Người cán bộ tận tụy với nghề

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2011 | 9:35:47 AM

YBĐT - Ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhiều người biết đến Nguyễn Thành Dương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, người đã đoạt giải nhất Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi của tỉnh năm 2011.

Đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp trao giải nhất cho Nguyễn Thành Dương tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2011.
Đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp trao giải nhất cho Nguyễn Thành Dương tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2011.

Từng làm Bí thư Đoàn xã 4 năm và làm Trưởng ban Văn hóa xã từ năm 1997 đến tháng 5 năm 2001. Tháng 6 năm 2001, Nguyễn Thành Dương được đảm nhận nhiệm vụ chuyên trách tư pháp phục vụ nhân dân trong xã. Mười năm công tác trong lĩnh vực tư pháp, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gặt hái được nhiều thành công mà bất cứ người cán bộ làm tư pháp nào cũng mong muốn. Ngay từ những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, anh đã tích cực tham mưu cho Chủ tịch UBND xã kiện toàn Ban Tư pháp và các tổ hòa giải ở cơ sở. Đến năm 2006, anh tham mưu với UBND xã thành lập câu lạc bộ (CLB) trợ giúp pháp lý (TGPL) và được giao làm Phó chủ nhiệm CLB.

Trong giao tiếp hàng ngày, anh luôn niềm nở, chan hòa với mọi người, làm việc có trách nhiệm, tham mưu tích cực cho Đảng ủy, UBND về công tác tư pháp ở địa phương. Công tác quản lý và đăng ký hộ tịch, công tác chứng thực được Ban Tư pháp xã mà trực tiếp là anh Dương thực hiện tốt, đúng quy định.

Việc mở và ghi chép sổ sách, biểu mẫu hộ tịch, lịch đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn được anh thực hiện tốt. Bên cạnh đó, anh Dương không ngừng học hỏi, tự nghiên cứu để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đề xuất sáng kiến với UBND xã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục về hộ tịch, chứng thực tại nhà văn hóa 18 thôn để nhân dân biết, khi đến xã giải quyết công việc sẽ thuận lợi hơn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, những năm qua, anh đã cùng Ban Tư pháp xã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền với các nội dung được chọn lọc từ kế hoạch của Phòng Tư pháp huyện, phù hợp với đặc điểm của địa phương như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn...

Ngoài ra, với trách nhiệm là Phó chủ nhiệm CLB TGPL, anh đã vận động các đoàn thể trên địa bàn phối hợp với CLB TGPL thực hiện tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các buổi sinh hoạt. Qua đó, các hoạt động của CLB đã có tác dụng tích cực trong việc nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Hòa giải là mảng công việc được anh quan tâm đặc biệt bởi ý nghĩa và độ phức tạp của nó. Hiện nay, toàn xã có 18 tổ hòa giải với 85 thành viên, các thành viên tổ hòa giải được mời tham dự các hội nghị tuyên truyền pháp luật và được Ban Tư pháp xã cung cấp tài liệu hướng dẫn. Trong trường hợp có xích mích, tranh chấp, anh Dương cùng tổ hòa giải nghiên cứu, phân tích thấu tình đạt lý. Trong năm qua, anh đã cùng tổ hòa giải hoà giải thành 22/25 vụ việc, trong đó có 10 vụ việc phức tạp, chủ yếu về đất đai và tranh chấp dân sự.

Theo anh, bí quyết của hòa giải thành chính là tinh thần tận tụy với công việc, thấu hiểu tâm tư tình cảm của người dân và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác. Vì thế, những xích mích, mâu thuẫn được giải quyết kịp thời, hạn chế đơn thư gửi lên xã.

Với nhiệm vụ của một cán bộ tư pháp, anh Dương còn tham gia tích cực vào công tác xây dựng văn bản, thi hành án, TGPL, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2011 của tỉnh, bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình anh đã xây dựng tiểu phẩm “Ông trẻ tôi” và đoạt giải nhất hội thi, anh còn được nhận được giải thí sinh trả lời xuất sắc nhất.

Trước đó, năm 2007, anh đã đoạt giải nhất Hội thi Cán bộ tư pháp giỏi toàn quốc. Hiện, công tác tư pháp ở Lương Thịnh đã có chuyển biến nhiều so với trước. Hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Có được chuyển biến tích cực ấy là nhờ sự tận tụy với nghề của cán bộ tư pháp Nguyễn Thành Dương.

Với những thành tích đạt được trong mười năm qua, Nguyễn Thành Dương và Ban Tư pháp xã Lương Thịnh đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2005, anh được Bộ Tư pháp tặng bằng khen về “Công tác tuyên truyền pháp luật 5 năm 2001- 2005”. Nguyễn Thành Dương xứng đáng là người cán bộ tư pháp tiêu biểu ở cơ sở.

Quỳnh Nga 

Các tin khác
Phùng Thị Vĩ (ngồi bên phải) cùng các bạn trao đổi bài.

YBĐT - Đáng trân trọng và cảm phục thay nghị lực của những cô cậu học trò sinh ra trong khổ cực, tuổi thơ trải qua nhiều biến cố, lớn lên trong cảnh éo le và bao bất hạnh gia đình những vẫn vươn lên học chữ, rèn mình. Học không chỉ để thoát đời lam lũ!

Vợ chồng ông Giàng A Dê thu hoạch thảo quả.

YBĐT - Năng động, tích cực học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc và sớm đi tìm giống thảo quả về trồng trên mảnh đất quê mình nên gia đình ông Giàng A Dê ở bản Tà Ghênh, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) từ một hộ nghèo nhất ở bản nay đã vươn lên thoát nghèo.

Ông chủ rừng Nguyễn Mạnh Cường bên vườn keo của gia đình.

YBĐT - Người ta vẫn quen gọi anh là “Cường ngỗng” bởi những năm qua anh mở nhà hàng Cường Lanh với các món đặc trưng từ thịt ngỗng. Thế nhưng ít ai biết rằng “Cường ngỗng” lại đang sở hữu hơn 40 ha rừng trồng.

Hoàng Văn Chiếm đánh bắt cá trên vùng hồ của mình.

YBĐT - Nhờ đức tính cần cù chịu khó, ham học hỏi, đến nay, Hoàng Văn Chiếm đã xây dựng thành công mô hình trang trại VACR với 10 ha rừng đang sinh trưởng rất tốt, mỗi năm thu về từ chặt tỉa được cả chục triệu đồng, đặc biệt hiện tại anh có khoảng trên dưới 100 tấn cá thịt đã đến thời kỳ xuất bán trị giá hàng tỷ đồng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục