Doanh nhân “trưởng thôn”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/1/2012 | 8:52:37 AM

YBĐT - Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, có đầu óc kinh doanh mà anh Bùi Khắc Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn còn là người có một trái tim nhân hậu và giàu lòng nhân ái.

Anh Bùi Khắc Sơn (thứ 2, trái sang) và lãnh đạo huyện Văn Chấn
tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học.
Anh Bùi Khắc Sơn (thứ 2, trái sang) và lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hà Thành, lần đầu tiên khi anh đặt chân đến mảnh đất của thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, nơi Công ty của anh đến khảo sát để triển khai xây dựng công trình thủy điện. Điều mà anh cảm nhận thấy đó là cuộc sống của bà con đồng bào các dân tộc vùng cao ở nơi đây còn rất nghèo khó, lam lũ và tận mắt chứng kiến hình ảnh các thầy, cô vẫn phải dạy, học trong ngôi trường còn tạm bợ, giao thông đi lại vất vả, khó khăn, rồi những đứa trẻ khi đến trường cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm... điều ấy trái ngược hẳn với những đứa trẻ ở nơi thành thị và những hình ảnh đó làm anh luôn trăn trở và suy nghĩ.

"Xuất phát từ tấm lòng, tình cảm và lương tâm của mình, tôi mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình để giúp đỡ những trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh khăn nơi vùng cao có điều kiện tốt hơn trong học tập và giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện này không phải là vì để tôi lấy thành tích hay mong nhận được sự đền đáp công ơn gì mà mình cảm thấy đó là những việc làm có ý nghĩa nhân văn và chính điều đó cũng đã mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui, hạnh phúc, may mắn, thành đạt trong công việc và cuộc sống". - Anh Sơn tâm sự.

Nghĩ sao làm vậy và phải quyết tâm làm cho bằng được, anh đã đứng ra tổ chức vận động quyên góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các nhà thầu, cán bộ nhân viên trong Công ty và bản thân anh nhiều khi cũng đã không nhận cả chính suất lương của mình để ủng hộ cho các hoạt động từ thiện và đặc biệt quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục để xây dựng các điểm trường, nhà ở bán trú cho giáo viên và học sinh tại các xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn như: Sùng Đô, An Lương, Suối Quyền... trị giá 800 triệu đồng.

Năm 2011, anh Sơn tiếp tục vận động quyên góp và đầu tư xây dựng được hai điểm trường và mua sắm toàn bộ các trang thiết bị đồ dùng dạy học cho 2 trường mầm non, tiểu học & THCS ở thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Đầu năm học 2011 - 2012 vừa qua, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui hân hoan của cô, trò và bà con nhân dân trong thôn, bản.

Cô giáo Vũ Thị Hòa - giáo viên dạy tại Trường Mầm non thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền phấn khởi nói: “Từ ngày được xây dựng trường lớp đến nay cả cô và trò chúng em mừng lắm, đi lại cũng đỡ vất vả mà các học sinh thì đến trường đều hơn”. Cùng với các hoạt động quyên góp, ủng hộ đầu tư cho xây dựng trường, lớp học, anh Sơn cùng Công ty đã tham gia ủng hộ quỹ phúc lợi để thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện như: ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, mua ti vi, máy vi tính, đồ dùng sách vở, quần áo, chăn ấm tặng người nghèo và ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học từ thôn, bản cho đến quỹ khuyến học của huyện với số tiền quyên góp, ủng hộ bằng hiện vật và tiền mặt mỗi năm trị giá trên một tỷ đồng.

Trưởng thôn Vàng Ngần, ông Đặng Nho Tài cho hay: “Bà con trong thôn bản mình biết ơn anh Sơn và anh em cán bộ Công ty Thủy điện nhiều lắm, không chỉ quan tâm giúp đỡ người nghèo mà còn vận động bà con thôn bản thay đổi nhận thức và có suy nghĩ khác trước nhiều lắm. Bây giờ đã có trường, có lớp rồi để con em mình theo học được “cái chữ” thì bà con trong thôn bản mình cùng nhau đóng góp tiền, góp gạo, người có nhiều thì góp nhiều, người có ít góp ít, để giúp cho các cháu có cơm ăn và học bán trú ở tại trường, từ đó mọi người dân trong bản cũng đã nghe và làm theo”.

Những việc làm ý nghĩa đó của anh Sơn  đã khơi dậy tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, huy động được sức mạnh trong cộng đồng dân cư. Anh được bà con trong thôn bản tin yêu, quý trọng, coi như người thân trong gia đình và còn bầu anh làm “trưởng thôn” danh dự, đó cũng chính là phần thưởng lớn nhất đối với anh.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà bằng tình cảm, tấm lòng bao dung của một người con vùng đất Hà Thành đối với quê hương Yên Bái, anh Bùi Khắc Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn mong muốn sẽ tiếp tục đóng góp sức mình giúp đỡ người nghèo Yên Bái vươn lên trong cuộc sống.

 Đức Toàn

Các tin khác
Ông Đặng Phúc Kim bên đồi quế 10 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Trưởng thôn Đặng Phúc Kim đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được bà con kính trọng, quý mến.

YBĐT - Ông Lý Văn Hạt ở thôn 1, xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) được bà con trong vùng biết đến không chỉ là một trưởng thôn gương mẫu, miệng nói tay làm mà còn là ông chủ của những cánh rừng bạt ngàn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ở tuổi 24, Hoàng Văn Bảy đã có 2 trang trại chăn nuôi lợn, hơn 10 ha rừng và 1ha ao thả cá.

YBĐT - Ngọn Ngòi là thôn xa nhất của xã Minh Quân (Trấn Yên). Ở đất này, tất cả chỉ trông vào cây lúa nên khó nói tới chuyện làm giàu. Thế nhưng anh thanh niên 24 tuổi Hoàng Văn Bảy lại có đến hai trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, trên 10ha đất đồi phủ xanh bởi keo, bồ đề, chè và 1ha ao nuôi cá.

(Ảnh minh họa)

YBĐT - Tình yêu lao động, tinh thần ham học hỏi cùng với ý chí vượt khó đã giúp gia đình anh chị Cường - Mây có cuộc sống no đủ và chăm lo cho các con ăn học chu đáo. Anh chị đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng chanh, cam, quýt chất lượng cao để tăng thêm thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục