Thầy giáo trẻ yêu nghề

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 9:01:18 AM

YBĐT - 8 năm là khoảng thời gian chưa dài trong quá trình công tác của những người thầy nhưng những kết quả mà thầy Lê Trung Dũng đạt được thật đáng ghi nhận.

8 năm công tác, 5 năm liên tục là chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Công đoàn ngành giáo dục tặng bằng khen... đó là thành tích đáng nể của thầy giáo trẻ Lê Trung Dũng, giáo viên bộ môn Địa lý, Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn). Với tình yêu nghề và tình thương học trò, thầy Dũng đã góp phần đón đưa bao chuyến đò đến bến vinh quang.

Nhiều năm nay, ngoài công việc thường ngày của một thầy giáo dạy môn địa lý ở Trường THPT Sơn Thịnh, thầy giáo Lê Trung Dũng còn có nhiệm vụ ôn luyện  cho các học trò xuất sắc tham dự các kỳ thi học sinh giỏi. Công việc này đã tốn của thầy không ít thời gian, công sức, nhưng với thầy Dũng đó là niềm vui, niềm vinh dự, nhất  là 4 năm qua, năm nào thầy cũng có học trò xuất sắc đạt đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2011 - 2012 này còn đặc biệt hơn khi cô học trò Phạm Thu Trang học sinh lớp 12A  đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, được lựa chọn là một trong những học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình và để đảm bảo việc học tập tại trường, thầy Dũng tổ chức ôn luyện vào buổi tối cho trang. Công việc tuy vất vả hơn nhưng đó cũng thêm một lần nữa để thầy Dũng truyền thụ những kiến thức mới giúp cô học trò có thể đạt được thành tích mới để thỏa lòng mong ước của thầy cô, gia đình bè bạn.

Sinh năm 1980 trong một gia đình công nhân lâm nghiệp ở xã Lương Thịnh (Trấn Yên), ngay từ nhỏ anh Dũng đã có ước mơ trở thành nhà giáo. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Sau 4 năm tu luyện trên giảng đường đại học, năm  học 2003 - 2004 anh được phân công về công tác tại Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn).

Với kiến thức cùng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Dũng  đã miệt mài truyền dạy kiến thức cho các em bằng những phương pháp mới dễ tiếp thu.  Vốn yêu nghề, lại có kiến thức chuyên môn vững, thầy Dũng nhận thấy môn Địa Lý là môn có kiến thức rộng, nhiều dữ kiện trừu tượng, khó hiểu và làm sao để học sinh nhớ và hiểu bài luôn là nỗi trăn trở của thầy. Điều đó thúc giục thầy luôn phải đổi mới phương pháp dạy, làm sao để học sinh có hứng thú học bài.

Trong mỗi giờ học, thầy Dũng đều cố gắng sử dụng giáo cụ trực quan, giáo án điện tử để minh họa cho bài giảng phong phú, vì vậy, qua mỗi tiết học học sinh đều hiểu bài ngay trên lớp và có sự trao đổi, thảo luận sôi nổi. Để giúp các đồng nghiệp hiểu và ứng dụng các phương pháp sáng kiến giảng dạy vào thực tiễn, ngoài việc trao đổi, tham gia góp ý, năm nào thầy cũng nghiên cứu, đề xuất những đề tài, sáng kiến kinh nghiệm có ứng dụng thiết thực và được đánh giá cao.

Sau 8 năm miệt mài trên bục giảng, vinh dự liên tục đến với thầy bằng những tấm giấy khen chiến sĩ thi đua cấp cơ sở,  cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và bằng khen của Công đoàn ngành giáo dục nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc hơn cả là thầy đã truyền được nhiệt huyết cho không ít học trò và từ kiến thức của thầy, nhiều học sinh đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi đại học. Nếu không kể 4 học trò xuất sắc đạt học sinh giỏi cấp tỉnh thì đã có hàng chục học sinh trường PTTH Sơn Thịnh do thầy Dũng giảng dạy đỗ khoa Địa lý các trường đại học sư phạm.

Là người có chuyên môn vững và đã đạt nhiều thành tích trong công tác chuyên môn nhưng thầy Dũng luôn khiêm tốn, gần gũi đồng chí, đồng nghiệp và các em học sinh. Trong căn phòng đơn sơ ở khu tập thể Trường PTTH Sơn Thịnh, nơi gia đình mới của thầy sinh sống, đồ đạc được sắp đặt ngăn nắp.

Tâm sự với chúng tôi, thầy Dũng cho biết: “Mình xuất thân từ nông dân nên rất hiểu các em học sinh. Làm sao để thầy trò gần gũi, chia sẻ là cách tốt nhất để mình truyền đạt kiến thức cho các em hiểu bài. Điều mà mình tâm đắc nhất đó là mình luôn đề cao tự trọng nghề nghiệp và luôn phấn đấu vì điều đó. Mình cảm thấy chưa hài lòng về những gì mình đạt được và đang nỗ lực phấn đấu để có học sinh giỏi quốc gia và bản thân đạt giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia”.

8 năm là khoảng thời gian chưa dài trong quá trình công tác của những người thầy nhưng những kết quả mà thầy Lê Trung Dũng đạt được thật đáng ghi nhận. Với những nỗ lực và tâm huyết của thầy, chắc chắn đây mới chỉ là kết quả bước đầu trên hành trình đưa những chuyến đò qua dòng sông tri thức của thầy giáo trẻ, tận tâm với nghề.

Trần Van

Các tin khác
Anh Trần Văn Ý chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Không những làm kinh tế giỏi, gia đình anh Ý còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện thắt chặt tình làng nghĩa xóm và vận động gia đình cùng thực hiện, nuôi dạy con cái thành đạt.

Đoàn viên thanh niên xã Cát Thịnh tham gia hoạt động tình nguyện.

YBĐT - Bí thư Đoàn xã Cát Thịnh - Phạm Quốc Huy là một cán bộ năng nổ, phong trào Đoàn tại các địa phương, điều đó rất cần những nhân tố mới như anh.

YBĐT - Hồ Bốn là xã vùng cao, vùng xa còn nhiều khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Mông,trình độ của chị em phụ nữ không đồng đều. Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Phụ nữ, điều chị Sầu luôn trăn trở là làm thế nào để đưa phong trào đi lên và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Nhiều chương trình, phong trào hoạt động của Đội TNTP tỉnh Yên Bái đã được tổ chức và triển khai mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh minh họa

YBĐT - Đó là danh hiệu mà nhiều đồng nghiệp, bạn bè yêu quý dành tặng cho cô giáo trẻ Nguyễn Thị Vân Anh, giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc khối 3, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục