Triệu phú rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2011 | 3:28:04 PM

YBĐT - Ông Lý Văn Hạt ở thôn 1, xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) được bà con trong vùng biết đến không chỉ là một trưởng thôn gương mẫu, miệng nói tay làm mà còn là ông chủ của những cánh rừng bạt ngàn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Để có cuộc sống khá giả với những đồi rừng trị giá hàng trăm triệu đồng như hiện nay là cả quá trình lao động vất vả của ông Hạt trong những năm qua. Là người năng động nên tuy cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng ông vẫn tích cực học hỏi tích lũy kinh nghiệm về lao động sản xuất. Với những kiến thức kinh nghiệm học hỏi được từ các phương tiện thông tin đại chúng và những lần tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức, ông đã vận động gia đình phát triển mô hình VAC.

Hàng năm, ngoài thời gian làm nông nghiệp, vào mùa trồng rừng vụ xuân và vụ thu ông đều đi mua giống keo, bồ đề về trồng, có những vụ trồng nhiều, ông còn thuê thêm người để trồng cho kịp tiến độ với diện tích từ 2 đến 3 ha/năm. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, lúc cây còn nhỏ, ông tích cực trồng xen canh ngô, sắn vừa hạn chế cỏ dại làm ảnh hưởng tới cây vừa tăng thêm thu nhập.

Ông Hạt cho biết: "Để có được những đồi cây xanh tốt như hôm nay, gia đình đã trải qua nhiều vất vả. Trước đây, không có thuốc trừ cỏ lại neo người, không có nhân lực làm cỏ nên nhiều lần tôi cũng nản nhưng nghĩ quê mình nghèo nếu không trồng cây thì không biết làm nghề gì cho nên tôi lại động viên gia đình cố gắng chăm sóc”. Hiện nay, ông Hạt có tổng diện tích trên 20 ha cây keo, bồ đề, trong đó hơn chục ha đã đến tuổi khai thác.

Không dừng lại ở đó, ông còn đầu tư mua trâu về nuôi, hiện gia đình có 10 con trâu, hàng năm nuôi trên chục con lợn và hàng trăm con gà, vịt, ngan. Ngoài ra, ông còn mua các loại giống lúa lai mới năng suất, chất lượng cao về thâm canh tăng vụ trên 7 sào ruộng, mỗi vụ cho thu hoạch trên 1,5 tấn thóc và đầu tư mua máy về làm dịch vụ tuốt lúa cho bà con dân bản, góp phần nâng tổng thu nhập của gia đình lên 100 triệu đồng/năm. Với nguồn thu này, gia đình ông đã có điều kiện nuôi con cái ăn học, làm nhà cửa khang trang, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền về phục vụ gia đình, mở đường ô tô tải nhỏ vào nhà và đến chân nương để thuận tiện cho việc thu mua gỗ.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, những năm qua, ông Hạt còn luôn gương mẫu đi trước và vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ông còn giúp 6 hộ nghèo nuôi chia trâu của gia đình vừa để tận dụng sức cày kéo và tạo cơ hội giúp họ vươn lên trong cuộc sống; vận động toàn thể nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ nâng cao năng suất, tăng thu nhập, từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Cả thôn có 126 hộ thì nay chỉ còn 20 hộ nghèo theo tiêu chí mới, trên 98% hộ trong thôn đã có phương tiện đi lại và nghe nhìn, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 98% trẻ em trong độ tuổi được đi học, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội ở thôn luôn được giữ vững. Nhờ tích cực học hỏi, tìm kiếm phương pháp phát triển kinh tế gia đình và chăm chỉ lao động nên gia đình ông Lý Văn Hạt không những có kinh tế khá giả mà còn là người sở hữu diện tích rừng trồng lớn nhất nhì ở trong xã.

 A Mua      

Các tin khác
Ở tuổi 24, Hoàng Văn Bảy đã có 2 trang trại chăn nuôi lợn, hơn 10 ha rừng và 1ha ao thả cá.

YBĐT - Ngọn Ngòi là thôn xa nhất của xã Minh Quân (Trấn Yên). Ở đất này, tất cả chỉ trông vào cây lúa nên khó nói tới chuyện làm giàu. Thế nhưng anh thanh niên 24 tuổi Hoàng Văn Bảy lại có đến hai trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, trên 10ha đất đồi phủ xanh bởi keo, bồ đề, chè và 1ha ao nuôi cá.

(Ảnh minh họa)

YBĐT - Tình yêu lao động, tinh thần ham học hỏi cùng với ý chí vượt khó đã giúp gia đình anh chị Cường - Mây có cuộc sống no đủ và chăm lo cho các con ăn học chu đáo. Anh chị đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng chanh, cam, quýt chất lượng cao để tăng thêm thu nhập.

Ông Lục với tấm bằng khen của tỉnh ủy Yên Bái tặng cho bí thư chi bộ tiêu biểu.

YBĐT - Đồng chí Trần Thanh Bình - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Khê (Văn Chấn) cho biết, những năm qua, thôn Nà Trạm có được kết quả khả quan thì đầu tiên phải kể đến vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà đầu tàu là Bí thư Chi bộ Hà Hữu Lục.

Đồng chí Trần Quang Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp trao giải nhất cho Nguyễn Thành Dương tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2011.

YBĐT - Ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhiều người biết đến Nguyễn Thành Dương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, người đã đoạt giải nhất Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi của tỉnh năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục