Trưởng thôn gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 9:02:54 AM

YBĐT - Là Trưởng thôn, kiêm Bí thư chi bộ thôn Km 14, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, ông Giàng A Páo luôn gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng bào Mông Trạm Tấu chuyển đổi diện tích cấy lúa nương sang trồng ngô và sắn.
Đồng bào Mông Trạm Tấu chuyển đổi diện tích cấy lúa nương sang trồng ngô và sắn.

Trước đây, cuộc sống của người dân ở thôn Km 14 gặp không ít khó khăn, nhiều hộ thường xuyên đói giáp hạt từ 1 đến 2 tháng trong năm. Do trình độ văn hoá và nhận thức còn hạn chế cho nên người dân chưa biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất dẫn đến cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả thấp, nhiều hộ trong thôn rơi vào cảnh đói nghèo. Là đảng viên, điều đó làm ông luôn trăn trở.

Trưởng thôn Giàng A Páo.

Từ những suy nghĩ của mình, ông đã xác định chỉ có cách tích cực tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho dân hiểu để thực hiện; tích cực vận động người dân hưởng ứng các phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nếp sống văn hóa mới theo định hướng phát triển của tỉnh, của huyện và của xã.

Năm 1994, ông Páo đã phối hợp với các già làng, tổ tự quản, Đoàn thanh niên, phụ nữ tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn tham gia gieo cấy thành công lúa vụ chiêm xuân trên cánh đồng Háng Lịa Lầu, mở hướng cho phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thâm canh tăng vụ ở xã vùng cao Trạm Tấu.

Bằng sự nhiệt tình trong tuyên truyền, vận động của ông, nhân dân trong thôn đã đưa khoảng 60 ha diện tích đất sản xuất cây lúa nương năng suất thấp sang trồng ngô lai và sắn cao sản. Đồng thời, ông còn vận động nhân dân tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ đó đàn gia súc, gia cầm của thôn tăng dần lên với số lượng đàn trâu 100 con, đàn bò 40 con, lợn 300 con, gà vịt 600 con.

Để đảm bảo cuộc sống của người dân phát triển ổn định lâu dài, ông Páo tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, không sử dụng, không buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới, ăn ở hợp vệ sinh và làm chuồng trại gia súc, gia cầm cách xa nơi ở.

Đặc biệt là vận động bà con không để đám tang dài ngày, khi có người chết phải cho vào quan tài để giữ gìn vệ sinh môi trường; trong đám cưới không lãng phí của cải, vật chất, không thách cưới nhiều tiền bạc; vận động người dân đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn, nhất là giúp đỡ những hộ nghèo đặc biệt khó khăn dựng nhà, động viên nhau về tinh thần, giúp đỡ nhau về vật chất như bảo ban, hướng dẫn nhau về cách sản xuất, giúp nhau về cây con giống, từng bước nâng cao trình độ nhận thức để mọi gia đình cùng vươn lên.

Trên tinh thần đoàn kết, đến nay các hộ gia đình trong thôn Km 14 đều đã xây dựng được nhà cửa khang trang và có cuộc sống ổn định. Ông Lầu Páo Giang - người dân thôn Km 14 cho hay: "Nhờ có ông Giàng A Páo dìu dắt mà nay người dân thôn Km 14 đã có nhiều đổi mới về tư duy, các gia đình đã tích cực thâm canh, tăng vụ, tạo cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Ngoài việc vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, ông Páo còn quan tâm đến việc vận động con cháu đến trường lớp học, ốm đau nên đưa đi bệnh viện khám và các đôi vợ chồng nên sinh đẻ ít con... Nhờ vậy, hiện nay các cháu trong độ tuổi của thôn đều đến lớp học, không còn trường hợp nào ở nhà.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Mùa A Páo - Phó chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho biết: "Trưởng thôn Giàng A Páo là một người thân thiện, gần gũi với người dân, luôn có tư duy đổi mới, vận động người dân đi theo hướng tiến bộ cho nên được bà con tin tưởng mến phục và tín nhiệm bầu ông giữ chức trưởng thôn và chức bí thư chi bộ nhiều khóa".

Từ việc sản xuất thành công lúa vụ hai trên cánh đồng Háng Lịa Lầu ở thôn Km 14 do ông Páo đứng đầu, nay việc thâm canh, tăng vụ ở xã Trạm Tấu đã phát triển trên diện rộng, trong đó diện tích lúa vụ chiêm đạt tới 95 ha, vụ mùa đạt 130 ha. Ông Giàng A Páo là Bí thư chi bộ đã có những đóng góp tích cực giúp cuộc sống của 57 hộ dân trong thôn Km 14 nói riêng và người dân của xã Trạm Tấu nói chung thay đổi cách nghĩ, cách làm. Đến nay, số hộ khá giả tăng lên, hộ nghèo giảm xuống và hiện cả thôn không còn hộ nào đói giáp hạt.

Việc giữ gìn an ninh trật tự của thôn được giữ vững, không còn các đối tượng nghiện, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, đời sống của người dân trong thôn đã được cải thiện hơn.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Ông bà Uân Thành cùng các con, cháu tham dự giải cầu lông gia đình của huyện Văn Yên.

YBĐT - Ở thị trấn Mậu A ai cũng biết gia đình ông bà Uân - Thành, mọi người biết đến gia đình ông không chỉ là một cựu giáo chức có 4 người con và các con dâu, con rể thành đạt, mà bởi lẽ gia đình ông là một gia đình thể thao tiêu biểu, luôn có mặt trong các giải thi đấu thể thao của huyện, của tỉnh và của ngành giáo dục.

Giàng A Sáy đang sửa chữa xe cho bà con trong xã Xà Hồ.

YBĐT - Đó là Giàng A Sáy ở bản Tàng Ghênh, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) năm nay gần 30 tuổi.

Nông dân xã Ngòi A thu hoạch lúa xuân.

YBĐT - Mới được kết nạp vào Đảng năm 2009 nhưng đảng viên trẻ Phạm Văn Cường ở thôn Đoàn Kết, xã Ngòi A (Văn Yên) luôn tích cực cùng chi bộ lãnh đạo nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa...

Ông Phạm Quang Hưng hiện có hơn 10 ha rừng.

YBĐT - Ông Phạm Quang Hưng ở thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng, Yên Bình (Yên Bái) được người dân ở đây biết đến không chỉ với cương vị Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã mà còn là một đảng viên làm kinh tế giỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục