Anh Ý làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2012 | 9:37:03 AM

YBĐT - Không những làm kinh tế giỏi, gia đình anh Ý còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện thắt chặt tình làng nghĩa xóm và vận động gia đình cùng thực hiện, nuôi dạy con cái thành đạt.

Anh Trần Văn Ý chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Anh Trần Văn Ý chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Trước đây gia đình giáo dân Trần Văn Ý cũng như bao gia đình khác ở thôn An Lạc 4, xã Hán Đà (Yên Bình) quanh năm chỉ biết cấy 2 vụ lúa, trồng vài luống rau hay chăn nuôi con gà, con lợn nên nghèo đói quanh năm. Từ ngày thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi anh trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi của xã Hán Đà.

Anh Ý cho biết, ngày đầu khi mới lập gia đình kinh tế rất khó khăn, anh đã bươn trải bằng nhiều nghề với mong muốn giúp gia đình thoát nghèo. Tận dụng 2 sào ruộng và những diện tích đất đồi rừng, đất quanh nhà, anh ý trồng các loại cây lương thực rau, màu, ngô, sắn… Năm 2001, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng chuồng trại mua giống lợn nái, lợn thịt về nuôi.

 Năm 2005, anh bắt đầu chăn nuôi với số lượng lớn (20 con/lứa) theo phương pháp bán công nghiệp, chú trọng nhiều đến khâu kỹ thuật và phòng bệnh cho vật nuôi. Nhờ ham học hỏi kiến thức và thực hiện tốt quy trình phòng chống dịch bệnh, đàn vật nuôi của gia đình anh chẳng những phát triển tốt mà số lượng ngày càng tăng lên. Hiện nay mỗi năm gia đình anh nuôi 6 lứa lợn, mỗi lứa 20 con xuất bán 8 đến 10 tấn lợn thịt/ năm.

Ngoài ra, anh còn nuôi 4 lợn nái sinh sản để tự túc con giống, thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt, làm dịch vụ tăng lên trên 150 triệu đồng.

Khi được hỏi bí quyết “làm giàu”, hai vợ chồng anh cười và chia sẻ: “Tự học kỹ thuật về chăn nuôi, gieo trồng qua sách và các lớp tập huấn kỹ thuật của các cấp Hội cộng với học hỏi kinh nghiệm từ người khác để tích lũy kiến thức cho riêng mình và áp dụng vào thực tế. Đặc biệt, phải có sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, cần cù chịu khó trong sản xuất mới đem đến thành công”.

Không những làm kinh tế giỏi, gia đình anh Ý còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện thắt chặt tình làng nghĩa xóm và vận động gia đình cùng thực hiện, nuôi dạy con cái thành đạt.

 Q.N

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên xã Cát Thịnh tham gia hoạt động tình nguyện.

YBĐT - Bí thư Đoàn xã Cát Thịnh - Phạm Quốc Huy là một cán bộ năng nổ, phong trào Đoàn tại các địa phương, điều đó rất cần những nhân tố mới như anh.

YBĐT - Hồ Bốn là xã vùng cao, vùng xa còn nhiều khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Mông,trình độ của chị em phụ nữ không đồng đều. Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Phụ nữ, điều chị Sầu luôn trăn trở là làm thế nào để đưa phong trào đi lên và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Nhiều chương trình, phong trào hoạt động của Đội TNTP tỉnh Yên Bái đã được tổ chức và triển khai mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh minh họa

YBĐT - Đó là danh hiệu mà nhiều đồng nghiệp, bạn bè yêu quý dành tặng cho cô giáo trẻ Nguyễn Thị Vân Anh, giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc khối 3, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Ông Lường Văn Hoa - Bí thư Chi bộ thôn Bản Ngoa, xã Phúc Sơn (Văn Chấn) là người năng động, nhiệt tình với công tác xã hội, đặc biệt là vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục