồ từ lớp 1 đến lớp 7 và vinh dự nhận nhiều giấy khen của thành phố, của tỉnh. A Lao còn là một lớp trưởng, là một liên đội phó năng nổ, vẽ rất đẹp, hát rất hay và đã từng đoạt giải Nhất hội thi “Tiếng hát họa mi”. A Lao cũng có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của nhà trường.

Hàng ngày, sau giờ học, A Lao thường chỉ bảo các em nhỏ trong Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh học bài; giúp đỡ, chăm sóc các cụ già; lao động, trồng rau cải thiện bữa ăn… Dịp nghỉ hè, em về bản giúp đỡ anh chị làm việc đồng, việc nương. Em cũng tích cực tuyên truyền dân bản nhốt trâu bò xa nhà, khơi thông cống rãnh, giữ vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn sức khỏe…

Năm học này, A Lao lên lớp 8. Em nói rằng: “Em sẽ cố gắng học tập, phấn đấu làm nhiều việc tốt hơn nữa để xứng đáng là trò giỏi ở trường, xứng đáng là cháu ngoan của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh”.

Hờ A Lao xứng đáng được đề cử xét duyệt Học bổng “Bạn tôi, người vượt khó” của Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh.

  Như Quỳnh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục