Tỷ phú làng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2011 | 9:20:03 AM

YBĐT - Ngọn Ngòi là thôn xa nhất của xã Minh Quân (Trấn Yên). Ở đất này, tất cả chỉ trông vào cây lúa nên khó nói tới chuyện làm giàu. Thế nhưng anh thanh niên 24 tuổi Hoàng Văn Bảy lại có đến hai trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, trên 10ha đất đồi phủ xanh bởi keo, bồ đề, chè và 1ha ao nuôi cá.

Ở tuổi 24, Hoàng Văn Bảy đã có 2 trang trại chăn nuôi lợn, hơn 10 ha rừng và 1ha ao thả cá.
Ở tuổi 24, Hoàng Văn Bảy đã có 2 trang trại chăn nuôi lợn, hơn 10 ha rừng và 1ha ao thả cá.

Vòng qua mấy quả đồi, hết con đường ngoằn ngoèo và khó đi, tôi được một người dân chỉ đến nơi ở của ông chủ trang trại trẻ Hoàng Văn Bảy. Ngôi nhà hai tầng khang trang của gia đình lọt thỏm giữa bạt ngàn keo lai, bồ đề. Bảy đi cân lợn nên tôi phải đợi hơn nửa tiếng đồng hồ mới gặp.

Trước mặt tôi là một vóc dáng mảnh khảnh, đôi chút xanh xao, không hề giống một nông dân cần cù, tần tảo như tôi vẫn hình dung. “Em sinh năm 1987, là con thứ bảy trong gia đình, có lẽ vì thế bố mẹ đặt tên em là Bảy” - Bảy giới thiệu về mình như thế. Trò chuyện với tôi, Bảy kể chuyện đời, chuyện người một hồi rồi đến chuyện làm ăn, nuôi lợn và trồng rừng...

Bảy nghỉ giữa chừng khi đang học trung học phổ thông dù lực học không đến nỗi nào. Nghỉ học, anh cũng định đi làm thuê kiếm tiền giúp bố mẹ. Bảy đã nghĩ đi nghĩ lại, nghĩ cảnh nhà bố là thương binh nặng, mẹ đã già yếu trong khi các anh chị đều đã ra ở riêng nên không có ai chăm sóc. Rồi Bảy nhìn lại trong làng, đám thanh niên cùng trang lứa đều rời quê phiêu tán tứ phương, đứa thì làm công nhân cho các doanh nghiệp, đứa thì làm phụ hồ nhưng cuối cùng cũng chỉ đủ chi tiêu cho bản thân mình, mỗi lần về tiền dành dụm cho gia đình cũng chẳng được mấy đồng. Vả lại, Bảy nghĩ, đồng đất quê mình đấy, sao không tận dụng thế mạnh đất đai rộng lớn để lập nghiệp trên chính quê hương. Vậy là Bảy đã có một quyết định “giật mình” đối với nhiều người là vay vốn ngân hàng để chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa.

Ban đầu, không ít người ngạc nhiên, nhiều người bảo Bảy không bình thường. Có người bảo thôn thì xa, đường đi lại khó khăn, đầu tư vào chăn nuôi thì chỉ có “sập tiệm”. Song Bảy lại nghĩ khác vì nếu chỉ trông vào cây lúa thì chạy vạy miếng ăn còn chật vật chứ đừng nói đến làm giàu. Nghĩ là làm, anh bắt tay xây chuồng trại.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, Bảy tự đóng gạch, lấy cát sỏi từ ngoài suối về rồi mày mò kỹ thuật, xây dựng cơ ngơi. Ròng rã cả tháng trời, cuối cùng, anh cũng tự tay xây được 100m2 chuồng trại. Mới đầu không có vốn, Bảy chỉ nuôi vài chục con lợn. Có làm mới thấy có biết bao khó khăn, bao nhiêu thứ việc cần làm, nhất là khâu chăm sóc và kỹ thuật chuồng trại. Lứa lợn đầu tiên do không biết tính toán, giá cả lại bấp bênh nên hòa vốn nhưng cũng không làm anh chùn bước. Năm 2009, tỉnh có chính sách hỗ trợ chăn nuôi theo hướng hàng hóa quy mô tập trung, chớp cơ hội, Bảy đăng ký mô hình chăn nuôi 100 con lợn thịt/lứa.

Nhờ những chuyến đi thăm quan thực tế và tập huấn, áp dụng đúng quy trình chăn nuôi an toàn, lứa lợn tiếp theo xuất chuồng thu về 25 triệu đồng. Số tiền lãi được Bảy tiếp tục tái đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Cứ thế, lấy lãi lứa trước nuôi lứa sau, sự phát triển về quy mô trang trại lợn của anh được người chăn nuôi trong làng coi như sự phát triển “siêu tốc” khi mà chỉ một năm sau đã đưa quy mô đàn lợn lên 350 con/lứa.

Cùng đó, Bảy đầu tư nuôi 20 con lợn nái để chủ động nguồn giống, vừa giảm chi phí vừa tránh được dịch bệnh. Hàng năm, trang trại lợn nuôi trên 800 con, xuất bán trên 60 tấn lợn thịt và đưa tiền lãi lên hơn 400 triệu đồng. Thực chất, anh đã kinh doanh lợn như một doanh nghiệp thực sự tính cả về quy mô và công nghệ chăn nuôi. Đến nay, qua sách vở cùng kinh nghiệm thực tế đã giúp anh có kiến thức chăn nuôi đáng nể. Bảy bảo: “Trong chăn nuôi cần tuân thủ khuyến cáo của ngành thú y về biện pháp tiêm phòng ngừa đầy đủ các dịch bệnh cho đàn lợn theo định kỳ. Quan trọng nữa là xây dựng chuồng trại phải thông thoáng, làm vệ sinh hàng ngày, xung quanh chuồng trại hàng tháng phải khử trùng diệt mầm bệnh”.

 

Hoàng Văn Bảy chăm sóc đàn lợn.

Ông chủ trẻ dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, một dãy chuồng dài trên hai chục mét được ngăn thành từng ô nhỏ, ở giữa là lối đi để tiện chăm sóc lợn. Máng đổ thức ăn nối liền đường rãnh thoát nước, bảo đảm sạch sẽ, hợp vệ sinh. Theo hướng Bảy chỉ, tôi nhìn thấy một dãy hầm bê tông nửa chìm nửa nổi rất lớn so với các hầm bi-ô-ga đã từng thấy ở nhiều hộ chăn nuôi khác. Lượng khí thải này chẳng những phục vụ điện thắp sáng và sưởi ấm cho đàn lợn mà còn phục vụ sinh hoạt của cả gia đình. Ngay cạnh hệ thống chuồng trại là 1 hồ thả cá hơn 1ha.

Riêng từ cá, mỗi năm anh thu về trên 40 triệu đồng. Nhưng lớn hơn nhiều là 10ha keo lai, bạch đàn, chè xanh mướt. Nhìn về phía tay anh chỉ, tôi ngỡ ngàng trước cánh rừng được phủ xanh bởi một thanh niên trẻ tuổi tuy sức vóc nhỏ bé nhưng trong lòng luôn cháy bỏng khát vọng làm giàu. Hỏi về dự định trong thời gian tới, Bảy cho biết sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi đồng thời chú trọng đầu tư phát triển rừng vì “Mọi công việc mới chỉ bắt đầu”.

Khởi đầu từ tay trắng, đến nay, trang trại của Hoàng Văn Bảy đã có doanh thu hàng tỷ đồng. Hàng năm, gia đình anh tạo việc làm ổn định cho 3 lao động với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ. Bảy đã thực sự trở thành một tỷ phú làng. Anh đã thắp lên niềm hy vọng thoát nghèo và làm giàu trên vùng đất nghèo này. Hoàng Văn Bảy cũng rất vinh dự là 1 trong 5 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Yên Bái được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao “Giải thưởng Lương Định Của” cho những nhà nông trẻ tiêu biểu về phát triển kinh tế khu vực phía Bắc.

Văn Thông

Các tin khác
(Ảnh minh họa)

YBĐT - Tình yêu lao động, tinh thần ham học hỏi cùng với ý chí vượt khó đã giúp gia đình anh chị Cường - Mây có cuộc sống no đủ và chăm lo cho các con ăn học chu đáo. Anh chị đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng chanh, cam, quýt chất lượng cao để tăng thêm thu nhập.

Ông Lục với tấm bằng khen của tỉnh ủy Yên Bái tặng cho bí thư chi bộ tiêu biểu.

YBĐT - Đồng chí Trần Thanh Bình - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Khê (Văn Chấn) cho biết, những năm qua, thôn Nà Trạm có được kết quả khả quan thì đầu tiên phải kể đến vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà đầu tàu là Bí thư Chi bộ Hà Hữu Lục.

Đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp trao giải nhất cho Nguyễn Thành Dương tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2011.

YBĐT - Ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhiều người biết đến Nguyễn Thành Dương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, người đã đoạt giải nhất Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi của tỉnh năm 2011.

Phùng Thị Vĩ (ngồi bên phải) cùng các bạn trao đổi bài.

YBĐT - Đáng trân trọng và cảm phục thay nghị lực của những cô cậu học trò sinh ra trong khổ cực, tuổi thơ trải qua nhiều biến cố, lớn lên trong cảnh éo le và bao bất hạnh gia đình những vẫn vươn lên học chữ, rèn mình. Học không chỉ để thoát đời lam lũ!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục