Người trưởng thôn năng động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2011 | 9:27:19 AM

YBĐT - Trưởng thôn Đặng Phúc Kim đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được bà con kính trọng, quý mến.

Ông Đặng Phúc Kim bên đồi quế 10 năm tuổi của gia đình.
Ông Đặng Phúc Kim bên đồi quế 10 năm tuổi của gia đình.

Những năm qua, ông Đặng Phúc Kim - Trưởng thôn 10, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực vận động nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Thôn 10 có gần 40 hộ với trên 80% dân số là đồng bào Dao, cách trung tâm xã gần 10km đường đồi. Khi mới thành lập, thôn có gần 20 hộ dân sống rải rác ven rừng, đất đai chủ yếu là đồi núi dốc. Đời sống của người dân chỉ dựa vào nương rẫy nên trước đây gặp không ít khó khăn. Bản thân ông Kim đã tích cực học hỏi để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức. Với kiến thức và hiểu biết của mình, ông vận động nhân dân tích cực khai hoang, mở rộng diện tích ruộng nước đồng thời đưa giống lúa, ngô lai có năng suất cao về cho nhân dân thâm canh tăng vụ, gieo trồng trên nương đồi, soi bãi kết hợp đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đặc biệt là ông đã vận động nhân dân không phát nương làm rẫy; khoanh nuôi chăm sóc, bảo vệ tốt quỹ rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn và tích cực trồng rừng kinh tế như quế, bồ đề, mỡ. Vì vậy, những năm qua, diện tích rừng nguyên sinh của thôn 10 luôn giữ vững; diện tích rừng trồng tăng dần lên từng năm, hiện bình quân mỗi hộ có khoảng 1,5ha rừng trồng trở lên, trong đó chủ yếu là quế. Ông còn đứng ra ứng trước trên 30 triệu đồng thuê máy xúc san gạt được hơn 5km đường để ô tô đi được về đến trung tâm thôn, tạo thuận lợi cho nhân dân trong thôn đi lại, trao đổi hàng hóa và học sinh đi học.

Đến nay, nhờ những đóng góp, nỗ lực không mệt mỏi của Trưởng thôn Kim, thôn 10 đã có trên 8ha ruộng bậc thang, trong đó có 6ha cấy hai vụ; tất cả các hộ có từ 1 đến 2 con trâu trở lên và đều có phương tiện đi lại. Năm 2011, thôn đã gieo cấy 15ha ruộng nước, năng suất bình quân đạt trên 45 tạ/ha và trồng gần 40ha sắn công nghiệp. Số hộ nghèo là trên 80% ở thời điểm năm 2005 thì nay đã giảm xuống còn khoảng 40%; 95% số trẻ em trong độ tuổi đều được đi học.

Không chỉ vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, ông Kim tích cực tuyên truyền, vận động người dân chủ động đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nên tình hình an ninh trật tự của thôn luôn giữ vững. Nhiều năm qua, thôn không có ma túy và các tệ nạn khác như trộm cắp, cờ bạc, mại dâm. Nhân dân đã bỏ dần các hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc; rút ngắn thời gian tổ chức lễ cưới, ma chay. Ông cũng vận động bà con làm chuồng trại nuôi nhốt, không thả rông gia súc và gia cầm; làm chuồng trại, công trình phụ xa nhà, bảo đảm hợp vệ sinh…

Thôn 10 từ chỗ nghèo nhất xã Châu Quế Thượng thì nay đã vươn lên từng bước xóa đói giảm nghèo, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Trưởng thôn Đặng Phúc Kim đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được bà con kính trọng, quý mến.

A Mua 

Các tin khác

YBĐT - Ông Lý Văn Hạt ở thôn 1, xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) được bà con trong vùng biết đến không chỉ là một trưởng thôn gương mẫu, miệng nói tay làm mà còn là ông chủ của những cánh rừng bạt ngàn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ở tuổi 24, Hoàng Văn Bảy đã có 2 trang trại chăn nuôi lợn, hơn 10 ha rừng và 1ha ao thả cá.

YBĐT - Ngọn Ngòi là thôn xa nhất của xã Minh Quân (Trấn Yên). Ở đất này, tất cả chỉ trông vào cây lúa nên khó nói tới chuyện làm giàu. Thế nhưng anh thanh niên 24 tuổi Hoàng Văn Bảy lại có đến hai trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, trên 10ha đất đồi phủ xanh bởi keo, bồ đề, chè và 1ha ao nuôi cá.

(Ảnh minh họa)

YBĐT - Tình yêu lao động, tinh thần ham học hỏi cùng với ý chí vượt khó đã giúp gia đình anh chị Cường - Mây có cuộc sống no đủ và chăm lo cho các con ăn học chu đáo. Anh chị đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng chanh, cam, quýt chất lượng cao để tăng thêm thu nhập.

Ông Lục với tấm bằng khen của tỉnh ủy Yên Bái tặng cho bí thư chi bộ tiêu biểu.

YBĐT - Đồng chí Trần Thanh Bình - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Khê (Văn Chấn) cho biết, những năm qua, thôn Nà Trạm có được kết quả khả quan thì đầu tiên phải kể đến vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà đầu tàu là Bí thư Chi bộ Hà Hữu Lục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục