Thoát nghèo nhờ trồng thảo quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2011 | 3:00:12 PM

YBĐT - Năng động, tích cực học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc và sớm đi tìm giống thảo quả về trồng trên mảnh đất quê mình nên gia đình ông Giàng A Dê ở bản Tà Ghênh, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) từ một hộ nghèo nhất ở bản nay đã vươn lên thoát nghèo.

Vợ chồng ông Giàng A Dê thu hoạch thảo quả.
Vợ chồng ông Giàng A Dê thu hoạch thảo quả.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn nên ông thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, khổ nhọc của dân bản nơi đây. Tuổi thơ ông gắn liền với những kỷ niệm trên nương dưới ruộng, biết bao vất vả để kiếm kế mưu sinh. Lớn lên xây dựng gia đình, ruộng đất ít cuộc sống nghèo khổ vẫn đeo bám gia đình năm này qua năm khác.

 Ông Dê tâm sự: “Năm 2002 trong một lần xem trên báo tôi đọc được bài viết về một người trồng cây thảo quả đã mua được ô tô, từ đó tôi luôn ấp ủ ý tưởng về trồng cây thảo quả.

Qua thăm dò, tìm hiểu về điều kiện thích nghi và quá trình phát triển cũng như thông tin về giá cả thị trường của loài thảo quả từ nhiều người, cuối năm 2002, tôi đã quyết định đi sang xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn (Lào Cai) tìm hiểu thực tế về cây thảo quả và mua giống về trồng”.

Có giống ở trong tay, cộng với vốn kiến thức kinh nghiệm học hỏi được và lòng say mê trồng cây thảo quả, ông Dê đã vận động gia đình tích cực làm đất và trồng cây. Những năm đầu do còn thiếu kinh nghiệm nên cây con sau trồng hay bị chết nhưng ông không nản lòng, vừa trồng ông vừa học hỏi thêm. Được chăm sóc cẩn thận, thảo quả ngày càng xanh tốt và tạo thêm niềm tin cho ông Dê.

Hàng năm, ngoài làm nông nghiệp ra ông vận động vợ con dành nhiều thời gian tích cực chăm sóc diện tích đã trồng và mở rộng thêm diện tích thảo quả của gia đình đã tăng dần lên từng năm. Hiện nay, gia đình ông Dê có tổng diện tích trồng thảo quả rộng gần 3 ha, trong đó có hơn 2 ha đã cho thu hoạch từ một vụ trở lên. Riêng năm 2011, ông thu được gần 2 tấn thảo quả khô, bán với giá bình quân trên 100 nghìn đồng/kg cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Ngoài ra, ông Dê còn tích cực đưa các loại giống lúa lai có năng suất cao về thâm canh tăng vụ trên 8 sào ruộng cho thu hoạch gần 2 tấn thóc/vụ và trồng gần một mẫu ngô nương đồi, kết hợp đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện gia đình có 2 con trâu, 1 con ngựa cùng với đàn lợn và gia cầm chủ yếu để cải thiện đời sống gia đình.

Linh hoạt trong nắm bắt thông tin và chăm chỉ lao động, sau gần chục năm phát triển cây thảo quả, hiện nay gia đình ông Giàng A Dê từ một hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống đầy đủ, sung túc. Không chỉ tìm cách thoát nghèo cho gia đình, ông Dê còn tích cực vận động, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho nhiều người trong bản cùng phát triển và giúp giống cho một số hộ nghèo. Nay trong bản đã có nhiều hộ có thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng hoặc lên đến 20 - 30 triệu đồng/vụ từ trồng cây thảo quả.

 Tráng A Mua

Các tin khác
Ông chủ rừng Nguyễn Mạnh Cường bên vườn keo của gia đình.

YBĐT - Người ta vẫn quen gọi anh là “Cường ngỗng” bởi những năm qua anh mở nhà hàng Cường Lanh với các món đặc trưng từ thịt ngỗng. Thế nhưng ít ai biết rằng “Cường ngỗng” lại đang sở hữu hơn 40 ha rừng trồng.

Hoàng Văn Chiếm đánh bắt cá trên vùng hồ của mình.

YBĐT - Nhờ đức tính cần cù chịu khó, ham học hỏi, đến nay, Hoàng Văn Chiếm đã xây dựng thành công mô hình trang trại VACR với 10 ha rừng đang sinh trưởng rất tốt, mỗi năm thu về từ chặt tỉa được cả chục triệu đồng, đặc biệt hiện tại anh có khoảng trên dưới 100 tấn cá thịt đã đến thời kỳ xuất bán trị giá hàng tỷ đồng...

YBĐT - Từ một hộ khó khăn, song gia đình anh Chiến đã mạnh dạn đầu tư đào ao nuôi cá kết hợp với chăn nuôi lợn, nhờ vậy cuộc sống gia đình ngày một khấm khá, xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi dạy con cái học hành đầy đủ

Ông Mòi đang chăm sóc vườn rau của gia đình.

YBĐT - Người ta gọi vườn rau nhà ông Cầm Ngọc Mòi, thôn Bản Lè 2, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái là vườn rau xanh 4 mùa bởi quanh năm hơn 700m2 đất ruộng nhà ông đều xanh ngắt một mầu của những cây bắp cải, su hào, bí và dưa bở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục