Anh Kè đã thắng đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2012 | 9:34:14 AM

YBĐT - Sau tháng ngày cần mẫn lao động, đất không phụ công người, từ đôi bàn tay trắng giờ anh đã có cả mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Anh là bệnh binh Lò Văn Kè ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Bệnh binh Lò Văn Kè chăm sóc đàn lợn.
Bệnh binh Lò Văn Kè chăm sóc đàn lợn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn đơn sơ nhưng khá đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, anh Kè bộc bạch: "Gia đình tôi trước đây nghèo lắm, do đông anh em nên ngày nào cũng phải làm quần quật từ sáng đến tối mới có hạt gạo, củ sắn nuôi nhau. Lúc ấy, tôi chỉ suy nghĩ một điều duy nhất là làm thế nào để thoát khỏi cái đói, cái nghèo, con cái được chăm lo học hành đầy đủ, gia đình có thu nhập ổn định…”.

Năm 1990, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương mất 21% sức khỏe, với hai bàn tay trắng, nhiều đêm anh trăn trở không biết trồng cây gì, nuôi con gì vừa phù hợp với điều kiện gia đình, vừa cho hiệu quả kinh tế cao trong khi kiến thức kỹ thuật còn thiếu, vẫn sản xuất theo phương thức truyền thống nên năng suất, chất lượng nông phẩm thấp.

Nhu cầu thực tế là động lực để anh quyết tâm tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè, các phương tiện thông tin đại chúng, các trung tâm khuyến nông, các trại giống... để sau này từng bước áp dụng vào sản xuất.

Năm 1995, thông qua Hội Cựu chiến binh xã, anh được vay 7 triệu đồng. Sau thời gian bàn bạc, hai vợ chồng thống nhất phát triển mô hình chăn nuôi lợn. Trải qua những ngày tháng vất vả, gia đình anh dành dụm, tập trung đầu tư vào nuôi lợn và mở hướng phát triển theo mô hình kinh tế tổng hợp. Hiện nay, gia đình anh Kè đã có đàn lợn trên 10 con, đàn trâu, bò trên 15 con, hơn 1.600 m2 trồng lúa 2 vụ. Ngoài ra, anh còn có một cửa hàng bán tạp hóa phục vụ chủ yếu bà con trong thôn, xã.

Anh Kè cho biết: "Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình tôi đã có thành quả nhất định. Hiện tại, ngoài mấy sào ruộng, rau mầu... gia đình còn phát triển chăn nuôi lợn thịt, bán lợn giống. Bên cạnh đó, gia đình tận dụng tối đa từ trâu, bò sức kéo trong nông nghiệp. Trừ hết chi phí, mỗi năm thu về 30 đến 40 triệu đồng tiền lãi. Nhờ đó, từ năm 2006, gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững".

Ngoài công việc gia đình, anh Kè còn tích cực tham gia các công tác xã hội, được bà con yêu mến và tín nhiệm, anh được bầu làm Chi hội trưởng  Chi hội Cựu chiến binh thôn Hát 2.

Đồng chí Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Anh Lò Văn Kè là một cựu chiến binh gương mẫu luôn đi đầu trong các hoạt động của thôn, xã, làm kinh tế giỏi, đặc biệt anh còn giúp đỡ, chia sẻ với các hộ nông dân nghèo về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình trong thôn Hát 2 đã thoát nghèo. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn tham gia nhiệt tình vào các phong trào của địa phương, nhiều năm liền gia đình anh là “Gia đình văn hóa”.

Bằng sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, gia đình anh Kè đã có cuộc sống khá giả. Đến nay, anh đã có cơ ngơi khang trang, mua sắm được vật dụng phục vụ sinh hoạt và sản xuất, hai người con ngoan ngoãn, học giỏi. Với những thành tích trong công tác Hội và sự đóng góp cho địa phương, nhiều năm liền anh Lò Văn Kè được UBND tỉnh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen.

Minh Tuấn

Các tin khác
Anh Bùi Khắc Sơn (thứ 2, trái sang) và lãnh đạo huyện Văn Chấn
tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học.

YBĐT - Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, có đầu óc kinh doanh mà anh Bùi Khắc Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn còn là người có một trái tim nhân hậu và giàu lòng nhân ái.

Ông Đặng Phúc Kim bên đồi quế 10 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Trưởng thôn Đặng Phúc Kim đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được bà con kính trọng, quý mến.

YBĐT - Ông Lý Văn Hạt ở thôn 1, xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) được bà con trong vùng biết đến không chỉ là một trưởng thôn gương mẫu, miệng nói tay làm mà còn là ông chủ của những cánh rừng bạt ngàn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ở tuổi 24, Hoàng Văn Bảy đã có 2 trang trại chăn nuôi lợn, hơn 10 ha rừng và 1ha ao thả cá.

YBĐT - Ngọn Ngòi là thôn xa nhất của xã Minh Quân (Trấn Yên). Ở đất này, tất cả chỉ trông vào cây lúa nên khó nói tới chuyện làm giàu. Thế nhưng anh thanh niên 24 tuổi Hoàng Văn Bảy lại có đến hai trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, trên 10ha đất đồi phủ xanh bởi keo, bồ đề, chè và 1ha ao nuôi cá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục