Anh Sơn làm giàu nhờ trồng cam

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/4/2012 | 9:31:33 AM

Ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái) ai cũng biết đến mô hình kinh tế của anh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn 5 với diện tích cam, quýt rộng trên 4 ha.

Anh Nguyễn Thanh Sơn (trái) trao đổi với cán bộ Phòng Nông nghiệp Lục Yên về giống quýt sen trong trang trại của gia đình.
Anh Nguyễn Thanh Sơn (trái) trao đổi với cán bộ Phòng Nông nghiệp Lục Yên về giống quýt sen trong trang trại của gia đình.

Lớn lên ở thị xã Yên Bái, tuổi trẻ của anh Sơn là quãng thời gian đào bới "vận may đá đỏ" ở vùng đất dọc theo đường 70. Rồi duyên phận đã gắn anh Sơn với một cô gái quê ở xã An Lạc. Bằng những đồng vốn ít ỏi tích cóp được, hai vợ chồng anh bắt đầu lập nghiệp bằng việc vào vùng cam Lục Yên mua quả về bán. Anh đã từng đến Tân Lĩnh, Yên Thế, vào tận Mường Lai để thu mua mỗi khi đến vụ.

Nhận thấy đặc sản cam sành, quýt sen thơm ngon có tiếng được khách gần xa ưa chuộng, anh Sơn đã chủ động nhận hơn chục ha đất ở thôn 5, xã Khánh Hòa để làm trang trại. Vào năm 95, 96 của thế kỷ trước mà bỏ sức ra để san đồi gạt đất trồng cam quýt cũng không có nhiều người dám làm nhưng anh Sơn đã mạnh dạn khai phá những đồi cỏ lau lách và vay vốn ngân hàng để đầu tư mua cây giống. Lúc đầu chỉ gần trăm cây, rồi bằng cách trồng cây sắn, cây khoai và chăm chỉ chăn nuôi "lấy ngắn nuôi dài", anh cứ từng bước triết cành mở rộng vườn cam quýt lên tới trên 4 ha.

Đặc biệt, trong vườn quả, anh đã giữ được và nhân giống được khoảng 600 cây quýt sen bản địa của Lục Yên. Với vị ngọt đặc trưng, lại giòn thơm nên quýt sen Lục Yên luôn bán được giá cao hơn cam sành.

Sau gần 20 năm vừa kiến thiết, vừa học hỏi chăm bón, hàng chục vụ cam quýt được giá đã giúp gia đình anh chị có bát ăn, bát để. Chỉ riêng vụ cam quýt vừa rồi, gia đình anh Sơn cũng có tổng thu nhập xấp xỉ 500 triệu đồng và tạo việc làm cho người dân trong khu vực, có thời điểm lên tới 15 năm người.

Hiện anh đã xây được một ngôi nhà khang trang ngay mặt phố ở xã An Lạc trị giá gần tỷ bạc. Dù đã có một cơ ngơi để kinh doanh khá ổn định nhưng anh vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng và cải tạo diện tích cam quýt, đồng thời quy hoạch đất đai để trồng 6 - 7 ha rừng keo và bồ đề.

Với đức tính chăm chỉ và cách làm của mình, chắc chắn gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn sẽ thêm giàu có và trở thành mô hình trồng cam cho người dân ở Khánh Hòa và huyện Lục Yên học tập và cùng làm theo.

 M.Q

Các tin khác

YBĐT - Tình yêu thiên nhiên, sự gần gũi với môi trường không dừng lại ở ngôi nhà sàn này, năm 2009, Nguyễn Văn Tuấn đã mua được hơn chục héc-ta đất ở thôn Bảo Thịnh xã Minh Bảo. Một trang trại được đầu tư khép kín với mục tiêu đặt ra rõ ràng.

Bác Chỉnh đang hướng dẫn chị Vũ Thị Lũy sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

YBĐT - Là một trong số rất ít cộng tác viên dân số là nam giới trên địa bàn thành phố, bác Chỉnh đã khiến nhiều người khâm phục bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.

YBĐT - Năng động, sáng tạo và nhiệt tình, Sùng A Sử - Bí thư Đoàn xã Khao Mang (Mù Cang Chải) đã vinh dự được nhận hai bằng khen của Tỉnh đoàn Yên Bái trong năm 2011.

YBĐT - Tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội với tấm bằng cử nhân Toán - Tin, năm 1992, chàng trai Đinh Bá Thanh quê ở Thái Bình đã lên Yên Bái công tác và gắn bó với cơ quan Kho bạc Nhà nước Yên Bái từ đó đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục