Người chèo lái "con thuyền" Nà Trạm

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2011 | 9:18:46 AM

YBĐT - Đồng chí Trần Thanh Bình - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Khê (Văn Chấn) cho biết, những năm qua, thôn Nà Trạm có được kết quả khả quan thì đầu tiên phải kể đến vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà đầu tàu là Bí thư Chi bộ Hà Hữu Lục.

Ông Lục với tấm bằng khen của tỉnh ủy Yên Bái tặng cho bí thư chi bộ tiêu biểu.
Ông Lục với tấm bằng khen của tỉnh ủy Yên Bái tặng cho bí thư chi bộ tiêu biểu.

Chúng tôi đến nhà Bí thư Lục khi ông chuẩn bị đi thăm nương chè, đồi keo của gia đình. Có khách, ông gác lại công việc. Ông tâm sự, năm nay ông đã bước sang tuổi 62. Trước khi nghỉ hưu, ông là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã khóa I, nhiệm kỳ 1992 - 1997. Đến đầu năm 1999, ông được Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Nà Trạm. Mặc dù chưa có kinh nghiệm trong công tác Đảng song với sự tin tưởng, động viên của các đồng chí, ông luôn cố gắng thực hiện tốt công việc được giao.

Ông Lục cho biết: “Coi sinh hoạt chi bộ là khâu đột phá trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh nên tôi luôn chủ động nâng cao chất lượng sinh hoạt với nội dung cụ thể, theo chuyên đề, bám sát thực tiễn đời sống. Đồng thời quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”. Ông chủ động có kế hoạch quản lý, rèn luyện, giáo dục, nâng cao trình độ mọi mặt cho đảng viên trong Chi bộ.

Trước đây, phong trào hoạt động của các tổ chức đoàn thể thôn Nà Trạm chưa hiệu quả. Vì thế, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chiếm trên 30%. Trăn trở về vấn đề này, ông đã tổ chức họp trưởng thôn, chi hội đoàn thể để bàn bạc, tìm cách tháo gỡ. Điều mấu chốt là các tổ chức hội đoàn thể phải được kiện toàn, hoạt động nề nếp, hiệu quả hơn, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Thông qua hoạt động của các tổ chức hội sau khi củng cố đã tìm được những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Hàng tháng, Chi bộ thôn duy trì sinh hoạt đều đặn, các nghị quyết ban hành sát hợp với đời sống của người dân. Từ nghị quyết đến hành động, Nà Trạm có nhiều hộ gia đình tích cực trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc... cho thu nhập 30 - 40 triệu đồng/năm, điển hình là gia đình ông Hà Nhưng chăn nuôi trên 30 con trâu, bò.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt gần 8 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 13%.

 

Ông Lục chăm sóc rừng keo của gia đình.

Chị Hoàng Thị Nguyệt - một hộ gia đình khó khăn cho biết: "Từ khi được Bí thư Lục động viên, cháu nhà tôi đã tu chí làm ăn. Không chỉ vậy, ông còn vận động bà con đóng góp ngày công lao động để tu sửa nhà ở cho gia đình tôi. Tôi thật sự biết ơn ông!". Ông Lục cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp để xây dựng nhà văn hóa thôn, làm 3km đường liên thôn cấp phối và xóa nhà dột nát cho những hộ khó khăn. Gia đình ông cũng chăm lo phát triển kinh tế. Hiện ông có 1,2ha rừng bạch đàn, keo, bồ đề gần 5 năm tuổi; đàn trâu, bò có 5 con... và thu nhập trên 30 triệu đồng/năm.

Bí thư Hà Hữu Lục cho rằng: "Khi được giao bất cứ nhiệm vụ gì, mình phải có ý thức thực hiện tốt để không phụ sự tín nhiệm của tập thể. Trong tất cả các hoạt động, muốn tổ chức tốt phải phát huy tinh thần dân chủ, tranh thủ ý kiến và trí tuệ của cả tập thể. Nếu được công khai bàn bạc, tạo sự đồng thuận cao thì công việc dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện được". Bí thư Chi bộ thôn Nà Trạm - Hà Hữu Lục đã được Huyện ủy Văn Chấn, Tỉnh ủy Yên Bái tôn vinh bí thư chi bộ tiêu biểu năm 2011.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp trao giải nhất cho Nguyễn Thành Dương tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2011.

YBĐT - Ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhiều người biết đến Nguyễn Thành Dương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, người đã đoạt giải nhất Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi của tỉnh năm 2011.

Phùng Thị Vĩ (ngồi bên phải) cùng các bạn trao đổi bài.

YBĐT - Đáng trân trọng và cảm phục thay nghị lực của những cô cậu học trò sinh ra trong khổ cực, tuổi thơ trải qua nhiều biến cố, lớn lên trong cảnh éo le và bao bất hạnh gia đình những vẫn vươn lên học chữ, rèn mình. Học không chỉ để thoát đời lam lũ!

Vợ chồng ông Giàng A Dê thu hoạch thảo quả.

YBĐT - Năng động, tích cực học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc và sớm đi tìm giống thảo quả về trồng trên mảnh đất quê mình nên gia đình ông Giàng A Dê ở bản Tà Ghênh, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) từ một hộ nghèo nhất ở bản nay đã vươn lên thoát nghèo.

Ông chủ rừng Nguyễn Mạnh Cường bên vườn keo của gia đình.

YBĐT - Người ta vẫn quen gọi anh là “Cường ngỗng” bởi những năm qua anh mở nhà hàng Cường Lanh với các món đặc trưng từ thịt ngỗng. Thế nhưng ít ai biết rằng “Cường ngỗng” lại đang sở hữu hơn 40 ha rừng trồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục