Nữ cán bộ chuyên trách dân số năng động

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2011 | 9:01:07 AM

YBĐT - Năm 1996, chị Nguyễn Thị Minh bắt đầu tham gia công tác dân số tại địa phương.

Chị Minh (bên phải) tư vấn cách phòng chống suy dinh dưỡng thai nhi cho bà mẹ mang thai.
Chị Minh (bên phải) tư vấn cách phòng chống suy dinh dưỡng thai nhi cho bà mẹ mang thai.

Đây cũng là thời điểm, công tác DS-KHHGĐ ở xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang gặp không ít khó khăn do số người sinh con thứ 3 luôn ở mức cao, còn số người sử dụng các biện pháp tránh thai lại thấp.

Trước thực trạng đó, ý thức được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ chuyên trách dân số, chị Minh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt sâu rộng chính sách, Pháp lệnh Dân số của Đảng và Nhà nước tới toàn thể cán bộ và nhân dân.

Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ vào các dịp kỷ niệm (Ngày Dân số thế giới 11/7, Ngày Dân số Việt Nam 26/12, Tháng hành động quốc gia về dân số), các đợt truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên…

 Thông qua các hình thức tuyên truyền này đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện công tác DS- KHHGĐ và thấy được cái lợi của việc sinh đẻ có kế hoạch để biết giãn khoảng cách giữa các lần sinh.

Đi đôi với công tác phối hợp tuyên truyền, trong quá trình làm việc, chị Minh còn thường xuyên cùng các cộng tác viên dân số xuống từng địa bàn thôn tuyên truyền và nắm bắt tình hình biến động dân số. Theo dõi số chị em thay đổi các biện pháp tránh thai; số chị em mới mang thai và nhắc nhở các bà mẹ mới mang thai đi khám theo định kỳ, tiêm phòng uốn ván cho mẹ và con…

Nhờ có sự năng động và nhiệt tình trong công việc, từ khi đảm nhiệm công việc cán bộ chuyên trách dân số xã, chị Minh luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KHHGĐ do cấp trên giao. Số chị em sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, tỷ lệ sinh con thứ ba trong xã giảm xuống đáng kể.

Từ đầu năm đến nay, chị Minh đã phối hợp với các cộng tác viên dân số vận động 6 trường hợp đi đình sản, 83 trường hợp đặt dụng cụ tử cung, 74 trường hợp uống thuốc tránh thai, 16 trường hợp tiêm thuốc tranh thai, 67 trường hợp sử dụng bao cao su và hơn 100 trường hợp sử dụng các biện pháp khác. Kết quả này, đã góp phần nâng tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp hiện đại trong xã lên gần 700 cặp, chiếm tỷ lệ trên 80%.

Chia sẻ về những dự định sắp tới trong công việc của mình, chị Minh cho biết: “Thời gian tới, để công tác DS- KHHGĐ đạt được kết quả cao hơn, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số, chú trọng xây dựng các câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa nội dung thực hiện công tác DS- KHHGĐ vào quy ước, hương ước của từng thôn, bản và lấy đó làm tiêu chí để bình xét gia đình văn hoá”.

 H.O

Các tin khác
Nguyễn Minh Tú (thứ 2 từ trái sang) trao đổi bài với các bạn cùng nhóm.

YBĐT - Trở thành doanh nhân thành đạt là ước mơ sau này của cậu học trò lớp 9A (Trường THCS Yên Thịnh, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái) Nguyễn Minh Tú.

YBĐT - Với đặc thù của Trung tâm là hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật nên ngoài việc truyền đạt kiến thức cho các em, điều mà cô giáo Nguyễn Thị Kim Hường luôn quan tâm là giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh khuyết tật, từ đó giúp các em có thêm nghị lực, không còn mặc cảm bản thân, có niềm tin vào cuộc sống.

Cô giáo Phạm Thị Hảo trong một giờ lên lớp.

YBĐT - 17 năm công tác, cô giáo Phạm Thị Hảo, Tổ Khoa học tự nhiên, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thị xã Nghĩa Lộ) đã nỗ lực vượt khó và đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Vợ chồng anh Thuyên cùng làm các sản phẩm
từ cây tế.

YBĐT - Cần cù ham học hỏi, sau hai năm làm nghề đan tế đã đem lại cho anh Thuyên "gù" một nguồn thu nhập khoảng 15 triệu đồng mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục